Cước di động... tiếp tục giảm!

Sau khi Viettel công bố giảm tới 75% cước di động nội mạng, VinaPhone đã tung ra chương trình chỉ tính cước 1 phút cho tất cả các cuộc gọi trong ngày dành cho các thuê bao VinaPhone. Thực chất của những chương trình này là giảm cước để thu hút thuê bao mới. Cuộc chạy đua giảm cước di động đã... tăng tốc.
Cước di động... tiếp tục giảm!

Sau khi Viettel công bố giảm tới 75% cước di động nội mạng, VinaPhone đã tung ra chương trình chỉ tính cước 1 phút cho tất cả các cuộc gọi trong ngày dành cho các thuê bao VinaPhone. Thực chất của những chương trình này là giảm cước để thu hút thuê bao mới. Cuộc chạy đua giảm cước di động đã... tăng tốc. 

  • Đua nhau giảm cước nội mạng 
Cước di động... tiếp tục giảm! ảnh 1
Cước di động giảm,sẽ thu hút nhiều  người sử dụng ĐTDĐ. Ảnh: BÁ TÂN

Từ ngày 18-3, cùng với việc chính thức cung cấp dải số mới với đầu số 0123 và thực hiện khuyến mãi đầu số đẹp và tặng 175.000đ cho thuê bao trả trước mới, mạng di động VinaPhone đã áp dụng chương trình khuyến mãi "Talk 24" dành cho thuê bao trả trước đang hoạt động. Theo đó, hàng ngày, mỗi thuê bao trả trước của VinaPhone đang hoạt động được quyền đăng ký 1 số thuê bao VinaPhone thân thiết khác để được hưởng khuyến mại đặc biệt khi gọi đến số thuê bao này. Sau khi đăng ký thành công đến hết 24 giờ trong ngày, mỗi cuộc gọi đến số thuê bao thân thiết này chỉ bị tính cước tối đa bằng 1 phút gọi đầu tiên.

Thời gian của mỗi cuộc gọi tối đa là 10 phút. Thực chất của chương trình này là giảm tối đa cước nội mạng, nhằm thu hút thuê bao mới, nhất là với đầu số 0123, được xem là "rất đẹp" mà VinaPhone vừa chính thức tung ra thị trường. Trước đó, mạng di động Viettel Mobile cũng đã tiến hành giảm tới 75% cước gọi nội mạng đối với các dịch vụ trả trước và 55% đối với trả sau. Theo đó, cước các cuộc gọi phát sinh trong nước áp dụng trong khoảng thời gian từ 23g đến 7g vào các ngày thứ hai đến chủ nhật được áp dụng như sau: cước gọi nội mạng là 500đ/phút (giảm gần 55% so với giá cũ đối với trả sau, tối đa giảm 75% so với giá cũ); cước gọi ngoại mạng là 1.000đ/phút (giảm 55% so với giá cũ cho các gói trả trước).

 So với các mạng khác, trong năm 2007, Viettel tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh với lượng thuê bao dẫn đầu thị trường viễn thông hiện nay. Một trong những "vũ khí tối thượng" giúp Viettel duy trì tốc độ tăng trưởng này chính là chiến lược thay đổi chính sách giá cước một cách bài bản và bền bỉ. Theo tính toán sơ bộ, giá cước của MobiFone và VinaPhone cao hơn Viettel từ 9% - 12%, thậm chí là 40% ở một số gói cước đặc biệt. Với chương trình mới này, giá cước của Viettel tiếp tục giữ vị trí thấp nhất và có khoảng cách chênh lệch tương đối với giá cước của MobiFone và VinaPhone. 

  •  Xu thế giảm cước là tất yếu

 Cước di động sẽ tiếp tục giảm trong năm 2008, đó là khẳng định của hầu hết các chuyên gia viễn thông. Có 2 nguyên nhân: Thứ nhất là sự chênh lệch về giá cước giữa các đại gia GSM đang nắm giữ thị phần lớn của thị trường. Việc áp dụng chính sách giá cước linh hoạt của các doanh nghiệp hiện nay, xuất phát từ vận dụng Thông tư 02 của Bộ TT-TT vừa được ban hành cho phép các doanh nghiệp viễn thông được tự quyết định giá cước. Mặc dù đã giảm 15% vào cuối năm 2007 nhưng Viettel vẫn chưa hài lòng. Bên cạnh đó, phía MobiFone và VinaPhone dù cũng giảm giá cước bình quân 15% nhưng mức cước vẫn còn cao hơn Viettel. 

Cước di động... tiếp tục giảm! ảnh 2
Cước di động giảm, nhu cầu người sử dụng ĐTDĐ sẽ tăng cao Ảnh: BÁ TÂN

Ngay sau khi Viettel tuyên bố giảm giá cước nội mạng, các nguồn thông tin từ Bộ TT-TT và Tập đoàn VNPT cho biết, VNPT đang khẩn trương đề xuất phương án giảm cước di động cho VinaPhone và MobiFone, nhằm cạnh tranh với Viettel! Thứ hai, với hơn 30 triệu thuê bao đang hoạt động, thị trường di động Việt Nam vẫn chưa đến điểm bão hòa. Theo dự báo, để bão hòa với năng lực hiện tại của các mạng di động, thì số thuê bao phải đạt trên 50 triệu vào năm 2010. Do vậy, từ 2008 đến 2010 là thời điểm rất quan trọng mà các mạng di động xác định thị phần trước khi thị trường đi vào thế ổn định và một trong những vũ khí chủ lực không gì khác hơn là giảm giá cước dịch vụ. Mặt khác với việc HT Mobile chuyển sang công nghệ GSM và Gtel chính thức gia nhập vào thị trường viễn thông Việt Nam, xu thế giảm cước là quá rõ ràng. Bởi với 2 mạng "đi sau" này, chỉ có giá cước thấp mới có thể hy vọng cạnh tranh thị trường với các "đại gia" MobiFone, VinaPhone và Viettel.

 Với dân số trên 80 triệu người và tỷ lệ tăng trưởng GDP hàng năm trên 8%, thị trường viễn thông Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho các nhà khai thác dịch vụ thông tin di động. Trong năm 2008 này, nếu tất cả các mạng di động đều tiến hành giảm giá cước đồng loạt thì cuộc đua trên thị trường sẽ ngày càng trở nên quyết liệt hơn. Tuy nhiên chất lượng dịch vụ, sự đa dạng các dịch vụ giá trị gia tăng, chế độ chăm sóc khách hàng sẽ là điều cần thiết giúp các đại gia trên thị trường viễn thông duy trì vị trí hiện có và chuyển mạnh từ những thuê bao ảo thành thuê bao hoạt động thực trên mạng. 

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục