Doanh nghiệp vận tải khó tìm tài xế container

(SGGP).- Ngày 11-6, tại TPHCM diễn ra buổi “Tọa đàm các giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức. Tại buổi tọa đàm, một số doanh nghiệp chia sẻ sẵn sàng “vơ bèo, gạt tép” tuyển “lụi” tài xế không đạt chuẩn trước tình hình khó tìm tài xế xe container như hiện nay.

Hầu hết các đại biểu tham dự buổi tọa đàm đều thừa nhận, công việc của những tài xế container hiện nay khá căng thẳng, xoay vòng liên tục nên kiếm được một tài xế có sức khỏe, đạo đức, tác phong làm việc chỉn chu không dễ. Hơn nữa, trong hoàn cảnh thực tế tài xế nhiều, nhưng người có bằng FC chẳng bao nhiêu, cũng khiến cho cuộc cạnh tranh, săn lùng tài xế có bằng FC giữa các doanh nghiệp diễn ra khốc liệt. Nhiều nơi sẵn sàng trả mức lương cao, dao động từ 16 - 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn không kiếm được tài xế. Một doanh nghiệp trên địa bàn TP hiện có 50 xe container nhưng chỉ có 40 tài xế, thẳng thắn cho biết, doanh nghiệp đã tuyển cả người có bằng giả làm việc tại đơn vị. Ngược lại, một số doanh nghiệp từ chối thẳng thừng, không tiếp nhận tài xế sử dụng bằng FC giả, đòi chở vượt tải… lại rơi vào tình cảnh hầu như không tuyển được tài xế nào về làm cho đơn vị mình. Ông Đỗ Xuân Phú, Công ty Vận tải Minh Liên, đề nghị, trước thực trạng doanh nghiệp gặp khó như trên, nên chăng các cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc truy bằng giả của tài xế dỏm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, việc kiểm tra bằng giả của các tài xế rất dễ, bởi chỉ cần truy mã số trên hệ thống sẽ ra ngay. Việc truy bằng này được thực hiện giống như quy trình kiểm tra, xác minh bằng cấp của sinh viên; và trách nhiệm này thuộc về các doanh nghiệp. Trên thực tế, tại từng địa phương đều có các trung tâm đào tạo, cấp giấy phép lái xe, doanh nghiệp có thể lên sẵn các phương án, chủ động ký kết hợp đồng với các trung tâm để tìm ra những tài xế đã qua đào tạo bài bản, chất lượng.

Thượng tá Trần Hữu Toán, Phó trưởng phòng Tuần tra kiểm soát Cục CSGT (Bộ Công an), cảnh báo, việc doanh nghiệp trả lương cao nhưng không quan tâm đến chất lượng cuộc sống của tài xế (không đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…) khiến họ không yên tâm làm việc, gián tiếp góp phần làm hư tài xế. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lái xe chở quá tải, chạy ẩu… như hiện nay. Nếu không cẩn thận, đến một ngày nào đó, chính các tài xế này sẽ rút ruột container, ăn chặn hàng hóa của doanh nghiệp.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chụm lại

- Người trong ngành cho rằng du lịch xứ mình đã phải chịu “hai cú đánh bồi” do dịch Covid-19. Mất du khách quốc tế đã đành, mà ngay cả du lịch nội địa cũng lên bờ xuống ruộng. Dịch được khống chế, liệu ngành “công nghiệp không khói” có phục hồi ngon không?

Giao thông - Đô thị

Chuyến bay thương mại quốc tế về Việt Nam đầu tiên vừa hạ cánh

Chuyến bay thương mại mang số hiệu VN417 của Vietnam Airlines khởi hành từ thủ đô Seoul (Hàn Quốc) vừa hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam của ngành hàng không Việt Nam, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ - Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM. Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã An Nhơn Tây và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: 
Bà mẹ Việt Nam anh hùng MAI THỊ CHIỆU