Chợ Mộc Bài cháy dữ dội, hàng trăm tiểu thương "chết điếng"

Một đám cháy lớn đã thiêu rụi nhiều gian hàng trong khu chợ Mộc Bài (thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định), khiến hàng trăm tiểu thương trong phút chốc trở nên khốn cùng.

Lúc 21 giờ tối 11-9, ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) thông tin nhanh với báo chí, lửa lớn tại chợ Mộc Bài cơ bản đã được lực lượng chức năng khống chế.

Người dân, tiểu thương bất lực nhìn chợ Mộc Bài bị lửa thiêu rụi.
Chợ Mộc Bài cháy dữ dội, hàng trăm tiểu thương "chết điếng" ảnh 2 Ngọn lửa bùng cháy dữ dội ở chợ Mộc Bài, những cột khói đen bốc lên trời. Ảnh: MXH
Đám cháy bùng phát vào lúc 16 giờ 40 ngày 11-9, tại 1 gian hàng chứa vải giữa khu chợ Mộc Bài. Lửa lớn bùng phát rất mạnh, lan rộng và lần lượt thiêu rụi nhiều gian hàng của các tiểu thương và người dân địa phương.

Những nỗ lực dập lửa ban đầu của người dân đều vô vọng, ngọn lửa vẫn áp đảo, không có phương cách nào cứu chữa nổi. Từ xa, đám cháy tạo thành cột khói đen rất lớn bốc lên bầu trời...

Phải đợi đến khi Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Bình Định) nhanh chóng huy động phương tiện, nhân lực từ các huyện Hoài Nhơn, thị xã An Nhơn và cả TP Quy Nhơn, phối hợp với lực lượng tại chỗ nỗ lực chữa cháy liên tục trong nhiều giờ mới khống chế tạm thời được ngọn lửa.

Cận cảnh chợ Mộc Bài bị lửa thiêu rụi.

Theo ông Nguyễn Hữu Khúc, ngọn lửa phát ra từ một hiệu vải nên bốc cháy rất dữ dội, lây lan rất nhanh. Do đợt hạn kéo dài, nguồn nước ở khu vực lân cận chợ Mộc Bài khô cạn, không đủ để chữa cháy, các xe chữa cháy buộc phải sử dụng nước ở các nhà máy nước sinh hoạt của dân để chữa cháy.

Chợ Mộc Bài rộng 1,5ha, là nơi mua bán thường xuyên, cố định của 300 tiểu thương. Khu chợ nằm gần trung tâm dân cư thị trấn Tăng Bạt Hổ, nên lúc cao điểm, đám cháy uy hiếp sang khu vực dân cư, khiến người dân lân cận hoảng loạn.

Hàng loạt gian hàng của tiểu thương bị thiêu rụi.  (ảnh L.Q.T.)

Cũng theo ông Khúc, nguyên nhân ban đầu được xác định có thể là do chập điện ở gian hàng bán vải giữa chợ. Tuy vẫn chưa thống kê được thiệt hại của các tiểu thương, nhưng theo đánh giá của ngành chức trách thì tổn thất rất lớn.

Hiện, đơn vị chức năng vẫn đang vẫn đang tiếp tục khoanh vùng hiện trường vụ cháy để giám định thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Chỉ trong thời gian ngắn, Bình Định có 2 khu chợ bị cháy gây thiệt hại lớn đó là chợ Cây Xăng (TP Quy Nhơn) và chợ Mộc Bài.

Chợ Mộc Bài cháy dữ dội, hàng trăm tiểu thương "chết điếng" ảnh 5 Hồi giữa tháng 8-2019, một đám cháy lớn xảy ra ở chợ Cây Xăng (TP Quy Nhơn) thiêu rụi hàng loạt gian hàng tiểu thương.

Trên thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các khu chợ ở các thị trấn, trung tâm, vùng dân cư nhỏ không chỉ tại Bình Định mà ở nhiều địa phương khác đang phát sinh rất nhiều bất cập trong việc tổ chức buôn bán. Cụ thể, tình hình buôn bán của các tiểu thương, cách tổ chức, sắp xếp gian hàng còn chồng chéo, bề bộn, rối rắm…

Trong khi đó, vấn đề về an toàn cháy nổ vẫn chưa được ban quản lý khu chợ, lực lượng chức năng và các tiểu thương quan tâm đặt lên hàng đầu. Với điều kiện thời tiết ngày càng cực đoan, hạn hán kéo dài ở các khu chợ như thế này, rất dễ xảy ra cháy nổ, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Tin cùng chuyên mục