Chuyên gia y tế: Nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Ngày 18-2, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm “Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em - những lưu ý quan trọng”, với sự tham gia của các vị khách mời là các bác sĩ, các chuyên gia y tế.
Nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Ảnh minh họa
Nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Ảnh minh họa

Thời gian qua, chúng ta đã tiêm 17 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi an toàn. Vừa qua, Chính phủ quyết định mua hơn 20 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Tuy nhiên, hiện nhiều phụ huynh lo lắng về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 dành cho lứa tuổi này.

Trả lời về những lo lắng ảnh hưởng của vaccine đến vấn đề sinh sản, di truyền, PGS-TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương giải thích: bản chất của vaccine này là các thành phần RNA thông tin - khi đi vào trong tế bào, tạo ra các protein, phối hợp với một số tế bào miễn dịch để tạo ra kháng thể chống virus. Các RNA thông tin không xâm nhập vào nơi chứa tế bào di truyền của cơ thể con người. Những ảnh hưởng ngay lập tức 5-7-10 ngày sau tiêm cũng không nên lo ngại, vì cũng giống như các loại vaccine tiêm chủng cho trẻ lớn hơn và cho người lớn.

PGS.TS. Trần Minh Điển thông tin, trẻ em dưới 18 tuổi mắc Covid-19 với tỷ lệ không nhỏ hơn so với người lớn, chiếm đến 19,3%, trong đó  lứa tuổi từ 5-11 tuổi chiếm 8%. Ở Hà Nội, do được phủ vaccine tốt ở tất cả các nhóm trên 12 tuổi, tình trạng bệnh nhẹ là chủ yếu, chưa có trường hợp nào được tiêm chủng từ 12-17 tuổi phải nhập viện. Nhưng với nhóm tuổi chưa được tiêm chủng, nhóm trẻ bị bệnh nền, cần có những quan tâm đặc biệt.

“Sàng lọc trẻ đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương, có nhiều em bị Covid-19. Các em chủ yếu ở các nhóm tuổi chưa được tiêm chủng, dưới 12 tuổi. Cần đặc biệt quan tâm đến hậu quả của hậu Covid-19 ở trẻ em. Trong TPHCM các bác sĩ cũng gặp rất nhiều trường hợp mắc chứng viêm đa hệ thống các cơ quan. Với tình trạng này sẽ gây ra các tổn thương đối với hệ thống tuần hoàn, gây ra suy đa cơ quan”, PGS-TS Trần Minh Điển cho hay.

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ là xu hướng toàn cầu. Các quốc gia khác còn đang nghiên cứu tiêm vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi, từ 6 tháng trở lại. “Với một vai trò, tư cách của một bác sĩ nhi khoa, tôi khuyên các ông bố, bà mẹ nên đồng thuận cho con mình tiêm chủng. Nếu không các cháu sẽ là đối tượng yếu nhất, dễ nhiễm nhất”, PGS.TS. Trần Minh Điển khuyến nghị.

PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cũng thông tin, ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1 từ tháng 7-2021, điều trị hơn 2.000 ca Covid-19, trong đó trẻ em từ sơ sinh đến dưới 18 tuổi là 1.100 trường hợp. Sau khi tiêm cho trẻ từ 12-18 tuổi từ tháng 11-2021, số trẻ nhập viện vì Covid-19 giảm hẳn. Cụ thể, tháng 11-2021 có 163 trường hợp, tháng 12-2021 là 150 trường hợp, tháng 1-2022 chỉ có 75 trường hợp. “Có nhiều yếu tố dẫn đến trẻ em bị Covid-19 nặng nhập viện giảm. Tuy nhiên tiêm vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ca mắc và nhập viện”, PGS.TS. bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh.
Chuyên gia y tế: Nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi ảnh 1 PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM
PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cho biết, với mỗi nhóm tuổi sẽ có từng loại vaccine khác nhau. Tới đây, Việt Nam sử dụng vaccine do hãng Pfizer Biontech sản xuất để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Loại này hàm lượng kháng nguyên hoàn toàn khác với vaccine đã tiêm cho lứa tuổi trẻ từ 12-17 tuổi. “Hàm lượng vaccine ở đây chỉ bằng 1/3 hàm lượng kháng nguyên so với lứa tuổi lớn hơn. Cách thức triển khai, pha vaccine, đóng lọ và số liều vaccine trong một lọ tới đây sẽ được tập huấn rất kỹ lưỡng. Có khác so với lọ vaccine chúng ta tiêm cho trẻ lớn”, PGS.TS. Dương Thị Hồng nêu.
PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương

Cũng theo Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, trên thế giới hiện nay đang tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Theo thông tin của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới, có tới hơn 60 quốc gia triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi. Hiện đã có 80 triệu liều của hãng Pfizer/BioNTech được phân bổ cho các quốc gia, đây là những vaccine đã được sử dụng tại các quốc gia như Mỹ, EU, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Malaysia.. “Theo khuyến cáo, số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới và của nhà sản xuất thì tính an toàn của vaccine này cũng tương tự như đối với vaccine sử dụng cho người lớn và trẻ lớn. Do đó, Việt Nam triển khai tiêm như các quốc gia trên thế giới”, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục