Chính phủ ứng kinh phí đưa 39 người thiệt mạng tại Anh về nước

Sáng 21-11, bên lề kỳ họp Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn thông tin, Chính phủ đã quyết định trước mắt sẽ ứng kinh phí hỗ trợ gia đình các nạn nhân đưa thi hài về an toàn, kịp thời. Sau đó địa phương sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả lại chi phí.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn trả lời phỏng vấn sáng 21-11
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn trả lời phỏng vấn sáng 21-11

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cũng cho biết, hiện đang thống nhất về kỹ thuật với Anh, như: hoàn thiện các thủ tục hoả thiêu với những gia đình mong muốn đưa tro cốt về, thu xếp các chuyến bay về cho hợp lý...

Về thông tin có doanh nghiệp muốn tài trợ kinh phí đưa thi hài các nạn nhân về, ông Sơn cho biết, nếu có doanh nghiệp tài trợ kinh phí thì họ sẽ làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các gia đình.

Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đã tổng hợp nguyện vọng của các gia đình có con tử vong ở Anh sau khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao về chi phí đưa thi hài hoặc tro cốt của 39 nạn nhân về nước.

Ông Nguyễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An, cho biết, sau khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao, Sở đã chuyển thông báo này kèm theo mẫu đơn đề nghị giúp đỡ đến các gia đình nạn nhân để tập hợp nguyện vọng của gia đình.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) là 1.170 bảng Anh/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng Anh/lọ tro (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).

Về chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam là khoảng 990 bảng Anh/quan tài (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng Anh/quan tài (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng Anh/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).

Tin cùng chuyên mục