Đình chỉ 26 quán bar, karaoke vi phạm PCCC ở TPHCM

Qua kiểm tra 460 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường về các điều kiện an toàn PCCC trên địa bàn TPHCM, lực lượng chức năng đã đình chỉ 26 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.
Lực lượng chức năng kiểm tra quán karaoke ở quận Gò Vấp. Ảnh: CHÍ THẠCH
Lực lượng chức năng kiểm tra quán karaoke ở quận Gò Vấp. Ảnh: CHÍ THẠCH

Chiều 13-9, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Công an TPHCM cho biết, tính tới nay đơn vị đã phối hợp cùng công an 21 quận huyện và TP Thủ Đức đã kiểm tra 460 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường về các điều kiện an toàn PCCC.

Phòng PC07 cho biết, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường vi phạm quy định về an toàn PCCC nên lập biên bản với các lỗi như: bố trí, sắp xếp các vật tư, vật dụng cản trở lối thoát hiểm; thiết bị PCCC chưa đảm bảo an toàn; lắp đặt bảng quảng cáo che kín mặt tiền… Qua đó, các đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở này với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Đình chỉ 26 quán bar, karaoke vi phạm PCCC ở TPHCM ảnh 1 Đoàn kiểm tra quán karaoke ở quận Gò Vấp. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Ngoài ra, lực lượng chức năng đã ra quyết định đình chỉ 26 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường trên địa TPHCM. Các cơ sở này được xác định là chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC mà đã đưa vào hoạt động.

Trước đó, sau vụ cháy ở TP Hà Nội khiến 3 chiến sĩ cảnh sát hy sinh vào ngày 1-8, Bộ Công an đã chỉ đạo các địa phương tổ chức cao điểm kiểm tra PCCC cơ sở kinh doanh như quán karaoke, bar, vũ trường. Công an TPHCM đã tổ chức triển khai kế hoạch trên từ ngày 17-8 đến 17-9. Qua đó, đơn vị điều tra cơ bản nắm tình hình để đánh giá phân loại từng loại hình và có biện pháp chấn chỉnh, nhằm tăng tính an toàn PCCC ở các cơ sở này.

Đặc điểm chung của các cơ sở này là có số lượng người tập trung đông, chủ yếu hoạt động vào ban đêm, ngày cuối tuần và vào các dịp Lễ. Phần lớn các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar sử dụng nhiều loại vật liệu cách âm, trang trí nội thất, phông màn bằng vật liệu dễ cháy để trang trí.

Do đó khi có cháy xảy ra sẽ tạo ra một lượng khói khí độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người. Ngoài ra một số cơ sở lắp đặt bảng hiệu quảng cáo tại mặt tiền công trình che kín cả tòa nhà và bên ngoài cửa ra vào, tại tầng trệt thường bố trí xe máy, xe mô tô với số lượng lớn. Nếu xảy ra cháy tại các cơ sở công cộng, dịch vụ vui chơi giải trí đông người sẽ rất khó khăn cho việc chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, nhiều khả năng gây thiệt hại đến tài sản, sức khỏe và tính mạng con người.

Tin cùng chuyên mục