Chuyển hồ sơ sang công an điều tra vụ chuyển 16 thửa đất trong 1 ngày

Theo kết luận thanh tra, vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật, bởi Trần Thị Minh Thùy chuyển 16 thửa đất cho người em ruột Trần Diễm Thúy (cùng ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) chớp nhoáng trong 1 ngày (31-5-2018).
Nhiều hộ dân lâm cảnh nợ nần tiền vật tư vì bà Thùy (chủ vựa trái cây Minh Thùy) không trả tiền sau khi mua hàng chục tấn quýt
Ngày 14-8, theo nguồn tin của PV Báo SGGP, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương đã chỉ  đạo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp chuyển hồ sơ vụ chuyển nhượng 16 thửa đất từ người chị sang người em trong thời gian 1 ngày, có dấu hiệu phạm tội, sang công an tỉnh điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo kết luận thanh tra, vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật, bởi Trần Thị Minh Thùy chuyển 16 thửa đất cho người em ruột Trần Diễm Thúy (cùng ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) chớp nhoáng trong 1 ngày (31-5-2018).

Kết luận số 637/TN-TTr chỉ ra thành phần hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Thùy và bà Thúy có nhiều thiếu sót, thành phần không đầy đủ và hợp lệ. Đáng nói là hợp đồng chuyển nhượng giữa đôi bên, được Phòng công chứng số 2, tỉnh Đồng Tháp công chứng căn cứ vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân gia đình, với mục đích sử dụng dùng để vay vốn ngân hàng là không phù hợp với mục đích chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thêm vào đó là thiếu đơn đề nghị xác nhận việc sử dụng đất nông nghiệp là không đúng quy định; việc ký giấy chỉnh lý biến động trang 3,4 đối với 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước khi bà Thúy hoàn thành thủ tục nghĩa vụ tài chính là không đúng quy định. Trong khi đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lai Vung (VPĐKĐĐ) Scan cập nhật dữ liệu về Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Tháp vào ngày 1-6-2018 (đúng ra phải là ngày 31-5-2018).

Ngoài ra, trình tự thủ tục và quy trình kiểm soát hồ sơ, các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính không kiểm tra, thẩm định tính pháp lý và nội dung hồ sơ; không thực hiện đầy đủ quy trình phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ; 2 phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ trên, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lai Vung nợ bộ phận một cửa huyện đến ngày 4-6 mới hoàn trả. Từ đó, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp kết luận hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Thùy và bà Thúy không đảm bảo về trình tự, thủ tục chuyển nhượng và không hợp lệ theo quy định pháp luật, có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật về quản lý đất đai.

Vụ việc này có liên quan đến hàng chục hộ dân trồng quýt ở huyện Lai Vung, mà trước đó Báo SGGP có đưa tin về việc “Lòng tin cần gắn với văn bản pháp lý”. Bởi hàng chục hộ dân bán quýt với tổng số tiền là hơn 3,2 tỷ đồng cho bà Trần Thị Minh Thùy (Vựa trái cây Minh Thùy, xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp), lợi dụng lòng tin nên bà Thùy hứa sẽ trả gói đầu cho đợt giao dịch tiếp theo nhưng rồi bị bà Thùy chiếm giữ, không trả tiền.

Người dân biết bà Thùy có số tài sản kể trên, cùng vài chiếc xe tải nên đã kiện ra tòa để thi hành án, phát mãi tài sản, trả tiền cho người dân. Tuy nhiên, bà Thùy có dấu hiệu lách luật tẩu tán tài sản, chuyển toàn bộ số đất kể trên cho người em ruột trong 1 ngày, còn xe tải thì bà Thùy đã bán trước đó 1 chiếc.

Tin cùng chuyên mục