Đà Nẵng xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các điểm du lịch

Ngày 31-10, Trung tâm Nghiên cứu và Trợ giúp Phát triển Cộng đồng (CDS) kết hợp với Qũy Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm du lịch”.

Theo Báo cáo toàn cầu về kiểm soát thuốc lá của WHO cho biết, hiện nay có 191 quốc gia tham gia công ước khung về kiểm soát thuốc lá; đến năm 2018, 91% quốc gia thành viên thực hiện hoàn toàn hoặc một phần các biện pháp để bảo vệ người dân khỏi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc, các địa điểm công cộng, trong nhà và phương tiện giao thông công cộng; 80% quốc gia thực thi lệnh cấm hoàn toàn hành vi hút thuốc lá trên máy bay, cơ sở giáo dục, nơi công cộng, cơ sở y tế, văn hóa, công sở…

Ngoài ra, xu thế về việc cấm “cấm hút thuốc trong xe hơi tư nhân với sự có mặt của trẻ em” được thi hành như một lệnh cấm ở một số quốc gia như Phần Lan, Pháp, Qatar…

Bà Đỗ Thị Phi, Quản lý dự án CDS chia sẻ một số thông tin về môi trường không khói thuốc lá tại Việt Nam
Trên thế giới, thuốc lá gây ra 7,1 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó 900.000 ca tử vong bởi các bệnh do hút thuốc lá thụ động. Bà Đỗ Thị Phi, Quản lý dự án CDS cho hay, tại Việt Nam, sau khi thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đạt hiệu quả. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước đứng thứ 3 ở khu vực châu Á và thứ 15 thế giới về số người hút thuốc lá.  

Ông Nguyễn Hữu Quý, Trưởng Khoa Truyền thông Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, chia sẻ: Tại TP Đà Nẵng, điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, tình trạng hút thuốc ở nơi công cộng, đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm du lịch vẫn còn cao. Trước tình hình đó, Đà Nẵng triển khai các hoạt động tăng cường việc thực thi và tuân thủ Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở dịch vụ du lịch và địa điểm du lịch.

Trước đó, Đà Nẵng đã xây dựng mô hình không khói thuốc tại cơ quan 
Bên cạnh đó, Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về xây dựng khách sạn, nhà hàng, địa điểm du lịch không khói thuốc; tăng cường tuyên truyền, quảng bá không khói thuốc tại địa điểm du lịch nổi tiếng; tổ chức các đợt giám sát hỗ trợ việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá tại các đơn vị được tập huấn.
Đà Nẵng xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các điểm du lịch ảnh 3 Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại khách sạn Sài Gòn Tourane (Số 5 Đống Đa, TP Đà Nẵng)
Theo ông Nguyễn Hữu Quý, trong thời gian đầu, các cấp lãnh đạo nên khuyến khích thực hiện đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo nên lập danh sách những nhà hàng khách sạn làm tốt, đăng công khai lên mạng xã hội, các trang thông tin để cộng đồng du lịch có thể lựa chọn đến nghỉ dưỡng, ăn uống…

Tin cùng chuyên mục