Để có thêm nhiều thương hiệu Việt tại châu Âu

Sáng 25-11, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức tọa đàm xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA sau 2 năm hiệp định này được thực thi và Việt Nam là thành viên. 
Để có thêm nhiều thương hiệu Việt tại châu Âu ảnh 1 Các chuyên gia thảo luận về những giải pháp xây dựng thương hiệu Việt Nam tại châu Âu 
Theo ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp, EVFTA đã tạo ra một tiếng vang là khiến những nhà nhập khẩu, các đối tác quốc tế ở châu Âu phải quan tâm hơn đến thị trường và hàng hóa Việt Nam.

Sau giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, trong 8 tháng năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu đạt 4,29 tỷ Euro sang Pháp, tăng 16% so với năm 2021 và tăng 20% so với năm 2020. “Dự kiến trong năm 2022, Việt Nam sẽ lần đầu tiên đạt mốc xuất khẩu sang Pháp trên 6 tỷ Euro”, ông Sơn nhận định. 
Để có thêm nhiều thương hiệu Việt tại châu Âu ảnh 2 Ông Vũ Anh Sơn tham gia thảo luận qua kênh trực tuyến từ Pháp

Nếu theo đúng kịch bản hiện nay thì tới cuối năm 2022, Việt Nam sẽ vào tốp 20 nhà cung cấp hàng hóa cho Pháp. “Tuy thị phần chỉ có 1%, nhưng chúng ta cũng không nên đặt quá nặng, bởi chỉ có 10 nhà cung cấp có thị phần trên 1% và trong đó chỉ có duy nhất Đức và Trung Quốc có thị phần hai chữ số, lần lượt là 13% và 10%; còn lại đều chỉ có 5%, 7%, 2% và 1% như Việt Nam”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp thông tin.

Ông Sơn cho biết, hiện Việt Nam đang xuất khá nhiều sản phẩm sang Pháp, nhưng có hai nhóm mặt hàng chủ lực có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ Euro là nhóm hàng giày dép và thiết bị viễn thông (điện thoại); sau đó đến dệt may, máy móc thiết bị, linh kiện điện tử, đồ nội thất, thủy sản và các sản phẩm nhựa, bao bì nhựa.

Bàn về thị phần của hàng hóa Việt Nam tại thị trường EVFTA, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nói rằng, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam nếu có thương hiệu tại thị trường EU thì không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững tại EU mà còn có cơ hội để lan tỏa thương hiệu ra nhiều thị trường khác trên thế giới.
 

Để có thêm nhiều thương hiệu Việt tại châu Âu ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy

Chuyên gia này cho rằng, điều quan trọng là nâng tầm nhận thức cho doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại thị trường EU. Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với hệ thống thương vụ Việt Nam tại EU để phát triển các showroom trưng bày hàng hóa cho doanh nghiệp tại trụ sở của các thương vụ Việt Nam ở EU.

“Các doanh nghiệp có thể gửi sản phẩm mẫu chất lượng và phù hợp với thị trường EU tới các thương vụ Việt Nam tại EU để các thương vụ hỗ trợ, giới thiệu, quảng bá tới các đối tác tại EU”, bà Thủy đề nghị. 

Tuy nhiên, theo ông Vũ Anh Sơn, để xây dựng được thương hiệu thì doanh nghiệp phải chủ động. “Cho đến nay, ngoài Lộc Trời với sự hỗ trợ của Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Pháp, còn lại thì tôi chưa thấy có doanh nghiệp nào chủ động đưa sản phẩm vào hệ thống đại siêu thị là phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ tại châu Âu”, ông Sơn nói, đồng thời nhận định rằng xây dựng thương hiệu Việt Nam và tiếp cận vào hệ thống đại siêu thị ở châu Âu không phải là câu chuyện cho tất cả doanh nghiệp, mà chỉ dành cho số ít doanh nghiệp có đầy đủ năng lực, có hiểu biết về thị trường và có chiến lược phát triển bài bản.

Đồng tình với nhận xét trên, bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, đến nay chưa có con số thống kê chính thức về số lượng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU “nhưng chắc chắn là rất khiêm tốn” ở thị trường hơn 500 triệu dân này. 

