Đòn bẩy thu hút đầu tư vào Long An

Lễ khánh thành KCN cầu cảng Phước Đông do Công ty IMG Phước Đông làm chủ đầu tư, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã mở ra cơ hội vàng để Long An thu hút đầu tư.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả thu hút đầu tư thời gian qua của tỉnh Long An. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã thực hiện hoàn thành nhiều nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, trong đó có đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Sự kiện KCN cầu cảng Phước Đông đi vào hoạt động sẽ có nhiều đóng góp quan trọng hơn nữa vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, khu vực, tạo việc làm cho nhiều lao động, tăng nguồn thu ngân sách. Thủ tướng yêu cầu tỉnh tạo điều kiện thuận lợi, quan tâm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược
Tại lễ khánh thành, chủ đầu tư là Công ty IMG đã ký kết hợp tác với các đơn vị để phát triển KCN Phước Đông trở thành KCN kiểu mẫu, gồm: Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển về việc hợp tác Thiết kế và thi công Cầu cảng; Tổng công ty cổ phần công trình Viettel về việc hợp tác Thiết kế và thi công Hệ thống điện năng lượng mặt trời; Ngân hàng TMCP quân đội và Ngân hàng TMCP Á Châu về hợp tác chiến lược tài trợ vốn; Công ty cổ phần xây dựng CBC về việc hợp tác Thiết kế và thi công nhà xưởng cho thuê. 
Đòn bẩy thu hút đầu tư vào Long An ảnh 2 Toàn cảnh Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông – Long An
 Cùng với đó, Công ty cổ phần đầu tư IMG đã trao tặng trang thiết bị trường học cho hệ thống trường học huyện Cần Đước trị giá 2 tỷ đồng.

KCN cầu cảng Phước Đông, đóng tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có tổng diện tích gần 129ha, bao gồm 92.39ha đất công nghiệp gồm nhà xưởng xây sẵn và kho bãi. Hệ thống giao thông chính với 4 làn xe, rộng 16m, hệ thống giao thông nội bộ với 2 làn xe, rộng 8m, vỉa hè, cây xanh nội khu.

KCN cầu cảng Phước Đông nằm trong vị trí giao thông thuận tiện cả về đường bộ và đường thủy. Về đường bộ, có Đường tỉnh 826B đi qua dự án, kết nối Quốc lộ 50, TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Về đường thủy, khu vực này sở hữu chiều dài giáp sông Vàm Cỏ hơn 3km và cầu cảng trong tương lai. 

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư IMG - Lê Tự Minh cho rằng, với định hướng đây sẽ là một khu công nghiệp xanh, sạch, công nghệ cao, chúng tôi đang sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất cho khu công nghiệp như sử dụng điện năng lượng mặt trời, Hợp tác với Vietel xây dựng hệ thống thông tin 4G và quản lý số thông minh, sử dụng hệ thống vận hành kho thông minh của Châu Âu, hệ thống xứ lý nước thải thân thiện với môi trường. Việc lựa chọn đối tác thuê được cân nhắc cẩn trọng. Hiện nay chúng tôi đang thảo luận để ký Hợp tác chiến lược với công ty Tân Cảng để hình thành nơi đây một cụm cảng quốc tế và trung chuyển hàng hoá của khu vực miền tây, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cho các tuyến trong nước và giải phóng việc vượt quá công suất cho tuyến hàng hải Việt Nam - Campuchia.

Đây là Khu công nghiệp đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho từng vị trí. Tại KCN Cầu cảng IMG Phước Đông công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 100%, xây dựng hoàn chỉnh nhà máy xử lý nước thải, hạ tầng kỹ thuật, giao thông, nhà điều hành, hàng rào, đấu nối điện đầy đủ đúng theo giấy phép xây dựng đã được cấp và đạt tiêu chuẩn tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp.

Sự kiện Khu công nghiệp cầu cảng IMG Phước Đông đi vào khai thác vận hành sẽ góp phần đáng kể cho sự nghiệp công nghiệp nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung. Tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Tạo môi trường chuyển giao công nghệ một cách nhanh chóng. Sản xuất nhiều hàng hóa tiêu dùng nội địa và sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Việc hình thành và phát triển các khu công nghiệp đã tạo điều kiện để thu hút một khối lượng lớn vốn đầu tư¬ cho phát triển công nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Những năm qua, tỉnh Long An tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, lấy phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, đô thị làm động lực cho sự phát triển. Song song đó, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp toàn diện, bền vững, ứng dụng công nghệ cao. Kinh tế tăng trưởng nhanh, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 9,11%/năm, riêng năm 2020 đạt 5,91%. Thu ngân sách năm 2020 đạt 18.500 tỉ đồng.

Cùng với đó, địa phương này luôn quan tâm công tác cải cách hành chính, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, đến nay trên địa bàn tỉnh có hơn 2.000 dự án đầu tư trong nước được cấp phép với số vốn đăng ký hơn 244.900 tỉ đồng; và 1.100 dự án FDI đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư gần 6,1 tỉ USD, trên 12.900 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 334.340 tỉ đồng. 

Để thực hiện khát vọng “Đến năm 2025, giữ vững vị trí dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, tỉnh đang khẩn trương thực hiện lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Tin cùng chuyên mục