Điểm dừng chân tại Mã Pì Lèng chưa có Giấy phép xây dựng

Trong báo cáo số 240 của Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang, Sở nêu kết quả kiểm tra danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Sở khẳng định công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama do bà Vũ Thị Ánh làm chủ đầu tư chưa có Giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có Giấy phép xây dựng.

Liên quan tới việc công trình tại hẻm Tu Sản - Mã Pì Lèng (Hà Giang), ngày 4-10, Bộ VH-TT-DL cho biết từ ngày 12-7, Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT-DL có văn bản gửi Sở VH-TT-DL Hà Giang, yêu cầu đơn vị này chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương xác minh thông tin, kiểm tra quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt đối với công trình xây dựng nói trên, có biện pháp bảo vệ danh lam thắng cảnh, báo cáo UBND Hà Giang và Bộ VH-TT-DL.

Điểm dừng chân tại Mã Pì Lèng chưa có Giấy phép xây dựng ảnh 1 Công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama

Trong báo cáo số 240 của Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang, Sở nêu kết quả kiểm tra danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Sở khẳng định công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama do bà Vũ Thị Ánh làm chủ đầu tư chưa có Giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có Giấy phép xây dựng.

Về đất đai, hiện bà Vũ Thị Ánh được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với mục đích sử dụng là Đất trồng cây hàng năm, chưa phải đất thổ cư, đất xây dựng. Công trình chưa có Giấy phép xây dựng.

Công trình xây dựng này nằm ngoài khoanh vùng bảo vệ II di tích danh thắng Mã Pì Lèng. Tuy nhiên, theo điều 36 Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản năm 2009 quy định: Khi phê duyệt dự án cải tạo, xây dựng các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích quy định tại Điều 32 của Luật này mà xét thấy có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch.

“Đến nay, công trình chưa được cấp phép đầu tư, chưa phê duyệt, chưa được cấp phép xây dựng và chưa có văn bản đề nghị Sở VH-TT-DL tham mưu trình UBND tỉnh đề nghị Bộ VH-TT-DL cho ý kiến như đã nêu trên. Trách nhiệm này thuộc về UBND huyện Mèo Vạc và chủ đầu tư”, lãnh đạo Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang nêu.

Theo đó, Sở VH-TT-DL Hà Giang nêu, UBND tỉnh Hà Giang có Nghị quyết số 989/QĐ-UBND ngày 01-6-2017 về việc Ban hành Quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được Nhà nước xếp hạng trên địa bản tỉnh Hà Giang.

Điều 1 Quyết định số 989/QĐ-UBND ngày 1-6-2017 có nêu “giao cho UBND huyện, thành phố trực tiếp quản lý, sử dụng và phát huy hiệu quả các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh sau khi được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh trên địa bàn”.

UBND tỉnh Hà Giang có văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Mèo Vạc thực hiện tốt việc quản lý đầu tư, xây dựng các công trình trên địa bàn huyện, đặc biệt là các khu có di sản, điểm du lịch đã được quy hoạch; chủ trì họp với các sở, ngành của tỉnh tập chung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra yêu cầu nhà đầu tư dự án công trình điểm dừng chân ngắm toàn cảnh hẻm vực Tu Sản - Mã Pì Lèng thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy định; kiên quyết xử lý; đình chỉ hoạt động (tháo dỡ) những công trình, dự án đầu tư không đủ điều kiện (hoặc không thực hiện các thủ tục về đầu tư theo quy định).

Tin cùng chuyên mục