Đấu thầu qua mạng có thể tiết kiệm đến 15% ngân sách

Ngày 8-8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức diễn đàn đấu thầu qua mạng (ĐTQM) 2018 - diễn đàn cấp quốc gia lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, được đồng tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB). 
Đấu thầu qua mạng có thể tiết kiệm đến 15% ngân sách

Được thử nghiệm trong 6 năm và chính thức được triển khai trên toàn quốc từ năm 2016, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vận hành bởi Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia (Cục Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đã và đang ngày càng thu hút được sự quan tâm và tham gia từ phía chủ đầu tư, bên mời thầu và các nhà thầu, chứng minh được những lợi ích, hiệu quả nhất định cho các nhà thầu, bên mời thầu và cơ quan quản lý nhà nước.

Đến nay, hơn 72.000 nhà thầu đã nắm bắt những cơ hội kinh doanh qua hệ thống mạng ĐTQM. Trong 7 tháng đầu năm 2018, số lượng gói thầu áp dụng ĐTQM là 7.800 gói - gần bằng số lượng của cả năm 2017. Trong đó, gói thầu có giá trị lớn nhất lên tới 194 tỷ đồng. Với đà tăng trưởng này, dự đoán số lượng gói thầu qua mạng cuối năm 2018 sẽ còn tăng gấp 2 lần so với năm 2017. 

Tại TP Đà Nẵng, trong năm 2017, địa phương đã triển khai ĐTQM 55/176 gói thầu chào hàng cạnh tranh, đạt tỷ lệ 31%. Với kết quả này, Đà Nẵng là địa phương duy nhất trong cả nước vượt chỉ tiêu ĐTQM năm 2017. Hoạt động này giúp thành phố tiết kiệm bình quân từ 10% - 15% ngân sách, trong khi mức tiết kiệm trung bình của các hình thức đấu thầu truyền thống chỉ khoảng 1,5%.

Ông Alexander Fox, chuyên gia đấu thầu cao cấp ADB) chia sẻ: “ADB đặc biệt khuyến khích Việt Nam hiện đại hóa hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia, đồng thời cùng với WB sẽ hỗ trợ mạnh mẽ Chính phủ Việt Nam thực hiện các cải tiến và thúc đẩy việc thực hiện ĐTQM”.

Tin cùng chuyên mục