Dịch bệnh khoét sâu mâu thuẫn

Khi các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang dần mở lại biên giới và khôi phục ngành du lịch sau thời gian dài chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do ngăn chặn đại dịch Covid-19 cũng là lúc nội bộ châu lục này đối mặt với nguy cơ chia rẽ ngày càng sâu sắc xung quanh các giải pháp phục hồi.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 20-5, các bộ trưởng du lịch trong EU đã không đạt được đồng thuận về lộ trình dần mở lại biên giới vào mùa hè theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC). Vấn đề xoay quanh việc các nước trong khu vực Schengen đang áp dụng các biện pháp mở cửa biên giới không đồng bộ nhau. Italy tuyên bố mở lại biên giới và sân bay từ ngày 3-6. Hy Lạp dự kiến nối lại các chuyến bay đến từ ngày 1-7, cho phép khách sạn, nhà hàng hoạt động trở lại từ ngày 15-6, đồng thời giảm thuế một số dịch vụ và mặt hàng như phà, chuyến bay, xe buýt, đồ uống không cồn… Pháp yêu cầu phải có sự phối hợp tốt hơn giữa các quốc gia. Mục tiêu của Paris là mở lại biên giới nội bộ EU từ ngày 15-6 nhưng phải đảm bảo tránh để xảy ra mở cửa ở nhiều tốc độ khác nhau. Trong khi đó Đức muốn tập hợp 11 quốc gia phía Nam EU để bàn cách phối hợp mở lại biên giới. 

Bộ trưởng Du lịch Croatia, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cho rằng cần thảo luận thêm về cách áp dụng “gói các biện pháp về du lịch” vì châu Âu không thể liều lĩnh chấp nhận rủi ro sau khi vừa trải qua hơn một tháng phong tỏa. Theo ông, các nước cần mở lại biên giới một cách có trách nhiệm bằng cách ký các thỏa thuận song phương, nhất là giữa các nước có cùng cấp độ dịch bệnh, để đảm bảo dịch không bùng phát trở lại. Đối với những nước có diễn biến dịch nguy hiểm cần làm thận trọng và nên mở lại biên giới sau các nước khác.  

Trước khi có bất đồng về lộ trình mở lại biên giới thì việc thành lập Quỹ Phục hồi trị giá 500 tỷ EUR của Pháp và Đức đã bị một số nước thành viên EU phản đối. Hiện Áo, Đan Mạch, Thụy Điển và Hà Lan chỉ đồng ý với việc EU cho vay chứ không trợ cấp cho các nước bị ảnh hưởng nặng nhất trong dịch Covid-19 như Italy, Tây Ban Nha và Pháp. Theo các nước này, sự phục hồi nền kinh tế châu Âu là hoàn toàn có thể mà không cần thông qua các khoản nợ. 

Dù đây vẫn là ý tưởng trên giấy cho tới cuộc họp của EC vào ngày 27-5 tới, song sự chia rẽ giữa các thành viên EU về phương hướng tổng thể có thể sẽ ngăn cản kế hoạch tái thiết thời hậu Covid-19. Ngày 20-5, chia sẻ quan điểm trên mạng Politico.eu, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng, EU cần phải làm nhiều hơn nữa nếu muốn vượt qua cuộc khủng hoảng này đồng thời cảnh báo “EU thất bại sẽ nuôi dưỡng ngọn lửa của chủ nghĩa dân tộc và mở rộng sự chia rẽ”.

Tin cùng chuyên mục