Doanh nghiệp du lịch kiến nghị sớm tiếp cận các gói vay ưu đãi

Nhiều doanh nghiệp du lịch đã kiến nghị Sở Du lịch TPHCM làm cầu nối với các ngân hàng gia hạn những gói vay cũ, cho vay thêm khoản mới, giảm lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xoay xở qua dịch bệnh.

Chiều 16-4, Sở Du lịch TPHCM cho biết, trước tác động của dịch Covid-19, hoạt động của các hãng lữ hành, khách sạn… gần như “tê liệt”. Do vậy, nhiều doanh nghiệp du lịch đã kiến nghị Sở Du lịch TP làm cầu nối với các ngân hàng gia hạn những gói vay cũ, cho vay thêm khoản mới, giảm lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xoay xở qua dịch bệnh.

Sở Du lịch TPHCM đã gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TPHCM danh sách 31 doanh nghiệp có nhu cầu được hỗ trợ; đồng thời mỗi tuần Sở Du lịch sẽ liên tục cập nhật danh sách mới gửi ngân hàng.

Trước đó, sở cũng đã đề xuất UBND TPHCM hàng loạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch. Nội dung tập trung vào nhóm giải pháp giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế…

Bên cạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, Sở Du lịch TPHCM cũng đã nghiên cứu các kịch bản chuẩn bị khôi phục hoạt động du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Chẳng hạn như hỗ trợ công tác quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực du lịch; triển khai các chương trình kích cầu du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới…

Trao đổi với Báo SGGPO chiều cùng ngày, ông Trần Thế Dũng – Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ kiêm Phó Chủ nhiệm Nhóm khuyến mãi kích cầu (Hiệp hội Du lịch TPHCM) kiến nghị rằng rất cần có những giải pháp cụ thể tái thiết khi dịch Covid-19 kết thúc. Ví dụ như, cần nhanh chóng hoạt động nhằm giữ lại lực lượng lao động vốn là nhân tố then chốt, đồng cam đồng khổ để phục hồi hoạt động kinh doanh của đơn vị.

“Ngành du lịch rất cần sự hỗ trợ của nhà nước. Cụ thể như các ngân hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp dịch vụ và du lịch được vay vốn với lãi suất ưu đãi tối đa. Các doanh nghiệp lữ hành cần hợp tác với các đơn vị cung ứng dịch vụ ở mọi miền đất nước để cùng chung tay giảm giá tour hưởng ứng chương trình kích cầu của  Hiệp hội Du lịch TP, đặc biệt là khai thác vé máy bay kích cầu của các hãng hàng không để sản phẩm du lịch nội địa vừa hấp dẫn vừa được giá giảm sâu kích thích du khách nội địa.. Nếu được giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng tận dụng giá vé máy bay kích cầu, dịch vụ giảm của các đơn vị chắc chắn giá tour sẽ giảm sâu, kích thích khách nội địa và cạnh tranh giá với các nước trong khu vực Đông Nam Á...”, ông Trần Thế Dũng góp ý.

Thống kê từ Sở Du lịch TPHCM, tháng 3-2020, lượng khách quốc tế đến TPHCM giảm hơn 84%, doanh thu du lịch giảm 71%. Tính đến hết quý 1 năm nay, trong tổng số hơn 28.000 nhân viên làm việc trong các cơ sở lưu trú, có đến hơn 20.000 người không còn việc làm, phải nghỉ việc hẳn hoặc tạm thời ngừng việc.

Tin cùng chuyên mục