Đã truy được nguồn gốc dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng

Trên cơ sở kết quả thu được, có căn cứ để xác định các mẫu bị nhiễm vào khoảng đầu tháng 7 và ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát vào đầu tháng 7-2020. Qua phân tích gen của virus gây bệnh trên các bệnh nhân có thể khẳng định đây là nguồn mới xâm nhập, từ 1 điểm phát ra, tập trung ở 3 bệnh viện tại Đà Nẵng...

Chiều 4-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo - chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trên địa bàn TP Đà Nẵng, Viện đã tiến hành xét nghiệm kháng thể 5.000 mẫu trên tổng số 7.000 mẫu đã được thu thập ở các khu cách ly và trong cộng đồng. Trên cơ sở kết quả thu được, có căn cứ để xác định các mẫu bị nhiễm vào khoảng đầu tháng 7 và ổ dịch ở Đà Nẵng khởi phát vào đầu tháng 7-2020. Thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục thu thập mẫu, xét nghiệm để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Đã truy được nguồn gốc dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng ảnh 1 Các chuyên gia dịch tễ  thu thập mẫu, xét nghiệm làm rõ nguồn gốc dịch Covid-19  tại Đà Nẵng

Trong khi đó, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết căn cứ trên xét nghiệm các ca mắc và qua điều tra dịch tễ, có thể thấy số ca lây lan ra ngoài cộng đồng chưa nhiều. Đến thời điểm hiện tại, mới phát hiện 6 ca trong cộng đồng, hiện chưa có các trường hợp nào bị lây từ các bệnh nhân này. Về cơ bản tất cả các trường hợp lây nhiễm chủ yếu liên quan đến 3 bệnh viện ở Đà Nẵng.

Đánh giá về thời điểm khởi phát dịch bệnh, nhóm phân tích dữ liệu và truy vết dịch tễ cho biết, mô hình dự đoán dựa trên các dữ liệu về số lượng người ra vào Bệnh viện Đà Nẵng, hệ số lây nhiễm và đối chiếu với diễn biến thực tiễn và thực tế công tác phòng chống dịch bệnh thời gian qua, có thể nói dịch Covid-19 bắt đầu từ tuần đầu tháng 7.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, qua phân tích gen của virus gây bệnh trên các bệnh nhân, có thể khẳng định đây là nguồn mới xâm nhập, từ 1 điểm phát ra (khu 3 bệnh viện ở Đà Nẵng). Do virus lần này đã đột biến, dẫn tới tình trạng lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm chéo cao.

Căn cứ những diễn biến mới về tình hình dịch bệnh tại Quảng Nam, tới đây Bộ Y tế sẽ tập trung chỉ đạo, hỗ trợ chống dịch cho Quảng Nam như đã làm với Đà Nẵng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục “tăng quân” vào khu vực này, để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ truy tìm các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng để kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch, nhanh chóng kiểm soát tình hình, giảm thiểu tối đa tử vong.

Đã truy được nguồn gốc dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19

Sau khi nghe báo cáo của các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các cơ quan chức năng,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong thời gian tới, một mặt phải tập trung dập dịch nhanh nhất có thể. Mặt khác cũng phải siết chặt lại kỷ cương, “lên dây cót” cả hệ thống, trước hết trong ngành Y tế.

“Cuộc chiến này còn dài đến khi nào có vaccine, thuốc đặc trị. Chúng ta mới thắng từng trận đánh, từng chiến dịch chứ chưa thắng cả cuộc chiến”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cảnh báo trên thế giới, rất nhiều nước do lơi lỏng, dịch bệnh đã quay lại, bùng phát thành làn sóng mới, đe dọa rất nghiêm trọng. Dịch bệnh ở Đà Nẵng thời gian qua là lời cảnh báo rất nghiêm khắc cho tất cả các bệnh viện, các địa phương, các ngành, các cấp.

Đã truy được nguồn gốc dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng ảnh 3 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dịch bệnh ở thành phố Đà Nẵng thời gian qua là lời cảnh báo rất nghiêm khắc. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành y tế, cơ quan chức năng và địa phương phải thực hiện triệt để các chỉ đạo về quản lý sức khỏe của người dân, đặc biệt người cao tuổi, có bệnh nền, siết lại kỷ cương trong các bệnh viện, thực hiện nghiêm, triệt để quy định phòng dịch đối với mọi người đến khám bệnh và nhân viên y tế.

"Mỗi một sự cố xảy ra là một bài học và không được để bài học đó thành vô nghĩa nếu để lặp lại”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ. Đồng thời yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại toàn bộ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch. Các cơ quan truyền thông sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức truyền tải để lan truyền những hướng dẫn, chỉ định chuyên ngành cho phù hợp với tình hình mới.

Tin cùng chuyên mục