Để phát triển được thương hiệu Việt tại thị trường châu Âu, theo bà Thủy, điểm đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú trọng, đó là nghiên cứu thật kỹ về thị trường EU, xem thị trường này có nhu cầu như thế nào, có những yêu cầu ra sao để sản xuất được những sản phẩm mà thị trường EU cần, chứ không phải bán những cái sản phẩm mà chúng ta có.

Một điểm vô cùng quan trọng tiếp theo để quyết định doanh nghiệp có thể thành công trong phát triển thương hiệu tại thị trường EU hay không, đó là phải phát triển được sản phẩm phù hợp với văn hóa, xu hướng, nhu cầu sử dụng của thị trường EU. 

Chia sẻ thêm cho khía cạnh này, bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận tư vấn chiến lược phát triển thị trường - Phòng Công nghiệp và thương mại Đức tại Việt Nam, cho biết, hiểu được văn hóa tiêu dùng của EU là lợi thế để xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tại châu lục này. 

Để có thêm nhiều thương hiệu Việt tại châu Âu ảnh 4

Bà Đào Thu Trang

Bà Trang dẫn ví dụ, tại Đức cũng như các quốc gia châu Âu, gạo không phải thực phẩm ăn hàng ngày. Tuy nhiên khi sang Đức, bà Trang gặp những bao gạo có đóng gói trọng lượng 10kg, 20kg, thậm chí là 50kg. Do người Đức không ăn gạo nên các doanh nghiệp nếu muốn họ thử sản phẩm của mình thì chỉ nên đóng những gói nhỏ thôi, chẳng hạn như 2kg, 5kg để người Đức dễ mua hơn. 

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, để xuất khẩu sang EU, các sản phẩm của doanh nghiệp cần phải có giấy chứng nhận chất lượng đạt tiêu chuẩn của EU, chứng minh được các tiêu chuẩn môi trường, tiêu chuẩn xã hội, tiêu chuẩn về phát triển bền vững theo yêu cầu của thị trường này. Đồng thời, có bao bì, nhãn mác thiết kế một cách chuyên nghiệp, tinh tế, phù hợp với các quy định về yêu cầu nhãn mác, bao bì của thị trường và hợp nhãn với người tiêu dùng ở EU. 

Để có thêm nhiều thương hiệu Việt tại châu Âu ảnh 5

Các chuyên gia nêu nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang EU


“Sản phẩm ngoài việc hợp nhãn với người tiêu dùng EU thì cũng cần mang bản sắc của Việt Nam mới giúp cho việc định vị thương hiệu, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam ở thị trường EU được tốt hơn”, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu nói. 

Trong quá trình làm việc với các đối tác EU, doanh nghiệp cũng cần “hết sức trung thực”. Cần phải đồng nhất về chất lượng giữa các lô hàng mới giữ được uy tín với các đối tác nhập khẩu tại EU. Khi đã có uy tín, có thương hiệu thì doanh nghiệp cũng cần lưu ý xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu thực sự chuyên nghiệp cho sản phẩm để tiếp cận thị trường EU, quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu sản phẩm của Việt Nam tại thị trường EU để có thể phát triển được lâu dài ở thị trường này.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lưu tâm tìm kiếm những người uy tín ở thị trường EU để họ giúp giới thiệu và lan tỏa những sản phẩm của mình tại thị trường EU. Những người uy tín đó là hệ thống các doanh nhân Việt kiều tại EU. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ lần đầu tìm cách thâm nhập vào thị trường EU, để làm việc được ngay với các nhà nhập khẩu bản địa tại EU không phải là đơn giản.

Song, các doanh nghiệp Việt kiều đã rất hiểu về văn hóa tiêu dùng, văn hóa kinh doanh tại thị trường EU, nên đây là kênh rất tốt để giúp doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào thị trường này.

Đọc nhiều nhất

Dây chuyền sản xuất của Công ty CP công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên (Khu Công nghệ cao TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khơi thông dòng vốn hỗ trợ doanh nghiệp

Việt Nam đang kiểm soát lạm phát khá tốt khi lạm phát bình quân năm 2022 chỉ ở mức 3,15% và năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4,5%. Thế nhưng, lãi suất cho vay của các ngân hàng đang ở mức cao sẽ thách thức mục tiêu kiểm soát lạm phát, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Du lịch

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.