Đồng hành cùng xã hội

Từ lâu chúng ta đã quen với khái niệm: Nghệ sĩ làm đẹp cho cuộc đời. Tuy nhiên, khái niệm ấy hầu như chỉ được hiểu nghiêng về phía những đóng góp nghệ thuật như tác phẩm, giọng hát, vai diễn… chứ ít khi được quan tâm đúng nghĩa một thần tượng của công chúng.

Đành rằng, lao động nghệ thuật rất cao quý, nhưng nếu rời khỏi những phút giây thăng hoa và những tràng pháo tay nồng nhiệt, nghệ sĩ chỉ biết dùng tên tuổi của mình như một sự hào nhoáng thì thật lãng phí. Yếu tố thần tượng mà khán giả dành cho nghệ sĩ cần phải được sử dụng cho những mục đích xã hội khác, mà cụ thể là góp phần điều chỉnh hành vi hướng thiện của cộng đồng!

Còn nhớ, khi Chính phủ ban hành luật đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với những người ngồi trên xe gắn máy, giới nghệ sĩ cũng đã có một đợt ra sức tuyên truyền rộng khắp. Thông qua Quỹ phòng chống thương vong châu Á, những gương mặt nổi tiếng như Hoa hậu Mai Phương Thúy, diễn viên Thành Lộc, ca sĩ Hiền Thục, Lam Trường, Mỹ Linh… xuất hiện trên các phương tiện truyền thông cùng chiếc nón bảo hiểm đã có sự tác động không nhỏ đến ý thức tự bảo vệ của người dân trước những bất trắc có thể xảy ra khi đi lại trên đường.

Nhận thấy còn một nguy cơ nữa gây tai nạn giao thông là tình trạng say xỉn lúc lái xe, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia phối hợp với Nhà máy Bia Việt Nam thực hiện dự án truyền thông “Hãy biết khi nào” nhằm cung cấp những kiến thức và nâng cao trách nhiệm lái ô tô và xe máy một cách an toàn.

“Hãy biết khi nào” bao gồm loạt chương trình truyền hình thực tế phát sóng trên kênh VTV3 vào lúc 15g45 thứ bảy hàng tuần, phát lại vào lúc 8g45 sáng chủ nhật hôm sau trên kênh VTV1, với thông điệp chính mang tên “Uống có kiểm soát”. Với sự thể hiện của các nghệ sĩ Đức Thịnh, Huy Khánh, Bảo Châu, Chí Trung, Hải Đông… khiến “Hãy biết khi nào” không giáo huấn một cách khô cứng, mà mang dáng vẻ của một chương trình hài hước và sinh động.

Nghệ sĩ Đức Hải đảm nhận vai trò MC cho “Hãy biết khi nào” bộc bạch: “Tôi cảm thấy rất hứng khởi vì có dịp tiếp xúc với nhiều tình huống thực tế rất thú vị. Khi phỏng vấn trực tiếp những người đang có chút men ở quán xá, ai cũng đều rất cởi mở nên chúng tôi luôn có được những thông tin bất ngờ nhất. Đặc biệt hơn là, văn hóa uống có trách nhiệm trong nhóm đối tượng này đang dần được hình thành, đó là một điều đáng ghi nhận từ chương trình”.

Từ cuộc vận động “Hãy đội nón bảo hiểm” đến đợt tuyên truyền “Uống có trách nhiệm”… vai trò của nghệ sĩ trong đời sống đã được nâng lên. Điều ấy giúp công chúng tin rằng, rời khỏi những hoạt động nghệ thuật, các nghệ sĩ không chỉ có son phấn tiệc tùng hay những scandal tình ái, hoặc những bức ảnh gây sốc dư luận, mà họ cũng có tấm lòng và ứng xử đồng hành với sự tiến bộ từng ngày của đất nước hôm nay!

LÊ THIẾU NHƠN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trị “rác văn hóa” tận gốc

Trị “rác văn hóa” tận gốc

Loạt bài Chẩn trị “rác văn hóa” (đăng trên Báo SGGP từ ngày 6-6 đến 9-6) nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả, bởi những vấn đề đặt ra ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống văn hóa - tinh thần của người dân hiện nay, đặc biệt là người trẻ. Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề nhức nhối này. 

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sách hè thiếu nhi: Nhiều tác giả Việt vào cuộc

Mùa sách hè năm nay khởi động vào đúng đợt dịch Covid-19 thứ 4. Tuy nhiên, không vì thế mà mảng sách dành cho độc giả nhí bị chững lại. Đặc biệt, số lượng tác giả Việt năm nay tăng đáng kể. Đây là tín hiệu lạc quan khi mảng sách dành cho thiếu nhi trong nước vẫn bị xem là lép vế trước sách dịch.

Sáng tác

Ngày mùa

Mùa hè ở thành phố, đi đâu cũng chỉ thấy những tòa cao ốc tít tắp và đường nhựa bóng loáng. Người ta bỗng nhớ ngày hạ xa xăm, chạy chân trần trên đường làng, rơm rạ thơm nồng, vấn vít. 

Mỹ thuật

Hội họa không giãn cách

Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật và giải trí phải tạm gián đoạn do dịch bệnh. Nhưng với hội họa, việc giãn cách xã hội không phải là một cản trở. Sức hút từ những hội nhóm mua bán tranh và chia sẻ kiến thức mỹ thuật online càng phát huy hiệu quả trong việc kết nối cung - cầu.