Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng: Quan trọng là cảm xúc của người xem

Từng đoạt giải Bông Sen vàng cho phim Hà Nội, Hà Nội trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, mới đây, đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng lại lần nữa nhận giải thưởng cao quý này cho bộ phim Những người viết huyền thoại - một phim đề tài chiến tranh cách mạng còn “mới toanh” đang chờ ngày ra rạp. So với lớp đạo diễn cùng thế hệ thì Bùi Tuấn Dũng là đạo diễn đã khẳng định và ghi dấu ấn bằng những giải thưởng nghề nghiệp.

* Giải thưởng có tạo áp lực cho những bộ phim sau này của anh hay không?

* ĐD BÙI TUẤN DŨNG: Cũng giống như mọi người, đã thi thố đều mong được giải và khi được, ai cũng thấy vui; tôi không là ngoại lệ. Nhưng tôi cũng chưa bao giờ thấy giải thưởng là áp lực với mình. Mỗi khi nhận lời làm phim, tôi phải thấy tinh thần mình thật thoải mái mới làm.

* Sinh ra vào thời bình, khi thực hiện phim đề tài chiến tranh, anh lấy chất liệu, cảm xúc từ đâu để tin rằng mình sẽ làm cho bộ phim tốt nhất và sẽ thuyết phục được người xem?

* Tôi là con nhà lính. Cả gia đình tôi, từ bố, mẹ, anh chị em đều là sĩ quan quân đội. Một người anh của tôi đã hy sinh năm 1972. Bạn bè của gia đình cũng toàn là bộ đội. Mỗi khi gia đình có việc tụ họp, mọi người đều nói về đời quân ngũ và những trận đánh đã từng đi qua… Tôi cũng vốn là người thích tìm hiểu và nghiên cứu về những trận đánh trong thời chiến tranh. Chính vì thế, khi bắt tay làm phim đề tài này, tôi thấy không có gì là khó khăn cả. Vấn đề chính vẫn là, người làm phim muốn nói, muốn ca ngợi và sẽ gửi gắm điều gì thông qua bộ phim ấy.

* Với Những người viết huyền thoại, anh muốn gửi gắm điều gì?

* Tôi muốn thể hiện, một dân tộc khi bị dồn đến đường cùng thì những hành vi bình thường của mọi người - dù là người ở tiền tuyến hay ở hậu phương, cũng khiến họ trở thành huyền thoại. Trong phim, điều tôi muốn khắc họa là hình ảnh, từ vị tướng, các chiến sĩ nơi lửa đạn; đến người dân, trẻ em ở hậu phương… không ai muốn có chiến tranh; nhưng khi phải đối mặt với nó, không một ai thấy run sợ!

* Trong phim này, điều tôi ấn tượng nhất là những cảnh cháy nổ. Với kiểu làm phim còn thô sơ như của ta hiện nay, những cảnh cháy nổ trong phim có là “sức nặng” lớn với ê kíp làm phim?

* Từ sau bộ phim Đường thư, tôi hầu như không dùng thuốc nổ TNT cho những cảnh cháy nổ trong phim nữa, vì quá nguy hiểm. Tôi đã theo học một khóa học về hiệu quả đặc biệt dùng cho phim chiến tranh, nên áp dụng ngay vào trong bộ phim này. Tôi dùng thuốc nổ hóa chất, được pha chế ngay tại hiện trường - nếu dùng không hết là hủy ngay, không di chuyển. Tôi chỉ sử dụng TNT cho những cảnh lớn, không có người, nhưng cũng không nhiều. Hiệu quả về hình ảnh, âm thanh rất tốt mà lại ít nguy hiểm. Trong suốt hơn 2 tháng quay hình, không có bất cứ một rủi ro nào, dù phim có đến 80% là cảnh cháy, nổ. Đó là điều may mắn nhất với tất cả ê kíp đoàn phim. Để có được những cảnh quay hoành tráng, ưng ý, ngoài kinh phí 8,6 tỷ đồng do nhà nước cấp, tôi còn xin thêm được 2,5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ bên ngoài.

* Với giải thưởng Bông Sen vàng trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 vừa qua, anh có tin phim sẽ chinh phục khán giả và có doanh thu?

* Thú thật, tôi rất lo lắng cho khâu phát hành phim này. Những người viết huyền thoại là phim đề tài chiến tranh, nhưng tôi thể hiện chiến tranh qua góc nhìn của mình - bình dị nhất, nhân văn nhất. Tôi không thích làm phim chiến tranh theo kiểu hô hào, tuyên truyền. Với tôi, làm sao để đem lại cảm xúc cho người xem mới là quan trọng. Dù có chút lo lắng, nhưng tôi có niềm tin; với tính hấp dẫn và hài hước, Những người viết huyền thoại có thể là một phim phát hành tốt.

* Cám ơn anh và chúc bộ phim sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng thuộc lớp đạo diễn thế hệ 7X, anh hiện là đạo diễn của Hãng phim truyện Việt Nam. Bùi Tuấn Dũng đã từng đạo diễn các phim điện ảnh: Đường thư, Hà Nội Hà Nội, Vũ điệu tử thần, Những người viết huyền thoại và gần 600 tập phim truyện truyền hình, trong đó có các phim: Linh lan trắng, Nhiệm vụ đặc biệt, Đi qua ngày biển động, Vòng tròn cạm bẫy…

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Có bột nhưng chưa gột nên hồ

Có bột nhưng chưa gột nên hồ

Vai trò của văn hóa, đặc biệt là các ngành công nghiệp văn hóa, được coi là một động lực vừa góp phần trực tiếp mang lại lợi ích kinh tế - xã hội, vừa góp phần hiệu quả vào sự phát triển chung của đất nước. 

Phim

Thanh xuân trở lại trong Thời hoa dại

Đề tài thanh xuân vườn trường tưởng quen thuộc nhưng trong Thời hoa dại một câu chuyện trải dài ở hai thời kỳ khác nhau vẫn mang đến những cung bậc cảm xúc xao xuyến.


Âm nhạc

Hoài Lâm bất ngờ tái xuất, kết hợp với ca sĩ tân binh Duy Drake

Hoài Lâm vừa gây sốt khi trở lại với âm nhạc, cùng ca sĩ Duy Drake tung MV Trách hai từ thương em. Thông tin này gây chú ý với khán giả yêu nhạc bởi sau thời gian dài “mất hút” khỏi làng nhạc Việt, đây là lần trở lại hiếm hoi của Hoài Lâm. 

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 chỉ tìm được 1 giải A

Trên cơ sở 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi và thảo luận kỹ trước khi biểu quyết thông qua các cuốn sách đạt giải. Kết quả, hội đồng đã thống nhất trao giải cho 26 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 1 giải A, 9 giải B và 16 giải C.

Sáng tác

Vui buồn theo mấy nắng mưa

Nhà nông, quanh năm lam lũ, chỉ nương theo nắng mưa mà vui buồn. Cái hân hoan cũng mỏng manh như làn khói, vui ít thôi mà sao buồn cứ dài đằng đẵng hết mùa lúa đến mùa khoai.

Mỹ thuật

Y liệu hộ thân

“Bác sĩ Google” gần như là từ khóa của nhiều bạn trẻ trong việc tư vấn dùng thuốc, chữa bệnh khi gặp trục trặc về sức khỏe, chưa kể những hội nhóm trực tuyến trên mạng xã hội. Không ít người hậu “tra Google” thì mơ hồ trong mớ thông tin từ Tây y sang Đông y.
" />