Cơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ

SGGPO
Tại tọa đàm với chủ đề cùng TPHCM thực hiện mục tiêu kép do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn tổ chức mới đây, các chuyên gia và nhà quản lý doanh nghiệp vận tải hàng không đã thảo luận về bối cảnh chung và những kiến nghị để khơi thông hoạt động hàng không trong giai đoạn mới.

Tin liên quan

Hàng không cần được hỗ trợ

Tại buổi tọa đàm, TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương đánh giá, làn sóng Covid-19 thứ 4 có ảnh hưởng nặng nề nhất về cả quy mô và độ sâu tác động tiêu cực đến 85-90% doanh nghiệp Việt Nam, trong đó đặc biệt là hàng không và du lịch. Đây cũng là 2 lĩnh vực cần được hỗ trợ mạnh mẽ để vực dậy sau thời gian dài gần như “đóng băng”.

Trong giai đoạn thí điểm tái khởi động mạng bay nội địa, số liệu cho thấy nhu cầu di chuyển của hành khách là khá cao sau một thời gian bị đè nén. Song, nhìn chung, vẫn tồn tại một số vướng mắc cần được xem xét điều chỉnh để tạo thuận lợi cho các giai đoạn áp dụng chính thức kế tiếp.

Cơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ ảnh 1 Ông Nguyễn Khắc Hải,  Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways
Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, chính sách mở bán được công bố cận ngày mở bán vé sẽ khiến khách hàng khó tiếp cận thông tin; quy định giãn cách ghế cũng ảnh hưởng đến khả năng khai thác thương mại của các hãng bay. Đặc biệt, tỷ lệ tiêm vaccine chưa đồng đều, điều kiện bay đối với trẻ dưới 18 tuổi chưa tiêm vaccine và quy định phòng chống dịch của địa phương cũng tạo nên rào cản nhất định.
Cùng quan điểm, ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietjet Air cũng đề cập đến những khó khăn mà hãng hàng không tư nhân gặp phải trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hãng không thể khai thác thương mại và hệ thống máy bay phải nằm đất thời gian dài.

Tuy nhiên, bất chấp tình hình, các hãng đều cho biết không sa thải nhân viên nào. Với việc mở rộng đội máy bay và khai trương các đường bay mới tới Côn Đảo, Điện Biên, Bamboo Airways còn tuyển mới nhiều nhân sự, bao gồm đội ngũ phi công, kỹ sư, kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay…

Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, Bộ GTVT đã thông qua kế hoạch triển khai các đường bay nội địa giai đoạn từ 21-10 đến 30-11, trong đó nâng tần suất khai thác nhiều đường bay trục quan trọng như Hà Nội - THCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TPHCM. Điều kiện khách bay và quy định của địa phương cũng được điều chỉnh theo hướng thuận tiện hơn, phần nào tạo điều kiện cho việc mở rộng đối tượng hành khách và giúp hãng bay nhanh chóng khôi phục mạng bay nội địa. Cùng với Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, các chuyên gia nhận định cơ hội cho doanh nghiệp phát triển ổn định đang dần được mở rộng.

Tháo gỡ rào cản

Khi mở cửa thị trường vận tải hàng không là xu thế tất yếu sau khi kiểm soát được dịch bệnh, các giải pháp để mở rộng cơ hội khai thác, qua đó vực dậy ngành hàng không – du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế đã được thảo luận dưới nhiều góc nhìn sâu sắc.

Đánh giá mối quan hệ mật thiết giữa hàng không và du lịch, ông Đặng Đức Thành, Chủ tịch Câu lạc bộ Các nhà kinh tế TPHCM (VEC) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM đề xuất mở các đường bay đến các khu du lịch nội địa nổi tiếng và tiêm vaccine cho người dân ở vùng này nhằm thực hiện mục tiêu “mở cửa an toàn”, bởi nếu mở nhanh khu du lịch trong nước thì việc mở rộng đường bay sẽ được tháo gỡ. Hàng không và du lịch có tác động tương hỗ, do đó cũng cần có giải pháp kích cầu du lịch nội địa.

