Làng phim thế giới 2014: Chưa đột phá như mong đợi

Sự sụt giảm về doanh thu trong mùa phim hè, nhiều bom tấn thất bại ở phòng vé, thị trường phim Bắc Mỹ dần mất vị thế độc tôn… khiến làng phim thế giới 2014 dù có nhiều nốt thăng nhưng màu sắc ảm đạm vẫn bao trùm.
Làng phim thế giới 2014: Chưa đột phá như mong đợi

Sự sụt giảm về doanh thu trong mùa phim hè, nhiều bom tấn thất bại ở phòng vé, thị trường phim Bắc Mỹ dần mất vị thế độc tôn… khiến làng phim thế giới 2014 dù có nhiều nốt thăng nhưng màu sắc ảm đạm vẫn bao trùm.

Tính đến thời điểm này, khi năm 2014 chỉ còn tính bằng ngày là kết thúc, mới có duy nhất một phim vượt qua con số 1 tỷ USD doanh thu toàn cầu: Transformers: Age of Extinction với 1,087 tỷ USD. Đây là thông tin khiến nhiều nhà sản xuất, phát hành lo lắng bởi năm 2013 có đến 2 phim vượt qua con số 1,2 tỷ USD và 2 phim gần cán mốc 1 tỷ USD (đều trên 950 triệu USD).

Cuộc cạnh tranh phòng vé của tốp 10 phim xuất sắc nhất dù khá sát nút khi có đến 6 phim cùng vượt qua mức 700 triệu USD nhưng lại không có phim nào đạt trên 800 triệu USD. Ngay cả hiện tượng Guardians of The Galaxy từng tạo cơn sốt phòng vé cũng chỉ đạt hơn 770 triệu USD.

Trong số các nhà phát hành lớn trên thế giới, 20th Century Fox vươn lên vị trí số 1 và là đơn vị duy nhất có mức tăng trưởng. Trong một năm qua, họ đã phát hành 22 bộ phim và mang về doanh thu hơn 1,6 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm 2013 (1,069 tỷ USD). Cùng có doanh thu hơn 1 tỷ USD là Walt Disney, Warner Bros., Sony Pictures và Universal, nhưng tất cả đều sụt giảm đáng kể.

Guardians of The Galaxy - phim có doanh thu cao nhất Bắc Mỹ 2014.

Thị trường Bắc Mỹ năm nay cũng ở tình trạng đáng báo động. Dẫn đầu doanh thu là Guardians of The Galaxy với hơn 330 triệu USD, thấp hơn hẳn so với con số hơn 420 triệu USD mà The Huger Games: Catching Fire xác lập một năm trước đó. Với giá vé trung bình không có nhiều thay đổi (8,12 USD/vé của năm 2014 và 8,13 USD/vé của năm 2013) hiện tổng doanh thu tại Bắc Mỹ mới đạt gần 9,7 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với con số gần 11 tỷ USD của năm 2013.

Dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng với sự sụt giảm lớn của thị trường Bắc Mỹ, chắc chắn tổng doanh thu của làng điện ảnh thế giới năm 2014 kéo theo không ít biến động.

Đối lập với sự ảm đạm của thị trường Hollywood, Trung Quốc đang vươn lên và trở thành thế lực đáng nể. Theo dự đoán năm nay, thị trường này sẽ cán mốc doanh thu 5 tỷ USD với mức tăng trưởng khoảng hơn 30%. Năm 2014, tại Trung Quốc Transformers: Age of Extinction đã làm mưa làm gió với doanh thu hơn 300 triệu USD, cao hơn cả Bắc Mỹ.

Sự thành công của thị trường này còn nằm ở phương diện các nhà phát hành trong nước thắt chặt với các phim ngoại nhập. Trong số 3 phim có doanh thu cao nhất thị trường này có đến 2 phim nội địa là Breakup Buddies với hơn 187 triệu USD và The Monkey King gần 170 triệu USD.

Transformers: Age of Extinction ngoài việc đứng đầu ở Trung Quốc cũng chiếm lĩnh vị trí số 1 tại Nga, Colombia và Nam Phi. Đây cũng là phim nằm trong tốp 20 phim ăn khách nhất tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Maleficent của Angelina Jolie cũng cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ khi đứng đầu ở hàng loạt thị trường như: Brazil, Mexico, Nga, Colombia…

Trong số các phim làm mưa làm gió trong năm qua thể loại phiêu lưu, viễn tưởng dù có số lượng phát hành khá ít, chỉ 40 phim nhưng lại có mức doanh thu cao nhất hơn 2,6 tỷ USD. Đây là thể loại của hầu hết các bom tấn đình đám trong năm qua với 8/10 phim thuộc tốp 10 phim có doanh thu cao nhất năm. Với 51 bộ phim ra mắt, thể loại hành động cũng thu về gần 2,3 tỷ USD.

Năm 2014, phim tâm lý có số lượng ra rạp nhiều nhất, tổng cộng 250 phim với doanh thu hơn 1,45 tỷ USD. Thể loại hài kịch cũng chiếm ưu thế khi có đến 105 phim ra mắt. Một số thể loại khác như: hài lãng mạn, kinh dị… số lượng hạn chế hơn.

Theo thống kê của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA), thể loại phim PG-13 - phim có hình ảnh không thích hợp cho trẻ dưới 13 tuổi, trở thành dòng phim ăn khách nhất trong năm. Với 141 phim phát hành đã thu về gần 5 tỷ USD. Dòng phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi cũng mang về lợi nhuận khổng lồ cho ngành công nghiệp điện ảnh với doanh thu gần 2,6 tỷ USD/223 phim đã phát hành. Riêng thể loại phim không cấm đối tượng khán giả nào dù có đến 297 phim nhưng mức doanh thu mang về khá ít ỏi chỉ hơn 67 triệu USD.

Có hai xu hướng vẫn đang tồn tại khá phổ biến của làng điện ảnh thế giới. Đầu tiên phải kể đến sự phát triển của các series phim. Trong năm qua, phần tiếp theo của Huger Games, Transfomers, loạt phim về siêu anh hùng của Marvel với Captain America, Amazing Spider Man… tiếp tục chứng minh sức hút với khán giả và thành công vang dội ở phòng vé. Trong khi đó, thể loại các phim độc lập, phim nghệ thuật tham gia tranh giải ở các LHP, các giải thưởng điện ảnh vẫn có hướng đi riêng. Những trường hợp của Birdman, Boyhood, The Grand Budapest Hotel, The Immitation Game… cho thấy dòng phim này dù không đình đám ở phòng vé nhưng lại được các chuyên gia phê bình điện ảnh đánh giá rất cao. Chính vì thế, nó vẫn có chỗ đứng rất riêng trong tổng thể nền công nghiệp điện ảnh.

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục