Đà Nẵng: Công tác tuyên giáo, báo chí tạo đồng thuận trong phòng chống dịch năm 2021

Chiều 4-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo và công tác báo chí năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo

Báo cáo của Ban Tuyên Giáo Thành ủy Đà Nẵng cho biết, năm 2021, công tác chỉ đạo, định hướng thông tin được thực hiện thường xuyên, có trọng điểm, kịp thời. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở TT-TT, Hội Nhà báo TP Đà Nẵng chủ động, tích cực định hướng thông tin, tuyên truyền về sự kiện chính trị quan trọng. Cụ thể, Đại hội lần thứ XIII của Đảng, công tác học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác phòng chống dịch Covid-19…

Về công tác điểm báo, Ban Tuyên giáo đã chọn lọc và điểm gần 7.278 tác phẩm báo chí gửi đến lãnh đạo TP Đà Nẵng, các sở, ban, ngành, quận, huyện và tổng hợp vấn đề báo chí quan tâm, phản ánh đề nghị tiếp thu xử lý, phản hồi. Tổng số lượng các vấn đề đã được phản hồi trong năm 2021 là 236/335 vấn đề, đạt 70,4% vấn đề báo nêu cần phản hồi.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo, công tác báo chí năm 2021

Trong tình hình hiện nay, nhận thức của lãnh đạo các cấp ngành địa phương về tầm quan trọng của báo chí ngày càng được nâng lên. Công tác phát ngôn, cung cấp thông tin báo chí được các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị quan tâm và triển khai thực hiện đi vào nề nếp. 

Tuy vậy, tốc độ phát triển nhanh chóng của thông tin và nhu cầu thông tin trong khi  công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý đôi lúc còn thiếu thông tin chính thống để chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, nhạy bén với thực tế. Vai trò của Hội Nhà báo trong gắn kết, bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo dục phẩm chất chính trị đối với hội viên chưa phát huy đúng tầm. Vẫn còn tình trạng ngại cung cấp thông tin, chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, thiếu quan tâm kiểm tra, xử lý thông tin trên báo chí; gửi báo cáo xử lý thông tin do báo chí nêu không kịp thời, không đầy đủ. Nội dung một số văn bản trả lời còn sơ sài, chung chung.

Giới thiệu giao diện mới trang thông tin Đảng bộ TP Đà Nẵng

Trong năm 2021, có khoảng hơn 200.000 tin, bài viết về TP Đà Nẵng, tăng 25% so với năm 2020. Trong bối cảnh dịch bệnh, các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng trong nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế-xã hội với hơn 16.000 tin bài. Các cơ quan báo chí nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, thể hiện tinh thần quyết tâm, nỗ lực phấn đấu trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, hình thức phong phú, đa dạng. Phần lớn các thông tin của báo, đài đã đảm bảo các yêu cầu cơ bản: nhanh, trung thực, đa dạng, có định hướng.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, công tác thông tin, tuyên tuyền góp phần tích cực giúp nhìn rõ, sâu công tác phòng chống dịch Covid-19 của các đơn vị, sở ngành thời gian vừa qua. Bằng chứng cho thấy, điều này đã tạo ra sự đồng thuận, chia sẻ, ủng hộ của người dân với những giải pháp mới tương đối quyết liệt ở một số thời điểm liên quan đến công tác phòng chống dịch, cũng như giải quyết vấn đề “nóng” hay nắm bắt xu hướng chung của dư luận để tham mưu cho lãnh đạo TP Đà Nẵng. Trong đó, vai trò của cơ quan báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng.

“Năm 2022, chúng ta tiếp tục phát huy hiệu quả việc áp dụng công nghệ thông tin trong điều tra dư luận xã hội, khảo sát sự đồng thuận; đổi mới các hình thức tuyên truyền trên không gian mạng như infogaraphic, các tiện ích công nghệ, tổ chức cuộc thi giúp cho người dân hiểu và nắm vấn đề một cách nhanh, rõ hơn”, ông Triết cho hay.

Tin cùng chuyên mục