“Bamboo Airways mong muốn Chính phủ và các cơ quan chức năng có hướng dẫn, quy định rõ ràng về lộ trình mở cửa đường bay phù hợp theo từng giai đoạn, diễn biến dịch bệnh để các hãng bay chủ động xây dựng kế hoạch khai thác phù hợp; cũng như phân bổ khai thác bình đẳng cho các hãng hàng không, để các hãng hàng không tư nhân có cơ hội phục hồi, phát triển cũng như phục vụ nhu cầu khách hàng”, ông Nguyễn Khắc Hải kiến nghị.

Cơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ ảnh 2 Ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietjet Air
Bàn về giải pháp an toàn bay, ông Đỗ Xuân Quang phân tích: “Không ai muốn bay với tinh thần lo sợ, không thoải mái. Do đó, phải có giải pháp để hành khách cảm thấy an toàn khi bay”. Cùng với đó, ông Quang đề xuất cần có chính sách của Chính phủ nhằm đảm bảo phòng chống, quản lý dịch bệnh hiệu quả và chính sách riêng của hãng hàng không để thực hiện những “chuyến bay xanh”.

Đối với vấn đề tiêm chủng vaccine, việc đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu được đánh giá là điều tất yếu, giúp tiết kiệm thời gian khi triển khai chuyến bay và tạo cơ sở kiểm soát dịch hiệu quả. Song, ở khía cạnh khác, khi tỷ lệ tiêm chủng thấp, nhiều địa phương mới đạt tỷ lệ phủ 20-30%, việc áp dụng tiêu chí tiêm vaccine đối với hành khách chưa hợp lý.

“Thực tế, hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng chỉ lấy tiêu chí xét nghiệm âm tính làm tiêu chí an toàn chính”, ông Đỗ Xuân Quang chỉ ra.

Cơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ ảnh 3 Máy bay của Bamboo Airways
Về chính sách hỗ trợ tài chính, đại diện các hãng hàng không kiến nghị Chính phủ triển khai chính sách cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp như gia hạn và tăng thêm mức hỗ trợ, miễn giảm với các chính sách đã được ban hành như: tăng mức giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ mức 30% lên 70%; gia hạn đến hết năm 2022 và tăng mức giảm giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và kích cầu thị trường; điều chỉnh quy định cho phép ngân hàng gia hạn thời gian tái cơ cấu nợ, cấp thêm hạn mức và cho vay mới với doanh nghiệp hàng không; ban hành cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp hàng không tư nhân tiếp cận các khoản vay ngắn hạn theo hình thức tái cấp vốn từ ngân hàng thương mại, các khoản tín dụng trung và dài hạn với lãi suất và điều kiện vay ưu đãi cũng được đề xuất. Cùng với đó, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp hàng không tư nhân phải rộng mở và thiết thực, điều khoản cụ thể, thủ tục nhanh gọn.

Đề cập đến cơ chế xin - cho trong phân bổ đường bay, đại diện các hãng hàng không cho rằng các tiêu chí quy định đã có, quan trọng là cần áp dụng một cách nhất quán, đảm bảo công bằng, đồng thời có cơ chế giám sát cụ thể.

HUYỀN NGUYỄN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chuyến bay hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng

Chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Mỹ về tới Việt Nam

Sáng 1-12, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, chuyến bay từ San Francisco (Mỹ) chở 170 hành khách đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Mỹ về Việt Nam do hãng này thực hiện.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Dứt dạt là xong

- Tổng cục Đường bộ “khoe” tiến độ việc thực hiện thu phí không dừng đã có bước tiến rất nhanh trong thời gian qua. Đã có thêm 35 trạm thu phí không dừng được lắp đặt trên cả nước chỉ trong 6 tháng. Lý do chính để tăng tốc là có thêm nhà cung cấp dịch vụ - là công ty con của một tập đoàn viễn thông trong nước.

Sự kiện & Bình luận

Đi tìm những trọng tâm phục hồi kinh tế TPHCM

Những con số suy giảm nghiêm trọng là điều có thể thấy rõ ngay trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Sự ổn định, khả quan từ cuối năm 2020 được duy trì đến tháng 6-2021. Sức tấn công, tàn phá của biến thể Delta trong 3 tháng của quý 3 năm nay đã “sát thương” nền kinh tế TPHCM.