Đội nữ dân phòng vùng đồng bào dân tộc

Với nhiều người, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) là công việc hiểm nguy, chỉ dành cho nam giới. Nhưng tại tỉnh Đồng Nai có một đội dân phòng với 100% thành viên là nữ, 3/4 trong số họ là người dân tộc thiểu số, đang ngày đêm âm thầm đóng góp không nhỏ vào việc giữ gìn ANTT trên địa bàn dân cư.
Các đội viên Đội nữ dân phòng Xuân Phú đi tuần
Các đội viên Đội nữ dân phòng Xuân Phú đi tuần

Vượt rào cản để tham gia dân phòng

Xuân Phú là xã nông nghiệp thuộc huyện miền núi Xuân Lộc, với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trình độ dân trí thấp, trong đó có một ấp thuộc diện đặc biệt khó khăn và điều này đã làm nảy sinh nhiều phức tạp về ANNT trên địa bàn. Nhiều năm về trước, Xuân Phú bị xếp vào diện xã trọng điểm bất ổn về ANTT của huyện Xuân Lộc vì nạn trộm cắp, đánh nhau, cố ý gây thương tích, bạo lực gia đình… thường xảy ra. Trước thực trạng này, ngày 6-10-2011, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Phú đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập “Đội nữ dân phòng vùng đồng bào dân tộc” (gọi tắt là Đội nữ dân phòng) Xuân Phú gồm 15 thành viên, trong đó 11 thành viên là người dân tộc Chơ Ro, do chị Trương Thị Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, làm đội trưởng.

Chị Hạnh kể, lúc đầu vận động chị em tham gia đội dân phòng không dễ dàng, bởi nhiều ý kiến cho rằng đó là việc của đàn ông, phụ nữ không được đi đêm, tham gia dân phòng sẽ gặp rắc rối, bị trả thù, bị hàng xóm dị nghị là không chăm lo cho gia đình chồng con. Do vậy, hầu hết các gia đình không hài lòng khi có chị, có em, có con, có vợ của mình tham gia Đội nữ dân phòng. Nhưng sau đó, các chị đã vận động thuyết phục, đồng thời bằng những việc làm cụ thể của mình để từng bước lấy được lòng tin của mọi người. 

Việc gì cũng làm tròn

Ở xã Xuân Phú, ai cũng biết đến anh Thổ Hiếu ngụ ấp Bình Hòa. Cách đây 7 năm, do cha mẹ không có thời gian chăm sóc, dạy dỗ, nên Thổ Hiếu bỏ học sớm, thường xuyên tụ tập bạn bè, gây gổ đánh nhau, quậy phá. Với sự mềm mỏng, kiên trì uốn nắn, các chị trong Đội nữ dân phòng đã dần cảm hóa đưa Thổ Hiếu trở thành thanh niên ngoan ngoãn. Các chị còn tạo điều kiện hỗ trợ, giới thiệu Thổ Hiếu đi học nghề và tìm việc làm ổn định. Hay như trường hợp chị K.H., người Chơ Ro. Trước đây, cuộc sống gia đình khó khăn, chồng chị thường xuyên la cà ăn nhậu, về nhà là kiếm cớ lôi vợ con ra đánh. Các chị bằng sự mềm mỏng và thấu tình đạt lý đã khuyên giải, giúp chồng chị K.H. nhận thức được hành vi sai trái của mình, chí thú làm ăn, xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Ngoài việc thường xuyên tổ chức tuần tra, nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn, giữ hiện trường các vụ tai nạn giao thông, đưa nạn nhân đi cấp cứu, tuyên truyền pháp luật cho người dân, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đội nữ dân phòng còn tham gia hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nhân dân, phòng chống bạo lực gia đình, cảm hóa thanh niên hư hỏng. Trong gần 10 năm hoạt động, Đội nữ dân phòng Xuân Phú đã cung cấp cho công an trên 400 nguồn tin có giá trị, phối hợp cùng công an giải tán các tụ điểm cờ bạc, đá gà, truy bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản...

Thượng tá Cao Xuân Hóa, Phó Trưởng Công an huyện Xuân Lộc, đánh giá: “Trước khi thành lập Đội nữ dân phòng Xuân Phú, tình hình ANTT tại xã Xuân Phú, đặc biệt trong ấp Bình Hòa, ấp có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống nhất, thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, đua xe, đánh bạc, đá gà, uống rượu gây rối. Giờ đây, tình hình đã ổn định, không còn xảy ra những vụ vi phạm mang tính chất nghiêm trọng, phải xử lý hình sự”.

Tin cùng chuyên mục