Công an TPHCM điều tra nhiều vụ án liên quan vi phạm trong phòng chống dịch

Công an TPHCM đã phát hiện, điều tra rất nhiều vụ việc, chủ yếu trong việc hỗ trợ an sinh xã hội để trục lợi; trục lợi thông qua tiêm vaccine, vật tư y tế, thuốc men trong phòng chống dịch; vi phạm đấu thầu trong mua sắm trang thiết bị vật tư y tế và đưa nhận hối lộ…
Chiều 7-3, Văn phòng UBND TPHCM và Sở TT-TT TPHCM tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2-2022 và các vấn đề báo giới quan tâm. Ông Đặng Quốc Toàn, người phát ngôn, Chánh Văn phòng UBND TPHCM và ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM chủ trì buổi họp báo.
Tại buổi họp, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, đối với tội phạm lợi dụng công tác phòng chống dịch Covid-19, đến nay Công an TPHCM phát hiện, điều tra rất nhiều vụ việc, chủ yếu trong việc hỗ trợ an sinh xã hội để trục lợi; trục lợi thông qua tiêm vaccine, vật tư y tế, thuốc men trong phòng chống dịch; vi phạm đấu thầu trong mua sắm trang thiết bị vật tư y tế và đưa nhận hối lộ…
Công an TPHCM điều tra nhiều vụ án liên quan vi phạm trong phòng chống dịch ảnh 1 Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM
Về tiến độ điều tra các vụ án, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, hầu hết các vụ án này đã ở giai đoạn kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua VKSND và tòa án. “Còn một số vụ đang trong quá trình điều tra, mở rộng vụ án như vụ ở Bệnh viện TP Thủ Đức”, ông Nguyễn Sỹ Quang thông tin.
Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin thêm, đối với các đối tượng lừa đảo qua ứng dụng mua hàng, lừa đảo qua mạng xã hội, đầu tư tiền ảo,… Công an TPHCM đã tiếp nhận điều tra 33 vụ việc, trong đó đã khởi tố 2 vụ.
Theo ông Quang, thủ đoạn chính của các đối tượng là đánh vào lòng tham của bị hại. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, không có việc gì nhẹ nhàng, đầu tư ít tiền mà nhận được siêu lợi nhuận như các đối tượng cam kết. Ngoài ra, pháp luật hiện nay cũng chưa công nhận đầu tư tiền ảo nên khi người dân tham gia đầu tư sẽ có nhiều rủi ro. Khi gặp những trường hợp này người dân cần nhanh chóng báo với cơ quan công an gần nhất để kịp thời tiếp nhận xử lý.
Một số vụ án Công an TPHCM đang mở rộng điều tra, trong đó có vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, liên quan đến Công ty Việt Á. Cụ thể, trước đó, chiều 15-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phong (Giám đốc Công ty Nam Phong) và Trương Thị Bảo Trân (nhân viên Phòng Vật tư Bệnh viện TP Thủ Đức) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Việt Á, Bệnh viện TP Thủ Đức và Công ty Nam Phong.
Từ tháng 8-2021 đến 12-2021, Phạm Vũ Phong - Giám đốc Công ty Nam Phong đã chi cho Trương Thị Bảo Trân - nhân viên Phòng Vật tư Bệnh viện TP Thủ Đức hơn 990 triệu đồng. Để hợp thức hóa cho hồ sơ chỉ định thầu, Bệnh viện Thủ Đức yêu cầu và hướng dẫn Công ty Nam Phong làm 3 bảng báo giá do các công ty của người quen Phong đứng tên.
Sau khi hợp thức hóa thủ tục chỉ định thầu cho Công ty Nam Phong, đồng thời nâng đơn giá bán kit test do Công ty Việt Á sản xuất để hưởng hoa hồng từ 30% - 40% trên giá trị hợp đồng, tương đương số tiền gần 11 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Bệnh viện TP Thủ Đức, cũng là tài sản Nhà nước đối với toàn bộ số tiền này.

Tin cùng chuyên mục