ĐBSCL: Giá chuối tăng cao


Chiều 6-9, Phòng NN-PTNT huyện U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang) cho biết, những ngày qua, nhiều thương lái đổ về địa phương thu mua chuối đưa đi các nơi tiêu thụ, từ đó đẩy giá chuối tăng cao.
Thương lái thu mua chuối ở ĐBSCL
Thương lái thu mua chuối ở ĐBSCL

Tại các xã Minh Thuận và An Minh Bắc…, thương lái đến vườn mua chuối xiêm với giá từ 8.000- 10.000 đồng/nải, tăng 2.000- 4.000 đồng/nải so thời điểm đầu quý 2-2020. Toàn huyện U Minh Thượng có hơn 1.500ha chuối, nông dân rất phấn khởi khi biết giá chuối tăng.  

Tại Hậu Giang, An Giang, TP Cần Thơ…, nhiều nông dân trồng chuối cũng vui mừng khi giá tăng. Theo tính toán, năng suất chuối bình quân đạt từ 25 - 40 tấn/ha/năm; nếu duy trì được giá bán như hiện nay thì nông dân có lợi nhuận khoảng 100 - 150 triệu đồng/ha. Ngoài ra, cây chuối dễ trồng, ít tốn công chăm sóc so với nhiều loại cây trồng khác. Bên cạnh việc tiêu thụ nội địa như dùng để ăn tươi, chế biến bánh, mứt, thì chuối còn được xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

Tuy vậy, nghề trồng chuối cũng gặp nhiều khó khăn do giá cả không ổn định, lên xuống bất thường, cụ thể như thời điểm quý 3-2017, hay đầu quý 2-2020, giá chuối xiêm giảm mạnh và khó tiêu thụ, khiến nông dân lao đao. Trước thực trạng trên, ngành nông nghiệp các địa phương ở ĐBSCL khuyến cáo nông dân trồng chuối xiêm sen canh với chuối già Nam Mỹ; hoặc trồng chuối xen canh với cây ăn trái, rau màu, nuôi thủy sản nhằm tăng thêm và ổn định nguồn thu.  

Tin cùng chuyên mục