Còn băn khoăn về thẩm quyền phê duyệt hợp đồng dầu khí

Dự thảo quy định Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt nội dung chính của hợp đồng dầu khí; giao Bộ Công thương phê duyệt nội dung hợp đồng dầu khí. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lại có quan điểm khác.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tiếp tục phiên họp chuyên đề pháp luật, sáng 16-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nghe các tờ trình, báo cáo và cho ý kiến về dự án Luật Dầu khí (sửa đổi).

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, tiếp thu ý kiến ĐB Quốc hội, dự thảo luật đã được chỉnh sửa theo hướng toàn bộ những nội dung liên quan đến thẩm quyền, trình tự, thủ tục đầu tư thực hiện theo quy định của Luật Dầu khí, phù hợp với tinh thần phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ đối với hợp đồng dầu khí tương đương với phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư khác.

Còn băn khoăn về thẩm quyền phê duyệt hợp đồng dầu khí ảnh 1 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Đồng thời, bổ sung Khoản 2 Điều 41 quy định về việc chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) thực hiện theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật lâm nghiệp trước khi phê duyệt kế hoạch đại cương phát triển mỏ dầu khí (ODP).

Về chính sách ưu đãi trong hoạt động dầu khí, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nêu rõ, hiện tại, để thu hút đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn, các quốc gia trên thế giới đều áp dụng các ưu đãi tài chính về thuế tài nguyên, thuế thu nhập, thuế xuất khẩu và thu hồi chi phí. Các chính sách về cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện… là những định hướng, chính sách chung của Nhà nước đối với tất cả các lĩnh vực. Đối với cơ chế giảm trừ chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và cơ chế giảm trừ thuế dựa trên chi phí khi thực hiện hoạt động dầu khí theo hợp đồng chia sản phẩm dầu khí (PSC), nhà thầu đã được đề xuất và thỏa thuận về mức thu hồi chi phí khi ký kết hợp đồng. Đây là các chi phí nhà thầu sẽ được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp…

Liên quan đến một số vấn đề còn có ý kiến khác, ông Thanh cho biết, một số ý kiến đề nghị cân nhắc điều chỉnh quy định về thẩm quyền phê duyệt hợp đồng dầu khí. Dự thảo quy định Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt nội dung chính của hợp đồng dầu khí; giao Bộ Công thương phê duyệt nội dung hợp đồng dầu khí, trên cơ sở đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký kết và quản lý hợp đồng dầu khí (Phương án 1 khoản 1 Điều 24 dự thảo luật); đồng thời, bỏ quy định về Chính phủ ban hành hợp đồng dầu khí mẫu để bảo đảm sự thống nhất về chính sách.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng hợp đồng chia sản phẩm dầu khí là thoả thuận pháp lý quan trọng giữa Nhà nước và nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí, ràng buộc quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia tìm kiếm thăm dò, khai thác tài nguyên dầu khí quốc gia, có tính chất dài hạn với nhiều nội dung đặc thù có liên quan đến quốc phòng, an ninh, chủ quyền, mặt biển... Vì vậy, cần thiết quy định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt toàn bộ nội dung hợp đồng dầu khí.

Còn băn khoăn về thẩm quyền phê duyệt hợp đồng dầu khí ảnh 2 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ủng hộ phương án 2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có quan điểm khác với Thường trực Ủy ban Kinh tế. Theo Chủ tịch Quốc hội, phương án 1 có bất cập là cùng 1 việc mà 2 chủ thể phê duyệt 2 bước (Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công thương). “Như thế có đúng tinh thần cải cách hành chính không? Rồi sau này có việc gì chủ thể nào chịu trách nhiệm?”, đồng chí Vương Đình Huệ băn khoăn.

Tin cùng chuyên mục