Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm” Bộ trưởng Bộ Công thương: Đã thẳng thắn nhận trách nhiệm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã trả lời rõ ràng, rành mạch, nắm chắc vấn đề trong công tác quản lý, điều hành của ngành. Đồng thời, Bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành trong thời gian qua, đối với công tác quy hoạch phát triển điện, trong đó có điện khí và năng lượng tái tạo.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Kết thúc phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 45 ĐB đặt câu hỏi và 9 ĐB tranh luận.

Các ĐBQH đã đặt câu hỏi liên quan đến công tác quản lý, điều tiết điện lực; việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực, quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo. Hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa; thương mại điện tử và kinh tế số; công tác quản lý thị trường; phòng chống gian lận thương mại; quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng. Phát triển, ứng dụng cơ khí chế tạo trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp.

Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã trả lời rõ ràng, rành mạch, nắm chắc vấn đề trong công tác quản lý, điều hành của ngành. Đồng thời, Bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành trong thời gian qua, đối với công tác quy hoạch phát triển điện, trong đó có điện khí và năng lượng tái tạo.

 Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm” Bộ trưởng Bộ Công thương: Đã thẳng thắn nhận trách nhiệm ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ghi nhận những nỗ lực của ngành công thương nhưng Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, so với yêu cầu thực tế vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, hạn chế cần tiếp tục triển khai, đòi hỏi phải nỗ lực quyết liệt hơn nữa để có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Những vấn đề mà Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần tập trung, tiếp tục triển khai là: hỗ trợ xuất khẩu, quản lý thị trường, chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu thương mại…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương và các bộ ngành có liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài. Các nhiệm vụ bao gồm: Đến 2020 hoàn thành quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (quy hoạch điện 8); quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch…

Đồng thời tiếp tục huy động nguồn lực triển khai Đề án điện nông thôn miền núi, hải đảo; nghiên cứu, sửa đổi cơ chế, điều chỉnh mức giá bán lẻ bình quân, sửa đổi quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện; rà soát, đẩy nhanh tiến độ xử lý các tồn tại phát sinh của các công trình, các dự án điện trọng điểm như dự án Điện Bạc Liêu, Long Phú 1, Thái Bình 2 và các dự án điện khác theo như chất vấn của ĐBQH.

Nhận xét về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương, ĐB Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, không khí chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ. Các câu hỏi của ĐB rất tập trung về các vấn đề điện, thương mại, xuất khẩu hàng hóa, quản lý thị trường, thương hiệu sản phẩm. Về phía Bộ trưởng đã cơ bản trả lời được những nội dung mà các ĐB đặt ra, đưa ra được dẫn chứng, đưa ra được một số giải pháp. Tuy nhiên, Bộ trưởng nên trả lời gọn gàng hơn.

 Chủ tịch Quốc hội “chấm điểm” Bộ trưởng Bộ Công thương: Đã thẳng thắn nhận trách nhiệm ảnh 2 ĐB Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về vấn đề năng lượng tái tạo như: điện, khí, gió, năng lượng mặt trời, ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, Bộ trưởng đã đưa ra giải pháp cụ thể, phần nào đáp ứng kỳ vọng của cử tri.

Theo ông Nguyễn Tạo, với lĩnh vực điện, hiện nay nhà nước đang chiếm cổ phần chi phối chính, câu hỏi đặt ra là cần phải đáp ứng việc đưa lên lưới điện quốc gia một cách tốt nhất của các công trình điện gió, mặt trời, điện khí. Cùng với đó, lấp đầy quy hoạch dự kiến, triển khai tốt khâu truyền tải điện. Mục tiêu là làm sao phát huy hết công suất của từng nhà máy và được triển khai theo quy hoạch. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trả lời tốt câu hỏi mà cử tri băn khoăn đặt ra trong thời gian tới, hy vọng ngành điện sẽ triển khai đồng bộ những giải pháp như sự cam kết mà Bộ trưởng hứa trước Quốc hội.

Cũng về vấn đề điện, ĐB Ngô Thanh Danh (Đắk Nông) cho rằng, nhiều ĐBQH cũng như người dân băn khoăn về tình trạng nơi thừa điện, chỗ thiếu điện, mà thiếu là chủ yếu.

“Chúng ta đang công nghiệp hóa và hiện đại hóa mà thiếu điện thì rất nguy hiểm. Đề nghị Bộ trưởng vào cuộc quyết liệt hơn và có những giải pháp cụ thể hơn trước tình trạng thiếu điện. Hy vọng với phần giải trình về nguy cơ thiếu điện ở nước ta, nhất là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long cùng những giải pháp đồng bộ mà Bộ trưởng đã đưa ra, thời gian tới, nỗi lo thường trực thiếu điện sẽ được giải tỏa”, ĐB Ngô Thanh Danh nói.

Tin cùng chuyên mục