Chung tay hỗ trợ chỗ trọ cho người lao động

Để tạo điều kiện cho công nhân, người lao động (NLĐ) quay trở lại TPHCM làm việc, nhiều chủ nhà trọ tiếp tục miễn giảm tiền thuê phòng, hỗ trợ nhu yếu phẩm. Cùng với đó, chính quyền cơ sở cùng doanh nghiệp đồng hành chia sẻ để giảm gánh nặng cho NLĐ.

Tiếp tục miễn, giảm tiền thuê trọ

Địa bàn phường Phước Long A (TP Thủ Đức) là nơi có lượng lớn NLĐ thuê trọ do gần các khu công nghiệp. Trong thời gian giãn cách, nhiều công ty cho NLĐ tạm nghỉ, giảm giờ làm, khiến nhiều NLĐ lâm vào cảnh thất nghiệp, cuộc sống trở nên khó khăn, có người đã phải về quê tránh dịch. Thấu hiểu nỗi lo đó, nhiều chủ nhà trọ tiếp tục giảm tiền thuê phòng.

Ông Lê Hùng Dũng (chủ trọ có 30 phòng ở số 10 hẻm 132 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A) cho biết: “Hầu hết người thuê là công nhân, lao động nghèo. Những người thuê bám trụ lại, hay đã trả phòng về quê nếu quay lại mà còn phòng, thì tôi sẵn sàng tiếp nhận và giảm 50% tiền trọ, hỗ trợ gạo, nước mắm, rau củ… cho đến khi họ có công việc ổn định, có thu nhập trở lại”.

Nhiều công nhân thuê phòng trọ của ông Lê Hùng Dũng rất phấn khởi và biết ơn vì trong cao điểm đợt dịch vừa rồi đã được ông Dũng giảm 70% tiền trọ.

Tương tự, bà Lý Thị Tiếp (chủ dãy trọ 31B đường 26, phường Phước Long A) vừa quyết định miễn giảm toàn bộ chi phí thuê, điện nước, vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho NLĐ khó khăn. “Những công nhân thuê trọ nếu có việc làm, thu nhập thì tôi thu tiền, còn ai khó khăn thì tôi hỗ trợ thêm để họ yên tâm tìm việc”, bà Tiếp tâm sự.

Cảm kích tấm lòng của chủ trọ Lý Thị Tiếp, chị Trần Thị Như Phụng (công nhân, quê Phú Yên) xúc động: “Vợ chồng em có 2 đứa con nhỏ, đợt giãn cách vừa rồi rất khó khăn. May mà được miễn phí tiền trọ nên cũng bớt khổ, giờ lại được hỗ trợ tiếp nên yên tâm quay lại làm việc”.

Nhằm đồng hành, kịp thời hỗ trợ NLĐ, nhiều chủ nhà trọ, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã mở rộng tấm lòng để đùm bọc, sẻ chia một phần khó khăn với những người đi thuê trọ. Một số chủ nhà trọ sẵn sàng giảm giá thuê cho NLĐ đến hết năm 2021.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, chủ dãy trọ trên đường Lê Trọng Tấn (quận Tân Phú) cho biết, đa số người thuê là công nhân. Khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Tuấn chủ động giảm 50% tiền thuê.

“Hiện một số công nhân thất nghiệp đã trả phòng, trở về quê, nhưng khi họ quay trở lại thành phố làm việc mà liên hệ, nếu còn phòng thì tôi tiếp tục giảm tiền thuê đến hết năm”, anh Tuấn thổ lộ.

Chung tay hỗ trợ chỗ trọ cho người lao động ảnh 1 Công nhân khu trọ số 10, hẻm 132, Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) được chủ trọ hỗ trợ miễn giảm tiền thuê

Góp phần an sinh cho NLĐ

 Sau khi TPHCM từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều NLĐ ở các tỉnh thành bắt đầu trở lại làm việc. Họ khá chật vật khi phải tìm chỗ ở mới, mong sớm ổn định cuộc sống.

Chị Lưu Thị Hằng (công nhân Khu công nghiệp Linh Trung, TP Thủ Đức) trả phòng trọ về quê, nay quay lại công ty làm việc, lo lắng: “Mấy ngày qua tôi ở nhờ nhà của một người bạn và tranh thủ tìm phòng trọ mới, nhưng quả thực khó khăn vì phải đặt cọc tiền thuê, rồi mua sắm vật dụng cá nhân”.

Cùng chung hoàn cảnh, anh Võ Tín Đức (quê tỉnh Bến Tre, hiện đang làm bảo vệ ở một công ty in ấn tại quận Bình Tân), cho biết anh vừa quay lại TPHCM từ đầu tháng 10, ở tạm nhà người quen và đang tìm phòng trọ.

“Tôi cũng mong có chỗ ở để sớm ổn định cuộc sống, bắt nhịp trở lại sau những ngày dài giãn cách. Nếu được chủ trọ hỗ trợ hoặc các tổ chức, đoàn thể chia sẻ thì sẽ bớt khó khăn lúc này”, anh Đức bày tỏ.

Bà Nguyễn Trần Hoài Thương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Long A (TP Thủ Đức), thông tin, phường đã ghi nhận tình hình NLĐ quay lại địa phương làm việc cũng như nhu cầu chỗ ở của họ. Do đó, MTTQ phường đang tiếp tục vận động miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân và NLĐ khó khăn. “Ngoài việc vận động giảm tiền trọ, địa phương sẽ hỗ trợ sữa, nhu yếu phẩm cho những vợ chồng công nhân có con nhỏ”, bà Thương nói.

Còn ở phường Hiệp Phú (TP Thủ Đức), bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, cho biết, đang kêu gọi các chủ trọ miễn, giảm tiền thuê cho NLĐ bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Để hỗ trợ NLĐ, ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM, khẳng định, NLĐ trở lại TPHCM làm việc khi liên hệ trung tâm sẽ được hỗ trợ “nhà trọ 0 đồng - test nhanh miễn phí - có việc làm ngay”.

Theo ông Cường, lao động khó khăn chỗ ở được giới thiệu đến các nhà trọ tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức ở miễn phí ít nhất một tháng đầu tiên.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TPHCM, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tăng theo từng ngày, từng tuần, từng tháng do quy mô sản xuất tăng lên khi TPHCM từng bước kiểm soát được dịch bệnh, trong khi lao động quay lại thành phố còn nhỏ giọt. Do đó, để thu hút và hỗ trợ NLĐ, TPHCM đã có nhiều phương án cụ thể như tổ chức tiêm vaccine ngay khi NLĐ quay lại tìm việc. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ chỗ ở, góp phần an sinh để NLĐ yên tâm.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Dịch vụ việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM), hiện Trung tâm đang thực hiện chương tình “Tiếp sức người lao động” với combo 3 trong 1, gồm: Tìm kiếm, vận động các nhà trọ 0 đồng; test nhanh Covid-19 miễn phí; tìm kiếm kết nối việc làm.

Trung tâm vận động được hơn 60 chủ nhà trọ đồng ý miễn phí tiền trọ hoàn toàn trong 1-2 tháng đầu tiên cho người NLĐ khi vào thuê ở; hơn 190 chủ nhà trọ đồng ý miễn giảm giá thuê phòng từ 30%-40% để hỗ trợ NLĐ sớm bắt nhịp lại cuộc sống…

Tin cùng chuyên mục