Cứu sống bệnh nhi liên tục ói ra máu

Chiều 05-10, bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông tin vừa dùng phương pháp bắc cầu nối mạch máu để phẫu thuật cứu bé trai liên tục ói ra máu vì tăng áp tĩnh mạch cửa do dị dạng.
Bệnh nhi ói ra máu đã dần hồi phục sức khỏe. Ảnh: BV cung cấp
Bệnh nhi ói ra máu đã dần hồi phục sức khỏe. Ảnh: BV cung cấp

Đại diện BV Nhi đồng TP, Th-Bs Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, trưởng êkíp phẫu thuật cho biết, một bệnh nhi 7 tuổi (ngụ tại Đồng Tháp), trong vòng một tháng nay bệnh nhi bị ói ra máu, đau bụng. Tuy nhiên, gia đình lại cho bé sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc hơn 1 tháng nay để trị bệnh.

Sau khi uống thuốc mà bệnh không khuyên giảm, lượng máu ói ra liên tục tăng, bé được người nhà đưa vào bệnh viện địa phương. Tại bệnh viện, hàm lượng hồng cầu của bé chỉ còn 20%. Lập tức, bé nhanh chóng được truyền máu, ổn định huyết động và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Kết quả siêu âm và CT Scan cho thấy, bé bị tăng áp tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch cửa trái và phải dãn ngoằn ngoèo, dãn toàn bộ đường mật trong và ngoài gan, lách to.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phương án giải áp tĩnh mạch cửa: phẫu thuật bắc cầu tĩnh mạch cửa để chuyển hướng lượng máu từ tĩnh mạch cửa vào các tĩnh mạch khác. Dùng 1 đoạn tĩnh mạch cảnh trong ở cổ làm cầu bắc ngang giải áp cho tĩnh mạch cửa qua tĩnh mạch mạc treo tràng trên ở ruột.

Sau ca phẫu thuật, hiện lưu lượng máu dẫn về gan và cầu bắc thông nối rất tốt. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục.

Tin cùng chuyên mục