Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Ngày 28-3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TPHCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Theo đó, xét tờ trình của UBND TPHCM về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TPHCM, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND TPHCM rà soát các nội dung theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 102/TB-VPCP ngày 15-3-2024 (nhất là tính khả thi và hiệu quả kinh tế trong mối quan hệ với cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, khu bến Cái Mép - Thị Vải) để hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; có văn bản gửi Đề án đến Bộ GTVT để tham khảo, nghiên cứu, xử lý trong quá trình lập hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch.

Phó Thủ tướng lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các bộ, UBND TPHCM, hoặc những nội dung cần thiết có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đồng thời gửi Bộ GTVT để thẩm định).

Bộ GTVT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; nghiên cứu, xem xét Đề án để quyết định các nội dung quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở báo cáo của UBND TPHCM về sản phẩm đầu ra của Đề án, Bộ GTVT rà soát, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định.

Theo đề án, vị trí dự kiến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nằm ở cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, giữa các khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn của châu Á, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế. Cảng thuộc vùng kinh tế động lực phía Nam là vùng kinh tế năng động nhất của Việt Nam nên có nhiều thuận lợi để thu hút hàng hóa qua cảng và hàng hóa trung chuyển quốc tế.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được định hướng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TPHCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Công suất dự kiến đến 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến 2047 đạt 16,9 triệu Teu.

Khi cảng đi vào hoạt động (giai đoạn hoàn thiện), dự kiến đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm, ước tính sẽ tạo ra việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng khu vực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; góp phần thúc đẩy sự hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM.

Dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030 (đầu tư 2/7 khu bến chính). Xây dựng hạ tầng giao thông kết nối cảng dự kiến giai đoạn từ nay đến năm 2030; giai đoạn sau năm 2030, xây dựng phương án cấp điện, nước, thông tin liên lạc, công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác cảng, hạ tầng dịch vụ sau cảng trên cơ sở quy hoạch được duyệt phù hợp với tiến trình đầu tư xây dựng cảng.

Tổng mức đầu tư dự kiến của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km…

Tin cùng chuyên mục