Covid-19 có thể làm du lịch Việt Nam thiệt hại tới 5 tỷ USD

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, số lượng khách từ các quốc gia khác nhập cảnh vào nước ta cũng sẽ giảm mạnh, do Việt Nam là nước có biên giới đường bộ với Trung Quốc và đã có người nhiễm virus Corona. Ước tính số lượng khách từ các quốc gia này sẽ giảm khoảng 50%-60% trong giai đoạn có dịch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Thường trực Chính phủ về việc đánh giá tác động của dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra, cập nhật kịch bản tăng trưởng năm 2020 và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. 

Sau khi làm việc với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ngày 11-2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 111/BKHĐT-ĐTNN ngày 11/2/2020 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Nhận định chung là diễn biến tình hình dịch viêm phổi cấp Covid-19 diễn ra rất nhanh, nghiêm trọng, phức tạp, khó lường và chưa dự báo được đỉnh dịch, thời điểm kết thúc, quy mô và phạm vi tác động.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các tổ chức quốc tế đều đánh giá kinh tế thế giới năm 2020 tiếp tục xu hướng giảm, cộng với tác động từ dịch sẽ làm suy giảm nhanh hơn, đặc biệt tình trạng khi bệnh dịch kéo dài.

Covid-19 có thể làm du lịch Việt Nam thiệt hại tới 5 tỷ USD ảnh 1 Du khách quốc tế tham quan TPHCM được tặng khẩu trang miễn phí tại quận 1, TPHCM, ngày 2-2-2020.
Kinh tế Trung Quốc và toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại có thể lớn gấp 3 đến 4 lần so với dịch SARS, lên tới 160 tỷ USD. Trong đó, dự kiến tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á có thể giảm còn 4% so với mức 4,3% của năm 2019. Singapore và Thái Lan có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong ASEAN, tiếp đến là Hồng Kông và Việt Nam.

Ngoài việc bị ảnh hưởng từ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và khu vực, các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp. Dự báo trong trường hợp dịch kết thúc trong quý 1-2020, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2020 tăng 3,96% so năm 2019. Nếu kết thúc trong quý 2-2020 dự báo CPI bình quân năm 2020 tăng 4,86% so năm 2019.

Đối với các lĩnh vực cụ thể, đáng lu ý là ngành công nghiệp điện - điện tử là ngành có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc (máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện) khoảng 37,5 tỷ USD năm 2019 (xuất khẩu 17,8 tỷ USD và nhập khẩu là gần 19,7 tỷ USD) nên các biện pháp kiểm dịch sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn cung ứng đầu vào phục vụ sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ cho ngành điện tử Việt Nam, đặc biệt là ảnh hưởng đến nguồn linh phụ kiện đầu vào cho sản xuất trong nước.

Tương tự, với nhiều ngành sản xuất khác có nguyên liệu đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc như da giày, dệt may... Các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước nói chung về cơ bản chịu ảnh hưởng không lớn. Tuy nhiên, dự án sản xuất thép của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, một dự án khác của ngành khoáng sản là Dự án luyện đồng tại Lào Cai cũng sẽ gặp khó khăn.

Về du lịch, khách Trung Quốc đến nước ta bình quân 1 quý năm 2019 khoảng 1,45 triệu khách. Trong tháng 1-2020, lượng khách Trung Quốc đến nước ta là 644.000 lượt khách. Với các biện pháp hạn chế tạm thời của ta thì không có khách Trung Quốc đến nước ta giai đoạn có dịch.

Cũng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, số lượng khách từ các quốc gia khác nhập cảnh vào nước ta cũng sẽ giảm mạnh, do Việt Nam là nước có biên giới đường bộ với Trung Quốc và đã có người nhiễm virus Corona. Ước tính số lượng khách từ các quốc gia này sẽ giảm khoảng 50%-60% trong giai đoạn có dịch.

Điều tra chi tiêu của khách quốc tế đến Việt Nam, bình quân 1 khách Trung Quốc đến nước ta chi tiêu bình quân khoảng 743,6 USD, các khách đến từ các quốc gia khác chi tiêu bình quân 1.141,5 USD/khách. Do vậy, nếu dịch kéo dài hết quý I-2020, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm 2020 là khoảng 2,3 tỷ USD, nếu dịch kéo dài hết quý 2, thiệt hại sẽ khoảng 5 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục