Đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn về hoạt động kinh doanh của Grab tại Đà Nẵng

Ngày 8-5, ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị hướng dẫn, làm rõ nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab tại TP Đà Nẵng.
Grab đang hoạt động tại TP Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Grab đang hoạt động tại TP Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Theo đó, qua kiểm tra, hiện một số Hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn Đà Nẵng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải với Công ty TNHH Grab có trụ sở tại số 1060 đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phong, quận 7, TPHCM) để hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử.

Cụ thể như: HTX Dịch vụ vận tải Minh Hưng có 409 xe tham gia sử dụng ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải Grab để hoạt động; HTX An Khánh EMT Đà Nẵng có 1.020 xe; HTX Kim Long có 252 xe; HTX Cùng kinh doanh có 473 xe; HTX Kinh doanh vận tải AHP- CN Đà Nẵng có 582 xe.

Nội dung hợp đồng hợp tác của các hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn Đà Nẵng ký với Công ty TNHH Grab thể hiện: Công ty TNHH Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các hợp tác xã kinh doanh vận tải. Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Công ty TNHH Grab tại TP Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử.

Tuy vậy, trong công tác quản lý vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử tại địa phương có hai quan điểm khác nhau.

Quan điểm thứ nhất, Công ty TNHH Grab hiện chỉ được Sở GTVT TPHCM cấp Giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Công ty không đặt trụ sở chi nhánh tại TP Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT TP Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định nên hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty tại TP Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai, Công ty TNHH Grab đã được Sở GTVT TPHCM cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT TP Đà Nẵng cấp phép, vì vậy hoạt động của Công ty trên địa bàn TP Đà Nẵng là đúng quy định. Tuy nhiên, việc Công ty không có chi nhánh tại TP Đà Nẵng gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực thi đúng văn bản quy phạm pháp luật, đơn vị rất cần hướng dẫn giải thích của Bộ GTVT để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh tại điểm d khoản 3 Điều 34 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục