Dân chặn xe, vây Trạm thu phí Ea Kar trên Quốc lộ 26, ngăn cản xe qua lại

Hàng chục người dân đã ra Trạm thu phí Ea Kar trên Quốc lộ 26 ngăn cản xe qua lại vì cho rằng đơn vị thi công công trình làm hư hỏng nhà dân nhưng chây ỳ bồi thường.

Ngày 2-6, ông Trần Đức Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk xác nhận, vào khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, hàng chục người dân ra Trạm thu phí Ea Kar trên Quốc lộ 26, cản trở xe lưu thông qua trạm. Những người dân này dàn hàng ngang, dùng một số vật dụng làm rào chắn để ngăn không cho xe qua lại Trạm thu phí Ea Kar nhằm gây áp lực để chủ đầu tư bồi thường thiệt hại do việc xây dựng trạm gây ra đối với họ.

Người dân dàn hàng ngang cản trở không cho xe qua lại Trạm thu phí Ea Kar

Còn theo một lãnh đạo Công an huyện Ea Kar, sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Ea Kar phối hợp với các cơ quan chức năng đã giải thích, vận động người dân giải tán. Vụ việc đã gây ách tắc giao thông qua khu vực hơn nửa giờ đồng hồ.

Nói về nguyên nhân cản trở Trạm thu phí Ea Kar, ông Nguyễn Dư Phúc (thôn 8, xã Ea Đar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, năm 2016 các đơn vị thi công Trạm thu phí Ea Kar và nâng cấp quốc lộ 26 đoạn qua các thôn 7, 8 và thôn Hữu Nghị. Khi thi công các đơn vị sử dụng các loại máy móc hạng nặng, tạo ra rung chấn mạnh làm nứt, hư hỏng nhà ông và nhiều người dân khác. Năm 2017, người dân yêu cầu các đơn vị thi công đánh giá thiệt hại nhà cửa của dân và có bồi thường thỏa đáng. Qua làm việc, đại diện Công ty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ (đơn vị chủ đầu tư Trạm thu phí Ea Kar) đã cam kết, sẽ cùng chính quyền địa phương và đơn vị có chức năng giám định, xác định mức hỗ trợ thiệt hại do quá trình thi công gây nên cho người dân trước ngày 31-5-2017. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư không thực hiện cam kết.

"Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công nhưng họ chây ỳ không chịu bồi thường thiệt hại gây ra cho chúng tôi. Hiện nay nhà của tôi đã xuống cấp hư hỏng, không có tiền để sửa lại…”, một người dân bức xúc.

Cơ quan chức năng đang vận động, giải thích để người dân giải tán
Nói về vụ việc trên, một lãnh đạo tại Trạm thu phí Ea Kar cho biết, đơn vị đang làm báo cáo vụ việc gửi các cấp để xử lý.  Trách nhiệm hỗ trợ hay đền bù việc hư hại các công trình xảy ra trong quá trình thi công là thuộc về đơn vị thi công. Doanh nghiệp đã gửi công văn nhiều lần đến các đơn vị thi công yêu cầu xử lý các vấn đề này nhưng hiện nay vẫn chưa xử lý dứt điểm…

Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar cho biết thêm rằng đã liên hệ với đại diện BOT Quốc lộ 26 và trong thứ 2 tuần tới sẽ làm việc với đơn vị này để xử lý vụ việc.

Tin cùng chuyên mục