Đề nghị kịp thời khắc phục tình trạng khan hiếm xăng dầu

Cuối buổi sáng 15-2, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã trình bày Báo cáo về kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 1 năm 2022 của Quốc hội.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Cử tri đánh giá cao chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Theo báo cáo, cử tri và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao việc Chính phủ đã khẩn trương, kịp thời ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. “Việc ban hành Nghị quyết này được đánh giá là phù hợp với bối cảnh hiện nay của Việt Nam và cả quốc tế, là quyết sách chiến lược quan trọng, toàn diện cụ thể hóa chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 43 của Quốc hội”, ông Dương Thanh Bình nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cả nước cũng ghi nhận công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được đảm bảo, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên cả nước ổn định…

Đáng lưu ý, ngoài các nội dung kiến nghị, phản ánh chung về kinh tế - xã hội, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm và kiến nghị đề nghị xử lý nghiêm minh sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trong quá trình xét duyệt cấp phép thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân; về số ca nhiễm Covid-19 tăng cao sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán; về chủ trương cho học sinh đi học trực tiếp tại trường; về việc mua vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; về tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; về tình trạng khan hiếm xăng trong thời gian gần đây do một số cây xăng đóng cửa, không bán hàng, giá xăng tăng cao gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của người dân; về việc nhiều đối tượng sử dụng tài khoản Facebook, Zalo ảo rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả...

Đề nghị kịp thời khắc phục tình trạng khan hiếm xăng dầu ảnh 1 Toàn cảnh phiên họp về công  tác dân nguyện. Ảnh: QUANG PHÚC 

Nhiều kiến nghị được giải quyết đúng hạn, song vẫn còn khiếu kiện đông người

Trong tháng, Ban Dân nguyện đã nhận thêm 212 văn bản trả lời kiến nghị cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. "Như vậy, mặc dù chưa đến thời hạn giải quyết, trả lời nhưng đã có 1.531/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã được các bộ ngành xem xét, giải quyết, trả lời" – ông Bình cho biết.

Hiện còn 176 kiến nghị chưa được trả lời (chiếm 10,7%). Ban Dân nguyện sẽ tiếp tục đôn đốc và cập nhật kết quả, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp sau.

Tuy nhiên, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình bày tỏ lo ngại, tình trạng công dân tập trung đông người, mang theo băng rôn, khẩu hiệu, có biểu hiện kích động, vi phạm pháp luật, gây phức tạp về an ninh, trật tự vẫn còn diễn ra ở một số địa phương; một số cá nhân, đoàn đông người kéo về Trung ương khiếu nại, tố cáo.

Qua theo dõi, Ban Dân nguyện nhận định, khiếu kiện liên quan đến đất đai, cưỡng chế thu hồi đất vẫn xảy ra và tập trung chủ yếu tại các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao. Đáng lo ngại là một số vụ việc công dân không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ đã có những hành vi chống đối lực lượng cưỡng chế, giải phóng mặt bằng. Khiếu kiện liên quan đến ô nhiễm môi trường còn diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, có nơi tạo thành điểm nóng về khiếu kiện. Nội dung chủ yếu liên quan đến hoạt động chế biến, sản xuất, kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp xả chất thải, khí thải, gây ô nhiễm môi trường. Công nhân, người lao động tại một số khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn, do nhiều công ty chậm chi trả tiền lương, giảm thưởng tết cho người lao động, dẫn đến công nhân tổ chức đình công, nghỉ việc phản đối, đòi quyền lợi… 

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong công tác này, người đứng đầu Ban Dân nguyện nhận định, công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội vẫn chủ yếu là xem xét, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà chưa tập trung được nhiều vào việc theo dõi, đánh giá việc giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền.

Ngược lại, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, nhiều vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng trình tự, thủ tục và trả lời theo quy định nhưng công dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại, tố cáo đến Quốc hội và các cơ quan Trung ương. Một số vụ việc khiếu nại đã được giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân không thực hiện quyền khởi kiện ra tòa án theo Luật tố tụng hành chính mà tiếp tục đeo bám, gửi đơn đến các cơ quan hành chính, dẫn đến hiện tượng khiếu nại không có điểm dừng.

Hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chủ yếu được thực hiện qua hình thức xem xét, đánh giá báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc qua phối hợp giám sát và lồng ghép trong các chuyên đề giám sát khác; chưa tổ chức giám sát được nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể.

Đại diện Ban Dân nguyện đề nghị tới đây, các đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện nghiêm túc Kế hoạch giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021”, triển khai các hoạt động giám sát tại địa phương, theo đúng kế hoạch.

Đề nghị xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến

Về phía Chính phủ, đề nghị chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp để kịp thời giải quyết dứt điểm không để phát sinh điểm nóng. Cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, nghiên cứu, xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến trong tình hình dịch bệnh Covid–19 vẫn đang diễn ra phức tạp. Tăng cường công tác thanh kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm đối với số đơn thư do các cơ quan của Quốc hội chuyển đến hoặc đã có kiến nghị giám sát và báo cáo kết quả giải quyết theo quy định.

“Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, các bộ ngành hữu quan khẩn trương, quyết liệt trong việc điều tra, truy tố, kết luận sớm, xử lý nghiêm vụ việc sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; có những biện pháp xử lý nghiêm minh đối với loại hình tội phạm sử dụng mạng xã hội để rao bán các loại bằng cấp, giấy tờ, tài liệu giả. Đề nghị chỉ đạo Bộ Công Thương, các bộ ngành liên quan kịp thời có những giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm xăng dầu, bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống của người dân”, Trưởng Ban Dân nguyện phản ánh.

Ông Dương Thanh Bình cũng đề xuất Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan sớm có giải pháp căn cơ, hiệu quả, chủ động và linh hoạt hơn để tránh tình trạng dịch bệnh bùng phát trở lại; nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện trước khi triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; các bộ ngành hữu quan khẩn trương nghiên cứu, rà soát hướng dẫn thực hiện công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm y tế theo Nghị quyết số 79/NĐ-CP và Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ để đảm bảo chủ động “4 tại chỗ” cho y tế ở tuyến cơ sở trong trường hợp dịch bệnh bùng phát do nhiều mặt hàng không lựa chọn được nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục