Doanh nghiệp kêu cứu khẩn cấp vì bị “đối tượng lạ” chiếm đất

Mới đây Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn chủ đầu tư dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có đơn gửi các cơ quan chức năng kêu cứu khẩn cấp vì bị các “đối tượng lạ” bao chiếm đất tại dự án. Điều đáng nói, các đối tượng này còn gửi đơn đi khắp nơi vu khống chủ đầu tư “huỷ hoại tài sản”. 

Bị chiếm 53.000m² đất

Theo bà Bùi Thu Hà, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn, dự án có diện tích 110.855,3m², UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Quyết định số 14041/QĐ-UB về việc thu hồi và cho công ty thuê 110.855,3m² đất để đầu tư xây dựng khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm. Từ năm 2005 chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã thực hiện nộp tiền sử dụng đất của dự án với thời hạn 50 năm. 

Theo tất cả hồ sơ, biên bản kiểm tra, xác định nguồn gốc đất tại dự án thì chỉ có duy nhất một hộ dân là ông Nguyễn Văn Thế với diện tích 10.200m², phần diện tích 105.593,7m² còn lại là đất công do UBND xã Phước Thuận quản lý.

Tuy nhiên, thời gian qua, ông Hắc Văn Phong là chủ mưu cùng ông Phạm Kim Long, bà Nguyễn Thị Thủy, ông Đào Văn Sơn đã ngang nhiên vào chiếm đất dự án của công ty và gửi đơn khắp nơi vu khống Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn để đòi tiền bồi thường cao một cách vô tội vạ.

“Hành vi bao chiếm đất của ông Phong đã làm cho công ty điêu đứng nhiều năm qua khi không thể triển khai dự án dẫn đến có thể phải bồi thường nhiều hợp đồng cho các đối tác, nhất là các đối tác nước ngoài. Không những thế, dù bao chiếm khoảng 53.000m² đất của công ty, nhưng ông Phong còn lôi kéo, xúi giục những khác đâm đơn kiện, tố cáo công ty phá hoại tài sản của họ trong khi công ty chỉ cho người làm hàng rào bảo vệ lại đất của mình”, bà Thu Hà bức xúc. 

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch UBND xã Thuận Phước, trước đó ông Hắc Văn Phong tố Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn cho khoảng 50 người sang đập phá tài sản nằm trên đất ông Phong gồm nhà, cây cối hoa màu, vật nuôi và đuổi người của gia đình ông đang sinh sống và làm việc canh tác trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời mang theo tôn, kẽm, máy cơ khí, xe tải đến làm tường rào chiếm đất của ông Phong. 

Tuy nhiên, trước đó vào ngày 13-4-2021, Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn đã có công văn gửi đến UBND xã Phước Thuận về việc làm hàng rào bảo vệ dự án. Ngày 22-4, Công an xã Phước Thuận mời ông Phong làm việc và ông Phong đã ủy quyền cho ông Trần Thanh Bình đến công an xã làm việc.

Tại đây, ông Bình cung cấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ký với nhau ngày 15-3-2010 giữa ông Phong và bà Nguyễn Thị Thuỷ diện tích là 15.000m², với số tiền 1,8 tỷ đồng. Đồng thời ông Bình cũng đưa ra hợp đồng ký giữa ông Phong và ông Phạm Kim Long vào ngày 4-7-2019 cho diện tích đất 45.000m², với số tiền 5,4 tỷ đồng. Việc ông Phong nhận chuyển nhượng đất của hai người trên sau thời gian UBND tỉnh đã có quyết định giao đất cho Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn là không đúng với quy định của pháp luật. Chính vì vậy, UBND xã đề nghị ông Phong tháo dỡ, di dời các công trình xây dựng, cây trồng và các tài sản khác có trên đất để trả lại diện tích đất, mặt bằng cho Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn triển khai dự án nhưng đến nay ông Phong không thực hiện. 

“Hơn nữa, theo biên bản làm việc có ghi nhận lời khai của ông Trương Văn Tuấn và ông Phạm Văn Út (2 người được ông Phong thuê giữ đất) cho biết, trong quá trình thi công dựng hàng rào tạm thì người của Công ty Trung Sơn không có hành vi đập phá nhà, tài sản, vật nuôi hay đuổi người của gia đình ông Phong thuê để giữ đất”, ông Nguyễn Văn Long cho biết. 

Yêu cầu công an vào cuộc

 Trong khi đó, theo lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc, qua kiểm kê đất tại dự án, trên hồ sơ pháp lý không hề có ai tên Phạm Kim Long, bà Nguyễn Thị Thủy, ông Đào Văn Sơn, là các chủ đất tại dự án mà chỉ có duy nhất một hộ dân là ông Nguyễn Văn Thế với diện tích 10.200m² phần còn lại là đất công do nhà nước quản lý. 

Ngày 7-6-2021, ông Nguyễn Quốc Khanh đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Hắc Văn Phong vì đã chiếm diện tích hơn 53.000m² đất phi nông nghiệp tại dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm, với số tiền 350 triệu đồng. Đồng thời buộc ông này phải khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã chiếm. Thời gian thực hiện là 10 ngày. Nếu ông Phong không tự nguyện tháo dỡ, chính quyền sẽ ban hành quyết định cưỡng chế. 

Không những vậy, UBND huyện Xuyên Mộc cũng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo công an điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với một số người có hành vi mua bán, chuyển nhượng trái phép đất dự án khu du lịch Trung Sơn-Hồ Tràm. Những người này mua, bán bằng giấy tay, làm phát sinh các khiếu nại, tranh chấp phức tạp, tạo điểm nóng về trật tự, cản trở chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Hiện nay, dự án Khu du lịch Trung Sơn-Hồ Tràm kéo dài là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tranh chấp phức tạp. UBND huyện Xuyên Mộc đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập các thủ tục pháp lý để tổ chức cưỡng chế giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án.

>> UBND Huyện Xuyên Mộc báo cáo về việc giải quyết đơn của ông Hắc Văn Phong tại Dự án Khu du lịch Trung Sơn - Hồ Tràm

Tin cùng chuyên mục