Để từ thiện đúng nghĩa việc thiện

“Các anh chị lắm tiền nhiều của tự bỏ ra mà từ thiện mới ý nghĩa, đỡ mất tiền quảng cáo đánh bóng tên tuổi. Mắc mớ gì đưa số tài khoản cá nhân lên kêu gọi người dân gửi vào rồi đi từ thiện giùm?”; “Sau nhiều vụ lùm xùm nghệ sĩ từ thiện thì dù có tâm mấy cũng không nên kêu gọi vào số tài khoản cá nhân”… 

Sau lời kêu gọi từ thiện hỗ trợ người dân miền Trung trong cơn bão số 4 (bão Noru) của Hoa hậu Thùy Tiên và bà Phạm Kim Dung (Chủ tịch CLB thiện nguyện Suối mát từ tâm), rất nhiều bình luận trái chiều từ người dân tràn lan các trang mạng xã hội. 

Những phản ứng này không phải bỗng dưng mà có, bởi sau không ít vụ việc lùm xùm khiến nhiều người dân hao hụt niềm tin vào việc kêu gọi từ thiện của các nghệ sĩ, tổ chức thiên về hoạt động giải trí nghệ thuật. Ngay như hoạt động kêu gọi kể trên, điều khiến công chúng đặt vấn đề, phản ứng, đó là tiền quyên góp lại được đề nghị gửi về số tài khoản cá nhân của bà Phạm Kim Dung. Trước những ý kiến trái chiều, Thùy Tiên quyết định chỉ đóng góp cá nhân, ngừng đưa thông tin tài khoản tránh thông tin tiêu cực. Nhiều hoa hậu, á hậu cũng gỡ nội dung kêu gọi.

Theo Nghị định 93/2021/NĐ-CP, không cấm việc cá nhân đóng góp, vận động từ thiện, nhưng cần tuân thủ mọi quy định và làm có trình tự, đúng luật. Nghị định nêu rõ, khi vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh, sự cố, cá nhân có trách nhiệm thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận, địa điểm tiếp nhận, thời gian cam kết phân phối và gửi bằng văn bản đến UBND cấp xã nơi cư trú... Tuy nhiên, trong lời kêu gọi của các hoa hậu, á hậu vừa qua, thông tin đơn vị đứng ra kêu gọi vận động, địa điểm tiếp nhận, phương thức quản lý, nơi sẽ nhận hỗ trợ… đều không rõ ràng.

Sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân luôn vô cùng quý giá, đáng trân trọng. Nhưng thời gian qua, nhiều hoạt động từ thiện không rõ ràng đã gây ra tranh cãi, ồn ào trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín các tổ chức, cá nhân, thậm chí làm rạn nứt, mất đoàn kết trong xã hội. Nghị định 93 quy định cụ thể về điều kiện, thủ tục để thực hiện hoạt động kêu gọi quyên góp vận động từ thiện là tạo sự minh bạch, tránh việc lợi dụng, lạm dụng để trục lợi, đánh bóng tên tuổi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các tổ chức cá nhân. Do đó, dù làm bằng tấm lòng, hay gì đi chăng nữa, các cá nhân, đơn vị trước khi hết lòng vì cộng đồng nên tìm hiểu kỹ quy định pháp luật, để có cách thức phù hợp, để việc từ thiện không còn ồn ào… khi mùa bão lũ tới.

Tin cùng chuyên mục