Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Mong báo chí tiếp tục đồng hành với TPHCM

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, các phóng viên, biên tập viên bằng kinh nghiệm thực tiễn của đặc thù nghề nghiệp hay đi nhiều và sớm nắm bắt các vấn đề mới, có thể đóng góp ý kiến giúp TPHCM giải quyết các vấn đề, từ đó đưa thành phố ngày một phát triển hơn. Đồng thời, báo chí làm cầu nối truyền tải thông tin kịp thời, chính thức về TPHCM tới bạn đọc trong và ngoài nước. 

Chiều 7-2, UBND TPHCM tổ chức họp mặt báo chí đầu xuân Nhâm Dần 2022.

Tham dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo các cơ quan báo chí TPHCM và Văn phòng đại diện cơ quan báo chí Trung ương tại TPHCM cùng các phóng viên, biên tập viên tiêu biểu trong công tác tuyên truyền năm 2021.

Chia sẻ tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ trân trọng đối với những đóng góp và cả sự hy sinh của các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí đối với TPHCM - đã chung tay giúp thành phố kiểm soát dịch Covid-19 và có Tết Nguyên đán 2022 yên vui.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Mong báo chí tiếp tục đồng hành với TPHCM ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên tiếp tục đồng hành với TPHCM. Theo đồng chí, các phóng viên, biên tập viên bằng kinh nghiệm thực tiễn của đặc thù nghề nghiệp hay đi nhiều và sớm nắm bắt các vấn đề mới, có thể đóng góp ý kiến giúp TPHCM giải quyết các vấn đề, từ đó đưa thành phố ngày một phát triển hơn. Đồng thời, báo chí làm cầu nối truyền tải thông tin kịp thời, chính thức về TPHCM tới bạn đọc trong và ngoài nước.

Về phía UBND TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, hàng tháng, UBND TPHCM sẽ họp báo thông tin kịp thời tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề báo giới, người dân quan tâm. UBND TPHCM cũng thường xuyên cung cấp thông tin tới báo chí qua Trung tâm Báo chí TPHCM, Sở TT-TT TPHCM, Văn phòng UBND TPHCM.

Thay mặt Thường trực UBND TPHCM cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi gửi lời chúc lãnh đạo các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên cùng gia đình bước sang năm mới luôn mạnh khỏe, công việc nhiều thuận lợi và mọi điều tốt đẹp.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Mong báo chí tiếp tục đồng hành với TPHCM ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi gặp gỡ phóng viên dịp năm mới. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM, thông tin về công tác chăm lo tết và tình hình kinh tế - xã hội tháng 1-2022.

Cụ thể, tổng kinh phí chăm lo Tết Nguyên đán 2022 trên địa bàn TPHCM là 1.062 tỷ đồng (tăng 136 tỷ đồng  so với Tết 2021).

Về tình hình kinh tế - xã hội, điểm đáng chú ý là ngay trong tháng 1-2022, Khu Công nghệ cao TPHCM có khởi đầu mạch phát triển tốt với giá trị sản xuất đạt hơn 1,65 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt hơn 1,54 tỷ USD và giá trị nhập khẩu đạt 1,41 tỷ USD, tất cả đều tăng 5% so với cùng kỳ.

Tín hiệu tích cực là việc thành lập doanh nghiệp có khởi sắc với hơn 3.190 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới, tăng 24,6% so với cùng kỳ. Đặc biệt, có hơn 4.850 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 36,3% so với cùng kỳ và tăng gần 500% so với tháng liền kề. Số doanh nghiệp giải thể giảm gần 8% so với cùng kỳ và giảm 27% so với tháng liền kề.

Người phát ngôn UBND TPHCM cũng cho biết, trong tháng 1-2022, TPHCM thu ngân sách đảm bảo hiệu quả, ước đạt 47.882 tỷ đồng (đạt 12,4% dự toán và tăng 19,5% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, do thành phố vẫn đang trên đà phục hồi, một số chỉ số phát triển kinh tế tháng 1-2022 có giảm so với cùng kỳ. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 73.000 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ, nhưng tăng 5,1% so với tháng trước. Doanh thu ngành du lịch đạt hơn 7.000 tỷ đồng, giảm 26,3% so với cùng kỳ, nhưng tăng 6,42% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước giảm 9,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 34,5%).

Trọng tâm trong tháng 2-2022, TPHCM triển khai các nội dung giải pháp cụ thể thực hiện chủ đề năm 2022. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ Đề án Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại TPHCM; tập trung xử lý, khắc phục các nội dung liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm; ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 14-10-2020 của Thành ủy TPHCM về tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030. Thành phố tập trung cải tạo chung cư cũ, dự án nhà ở xã hội, giải quyết các dự án còn vướng mắc, tồn đọng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Metro 1 và đầu tư xây dựng Metro 2, Vành đai 3, 4…

Từ ngày 14-2, TPHCM triển khai cho trẻ em thuộc khối mầm non và học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 học tập trực tiếp trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ và học sinh.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá cao sự hỗ trợ của báo chí đối với TPHCM trong công tác phòng chống dịch Covid-19, cùng giúp TPHCM có Tết yên vui, đầm ấm, an toàn. Các cơ quan báo chí cũng đã chuyển tải nhiều hình ảnh đẹp, nhiều mô hình hay, cách làm mới của TPHCM tới người dân. Nhân Tết tri ân 2022, đồng chí Dương Anh Đức mong muốn đội ngũ người làm báo tiếp tục thông tin những điểm tốt cũng như những điểm cần làm tốt hơn của TPHCM, giúp thành phố phát triển hơn.

Tin cùng chuyên mục