Sức hấp dẫn của phim Ấn Độ

Sức hấp dẫn của phim Ấn Độ

Tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 3, trong số 130 bộ phim đến từ 30 quốc gia, 2 phim dài của Ấn Độ: Áng thơ mang tên cuộc sống (đạo diễn Partha Sen) và Tội ác số 89 (đạo diễn Sudevan) đã tạo được ấn tượng với khán giả Việt.

Hai phim truyện dài của Ấn Độ có mặt tại LHP lần này chứa đựng nhiều bài học hay mà các nhà làm phim nước ta có thể học hỏi. Cả hai phim này đều có những thủ pháp nghệ thuật tạo được hiệu quả mạnh mẽ. Hình ảnh, nhân vật, sự kiện… trong phim có sự gắn kết, xâu chuỗi một cách logic, để câu chuyện có thể đạt tới độ thăng hoa, mang lại nhiều cảm xúc và ý nghĩa tinh thần cho người xem.

Áp phích phim Tội ác số 89.

Áng thơ mang tên cuộc sống là một bộ phim thể loại tâm lý xã hội kể câu chuyện về người đàn ông tên Anubrta Namaska phải ngày ngày chăm sóc vợ đang bị căn bệnh ung thư hành hạ. Cuộc chiến giành lấy sự sống cho người vợ ngày qua ngày, rút đi từng phần sức lực của anh khiến anh càng ngày càng cảm thấy tuyệt vọng. Mọi chuyện thay đổi khi anh gặp Yoja - một phụ nữ cùng hoàn cảnh đang chăm sóc chồng bị ung thư cũng tại bệnh viện. Hai con người với tâm hồn yếu đuối, mệt mỏi tìm thấy nhau, hiểu nỗi đau và an ủi lẫn nhau… rồi phát sinh tình cảm. Mối tình của họ khiến cả hai trở nên tự tin, mạnh mẽ hơn. Thế nhưng, chồng Yoja dần khỏe lại, Yoja dứt tình và trở về cuộc sống bên chồng con. Trong cơn cùng quẫn, Namaska đã tước đi cuộc sống vợ mình bằng một nụ hôn…

Nghệ thuật tạo ra sự hấp dẫn từ những gì đơn giản nhất trong điện ảnh Ấn Độ lại được thể hiện ở bộ phim Tội ác số 89. Mở đầu phim là một hành trình của hai nhân vật khả nghi trong giới xã hội đen. Không may, chiếc xe Jeep của họ bị chết máy giữa rừng… Mọi chuyện xoay quanh cuộc đấu trí của người thợ sửa xe trong làng với những kẻ xấu…

Điểm độc đáo của bộ phim là đạo diễn dựa vào một vụ án có thật chưa tìm ra thủ phạm từ hồ sơ của cảnh sát. Đây là một bộ phim vô cùng nghiêm túc nhưng được đạo diễn “kể” lại một cách hóm hỉnh về cái thiện thắng cái ác mà nhân vật chính là người thợ sửa xe của làng. Nhân vật này mang vẻ bề ngoài thô lậu của người dân quê nhưng người xem hoàn toàn bất ngờ bởi sự kiên định, hướng thiện của anh.

BÙI TRÍ HIẾU

Tin cùng chuyên mục