Đảm bảo an toàn những “chuyến xe 0 đồng”

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TPHCM, nhằm hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn, giảm áp lực cho thành phố, chính quyền nhiều tỉnh, thành đã tổ chức các chuyến xe đón người dân về quê. Tuy nhiên, để tránh lây lan dịch, việc tổ chức cho người dân về quê phải đảm bảo an toàn phòng dịch. 
Người dân Phú Yên chuẩn bị khởi hành về quê tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: MINH NGHĨA
Người dân Phú Yên chuẩn bị khởi hành về quê tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: MINH NGHĨA

Ấm tình chuyến xe quê hương  

Ngày 10-8, đoàn xe 22 chiếc đã rời Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) đưa gần 500 người dân tỉnh Đắk Lắk đầu tiên về quê tránh dịch. Được các cơ quan chức năng của Đắk Lắk và TPHCM hỗ trợ, đoàn xe vượt quãng đường gần 400km để chở người dân về khu cách ly tập trung trước khi về nhà. Khi lên xe, toàn bộ người dân được kiểm tra giấy tờ, mặc đồ bảo hộ.

“Tôi thất nghiệp hơn 1 tháng nay, khó khăn trăm bề. Khi biết tỉnh nhà có chương trình đưa người dân về quê và nhận được điện thoại báo mình được về thì rất mừng”, một người dân về Đắk Lắk trên chuyến xe nghĩa tình thổ lộ.

Trước đó, tỉnh Phú Yên cũng phối hợp với TPHCM tổ chức nhiều chuyến xe đưa hơn 600 người dân về quê. Chị Lê Trúc Đào (ở huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) chia sẻ: “Tôi làm công nhân, đã ngừng việc do dịch gần 2 tháng nay nên cuộc sống khó khăn. Nay được tỉnh hỗ trợ về quê cách ly, tôi thấy an tâm”.

Tương tự, trung tuần tháng 8, các cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang cũng phối hợp với TPHCM để đưa 400 người dân đầu tiên của tỉnh này về quê. Nhiều tỉnh khác ở khu vực ĐBSCL như Long An, Bến Tre, Hậu Giang… đã tổ chức đưa sinh viên, công nhân, người lao động hoàn cảnh khó khăn về quê. Các tỉnh liên hệ với cơ quan chức năng TPHCM, doanh nghiệp vận tải hành khách tổ chức chu đáo, bảo đảm phòng dịch và hành trình đưa người dân về các tỉnh an toàn. 

Theo ghi nhận, những ngày qua đã xuất hiện một số mánh khóe trục lợi người dân có nhu cầu về quê. Một số người có nhu cầu về quê lên trang mạng tìm số điện thoại để đặt chỗ, đặt chuyến. Đưa hành khách rời TPHCM, nhà xe không thu tiền một lần mà chia thành nhiều lần với giá cao gấp 5 lần so với ngày thường. Các phương tiện này lén lút dừng trả khách trước các chốt kiểm soát và quay đầu.

Một số phương tiện trá hình treo băng rôn “Chuyến xe nghĩa tình đưa bà con về quê” để qua mắt lực lượng kiểm tra các chốt nhưng thực chất là xe dịch vụ… Do đó, người dân cần cẩn trọng và chỉ nên về quê theo kế hoạch hỗ trợ của tỉnh nhà. 

Sàng lọc, xét nghiệm trước khi về 

Việc các tỉnh đưa người dân về quê trước diễn biến dịch phức tạp tại TPHCM nhằm hỗ trợ bà con vượt qua khó khăn, giảm áp lực cho TP. Tuy nhiên, để tránh lây lan dịch, việc tổ chức cho người dân về quê cần đảm bảo an toàn. 

Ông Trình Quang Phú, Chủ tịch Hội đồng hương Phú Yên tại TPHCM, cho biết, khi dịch bùng phát, hội vận động bà con yên tâm ở lại cùng thành phố vượt qua dịch bệnh. Riêng công nhân hoàn cảnh khó khăn, người già yếu, tàn tật, trẻ em, lao động tự do mất việc, học sinh, sinh viên… được hội phối hợp với tỉnh, tổ chức đưa về quê. Để đảm bảo phòng dịch, người dân phải đáp ứng các tiêu chí như không thuộc nhóm F1, F2, không nằm trong khu vực phong tỏa, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 được thực hiện trong vòng 72 giờ.

“Đến nay, đã có gần 10.000 trường hợp đăng ký và 2.800 người đã được đưa về. Các chuyến xe được tổ chức vào thứ ba, năm, bảy hàng tuần, về tỉnh sẽ tiến hành cách ly tập trung theo quy định”, ông Trình Quang Phú cho biết. 

Là đơn vị hỗ trợ 5.000 chuyến xe miễn phí cho người dân các tỉnh về quê ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, miền Tây Nam bộ trong tháng 8, ông Đào Viết Ánh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang, cho hay, các tỉnh thành mở rộng vòng tay chào đón đồng bào về quê thật ấm áp nhưng rất nghiêm ngặt trong phòng chống dịch. Theo ông Ánh, ngoài việc các tỉnh lập danh sách, sàng lọc, xét nghiệm, ngay khi lên xe, người dân được yêu cầu khai báo y tế, mặc đồ bảo hộ và bố trí ngồi, nằm giãn cách để phòng tránh lây nhiễm.

Nhằm hỗ trợ các địa phương đưa đón người dân về quê, Sở GTVT thành phố  vừa yêu cầu lãnh đạo các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn thành phố  nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch Covid-19, không đưa đón người dân về các tỉnh nếu không có sự cho phép, phối hợp của cơ quan chức năng.

Trường hợp được các tỉnh thành liên hệ lên kế hoạch, phải báo cơ quan chức năng và đảm bảo các kịch bản phòng chống dịch. Sở GTVT đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý những phương tiện đưa đón người dân không đúng quy định, vi phạm quy định phòng chống dịch.

Thêm 5 chuyến bay đón người dân Bình Định về quê

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các chuyến bay đợt 2 để đón người dân của tỉnh có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống, làm việc tại TPHCM về quê.

Theo kế hoạch, Bình Định mở thêm 5 chuyến bay đón 935 người dân về quê (toàn bộ chi phí được vận động từ nguồn xã hội hóa). Người dân trở về tiếp tục được lực lượng quân đội, y tế đưa đón đến cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội đóng trên địa bàn tỉnh. 

NGỌC OAI

Tin cùng chuyên mục