Để doanh nghiệp yên tâm

SGGP

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục tăng cao, vượt trên 1.200 ca. Nguồn lây được cơ quan chức năng xác định chủ yếu từ các vùng dịch về Đà Lạt - Lâm Đồng, trong đó không ít là khách du lịch.

Tin liên quan

Để ứng phó, tỉnh Lâm Đồng quy định, bệnh nhân Covid-19 phải điều trị tại các cơ sở y tế; còn các trường hợp tiếp xúc gần (F1) phải cách ly tập trung ít nhất 14 ngày, các trường hợp F2 phải cách ly tại nhà. Đành rằng đây là một trong những giải pháp để khống chế dịch bệnh hiệu quả, đã được thực hiện ở nhiều địa phương, nhưng quy định này đã vô hình trung “đẩy” nhiều cơ sở kinh doanh du lịch tới nỗi lo “bị” phong tỏa, nhân viên bị cách ly nếu “lỡ” F0 đến. Nhiều chủ cửa hàng, quán cà phê ở Đà Lạt đã rơi vào tình thế éo le, khi mà F0 chỉ “lướt” qua vài phút nhưng những người tiếp xúc gần phải đi cách ly tập trung, cơ sở bị phong tỏa, phun khử khuẩn để phòng chống dịch. 

Những ngày này, du khách từ các tỉnh, thành lân cận tấp nập kéo về Vũng Tàu vui chơi, tắm biển khiến chủ các nhà hàng, khách sạn rất mừng. Thế nhưng thật bất ngờ, chính quyền ra văn bản yêu cầu các cơ sở lưu trú muốn hoạt động phải có phương án phòng chống dịch được cấp huyện trở lên thẩm định, phê duyệt. Nhiều nhà hàng, khách sạn với quy mô nhỏ… không biết phải xây dựng phương án như thế nào. Hậu quả là quy định này trở thành “sợi dây” trói buộc, không cho các nhà nghỉ, khách sạn được mở cửa hoạt động dù du khách đi đầy đường phố. Thêm “sợi dây” nữa là các cơ sở kinh doanh ăn uống chỉ được bán mang về. Và kết quả là thành phố biển Vũng Tàu vắng lặng vì chẳng có mấy người đi du lịch mà chỗ nghỉ ngơi không có, chỗ ăn uống vui chơi bị cấm cửa. 

Ngay cả khi Bộ VH-TT-DL có hướng dẫn về việc mở cửa trở lại một số hoạt động, thì kế hoạch mở cửa du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn nằm trên giấy. Trước vô vàn kiến nghị của các chủ nhà nghỉ, khách sạn, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã gửi văn bản đề nghị chính quyền cho phép hoạt động lưu trú được mở cửa trở lại, nhưng mọi thứ dường như vẫn dậm chân tại chỗ. 

Ở góc độ doanh nghiệp (DN), ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn, cho biết, DN lo lắng về việc các tiêu chí an toàn mỗi nơi làm một kiểu. Theo ông Sơn, việc đón khách cần một lộ trình cụ thể, rõ ràng để DN thực hiện. Trên thực tế, có những địa phương đi tiên phong, nhiệt tâm kết nối đón du khách, nhưng cũng có một số địa phương siết chặt việc đón khách. “Dịch Covid-19 đã bùng phát nhiều đợt, DN đuối lắm rồi. Nay mở ra đón khách, mai đột ngột có thông báo tạm ngưng thì DN không thể gượng dậy được nữa”, ông Huỳnh Văn Sơn tâm tư. 

Còn ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, nhận định, thời điểm này nhiều DN tập trung đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, điểm đến mới… Kinh phí dành cho xúc tiến không nhỏ, trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều phức tạp, du khách đắn đo cho việc đi du lịch trở lại. “DN đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thì các bộ ngành, địa phương cũng nên chung tay, hỗ trợ hết mình. Cân nhắc kỹ và đồng bộ các tiêu chí chống dịch, đảm bảo an toàn, tránh tình trạng ra quyết định vội vàng, ảnh hưởng đến việc đưa đón khách”, ông Nguyễn Ngọc An kiến nghị. 

Còn theo các chuyên gia, các địa phương cần loại bỏ tâm lý sợ dịch rồi cấm cản các hoạt động mở cửa trở lại. Tất nhiên, đi kèm với việc mở cửa thì cũng cần đẩy nhanh tiến độ “phủ” vaccine cho người dân tại các địa phương du lịch, tính toán số lượng du khách một cách hợp lý.

HỒNG KIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách trải nghiệm tour trực thăng tham quan TPHCM

Giải bài toán nhân lực ngành du lịch

Hậu Covid-19, “bài toán” nguồn nhân lực du lịch cực kỳ nan giải trong bối cảnh du khách đi chơi, nghỉ dưỡng ngày càng tăng mạnh. TPHCM có lợi thế lớn về đào tạo nhân lực, nhưng mỗi năm cũng chỉ cung ứng khoảng 12.000 người cho các tỉnh phía Nam, đáp ứng gần 60% nhu cầu lao động của ngành du lịch. Tuy nhiên, trong đợt dịch vừa qua, hơn 80% lao động du lịch ở TPHCM rời bỏ nghề. 

Thị trường

Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 4-2022

Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 4-2022. Kết quả được tổng hợp bởi cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm/nhà phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của HVN.

Địa ốc

Grand Marina - Saigon cất nóc tòa tháp căn hộ hàng hiệu Marriott đầu tiên

Ngày 19-5, Masterise Homes tổ chức lễ cất nóc tòa tháp căn hộ hàng hiệu Lake nằm trong quy hoạch tổng thể của khu phức hợp bất động sản hàng hiệu Grand Marina - Saigon. Sự kiện đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Grand Marina - Saigon, dần hiện thực hóa khái niệm bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam.

Ngân hàng - Chứng khoán

Sẽ bố trí cán bộ chủ chốt đáp ứng yêu cầu chuyên môn lĩnh vực chứng khoán

Chiều 18-5, Bộ Tài chính cho biết, bộ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ chấp hành nghiêm kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc kỷ luật tập thể và các cá nhân là nguyên lãnh đạo, lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD). 

Nông nghiệp

Tự giới thiệu

Đầu tư

Chung tay phát triển

Chiều 12-5, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Công ty cổ phần Becamex VSIP Bình Định, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022" với chủ đề "Chung tay phát triển".

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế