Cư dân chung cư Mường Thanh có thể khởi kiện lấy lại sổ đỏ và yêu cầu bồi thường thiệt hại

Tại cuộc họp báo thường kỳ được Bộ Tư pháp tổ chức chiều 30-7, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp) khẳng định, người dân có sổ đỏ bị thu hồi (trong vụ việc sai phạm ở chung cư Mường Thanh) có thể xem xét khiếu nại, khởi kiện đòi lại sổ đỏ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Chung cư CT6 Kiến Hưng của Mường Thanh có nhiều sai phạm
Trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến cơ sở pháp lý trong việc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thu hồi 384 sổ đỏ của người dân đang sinh sống tại các dự án nhà ở có sai phạm, ông Lê Đại Hải cho biết, việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Mặc dù Bộ Tư pháp không phải cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này nhưng về pháp lý chúng tôi thấy rằng, Điều 106 Luật Đất đai 2013 đã nêu rõ việc thu hồi phải có căn cứ. Điều 106 luật này quy định, giấy chứng nhận cấp không đúng thẩm quyền, sai đối tượng sử dụng đất, diện tích đất, điều kiện được cấp, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định thì bị thu hồi. Đi vào trường hợp cụ thể ở các dự án chung cư sai phạm, chúng tôi cho rằng cần phân biệt, tách bạch quyền sở hữu của người mua nhà và trách nhiệm pháp lý của người có hành vi vi phạm”, ông Lê Đại Hải nêu quan điểm.

Dẫn chiếu quy định của Bộ luật Dân sự, ông Lê Đại Hải cho rằng, trường hợp người mua nhà đất của chủ dự án có quyết định cho phép thực hiện dự án, bán nhà cho người dân, thì sau khi quyết định đó có vấn đề, bị sửa đổi, bổ sung cũng không ảnh hưởng gì tới quyền của người mua nhà đất đã được cấp giấy.

Trường hợp 384 sổ đỏ đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thu hồi chắc chắn phải có quyết định hành chính, nếu việc ban hành quyết định đó không đúng thì người dân có quyền khiếu kiện, và xác định không đúng thì phải trả lại sổ đỏ cho người dân, thậm chí phải bồi thường thiệt hại.

Trước đó, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã có ý kiến yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội dừng ngay việc thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Tin cùng chuyên mục