Đề nghị giữ nguyên ưu đãi khi mua nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản TPHCM vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đề nghị giữ nguyên quy định cho khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội tại các ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước chỉ định.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp cho người thu nhập thấp có tính quyết định cho người thu nhập thấp có thể mua được nhà ở.

Nhiều nước trên thế giới như Singapore quy định thời hạn vay tới 30 năm; Hàn Quốc vay tùy theo giá trị nhà, thu nhập của đối tượng được hỗ trợ mà áp dụng mức lãi suất và thời hạn cho vay phù hợp. 

Tại Việt Nam, Luật Nhà ở 2014 đã xây dựng hoàn thiện chính sách về nhà ở xã hội. Cụ thể, điều 49 Luật Nhà ở 2014 xác định 5 nhóm đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở được vay tín dụng dài hạn lãi suất ưu đãi.

15 năm qua, đã có hàng trăm ngàn hộ gia đình được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi về nhà ở nhà xã hội. Do đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM đề nghị Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng cân nhắc lại quyết định trên.

Tin cùng chuyên mục