Du lịch thế giới: Nhiều triển vọng khởi sắc trong năm 2024

Theo Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên hợp quốc (UN WTO), vào cuối năm nay, số lượng khách du lịch quốc tế đã phục hồi gần 90% mức trước đại dịch. Ước tính, khoảng 975 triệu người đi du lịch quốc tế từ tháng 1 đến tháng 9-2023, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính riêng trong quý 3-2023, các điểm đến trên thế giới đón lượng khách du lịch quốc tế tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã phản ánh thị trường du lịch sôi động trong năm 2023. Theo UN WTO, doanh thu du lịch quốc tế có thể đạt 1.400 tỷ USD trong năm nay.

Với đà phục hồi ấn tượng của thị trường du lịch quốc tế, nhiều dự báo cho rằng dù lạm phát hay áp lực từ giá dầu, đi cùng yếu tố rủi ro do lãi suất cao hơn và tác động từ biến đổi khí hậu, tổng số lượng khách du lịch toàn cầu vẫn sẽ vượt mức trước đại dịch vào năm 2024.

cn6a-4584.jpg
Du khách tham quan thác nước Rain Vortex tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: THANH HẰNG

Xu hướng du lịch trong năm 2024 chủ yếu sẽ dựa vào công nghệ để đưa ra các lựa chọn phù hợp. Theo khảo sát của trang web du lịch Expedia của Mỹ, trong năm 2023, chỉ một phần nhỏ khách du lịch sử dụng các công cụ tìm kiếm bằng AI (như ChatGPT) để lên kế hoạch cho chuyến đi. Tuy nhiên, vào năm 2024, xu hướng săn lùng các địa điểm mới đang chiếm lĩnh TikTok và có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch.

Cụ thể, một số điểm đến đang nhận được sự thu hút của du khách vì có cảnh quan tương tự những thành phố nổi tiếng, mang lại trải nghiệm tương tự cho du khách với chi phí phải chăng hơn. Điểm đến “bản dupe” (bản sao) hàng đầu trên Expedia là Đài Bắc của lãnh thổ Đài Loan. Đài Bắc được ví là bản sao của Seoul (Hàn Quốc). Các điểm đến là bản sao đáng chú ý khác là Pattaya - bản dupe của Bangkok (Thái Lan), Paros - bản dupe của Santorini (Hy Lạp) và Perth - bản dupe của Sydney (Australia).

Một xu hướng đang tồn tại và hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2024 là du ngoạn theo bối cảnh phim. Hơn một nửa số khách du lịch được khảo sát cho biết đã nghiên cứu hoặc đặt chuyến đi tới địa điểm từng xuất hiện trên chương trình truyền hình hoặc các phim điện ảnh. Trước đây, số lượt tìm kiếm về Paris (Pháp) trên Expedia đã tăng 200% sau khi mùa phim mới của Emily in Paris ra mắt trên Netflix. Với loạt phim được yêu thích The White Lotus đang quay mùa 3 ở Thái Lan, Expedia dự báo lượng khách du lịch đến quốc gia Đông Nam Á này sẽ tăng vọt

Bên cạnh đó là du lịch sức khỏe. Theo trang tin Business Insider (Mỹ), nền kinh tế chăm sóc sức khỏe toàn cầu được dự báo sẽ đạt 6.000 tỷ USD trong năm nay. Kết quả khảo sát của Global Wellness Institute (Viện Sức khỏe toàn cầu thuộc Đại học Yale - Mỹ) cho thấy, có đến 76% người được hỏi muốn chi nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe. Du lịch MICE (Meetings, Incentives, Conferences, Exhibitions) - loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo với tham quan, nghỉ dưỡng - đang rất phổ biến trên thế giới. Tại Đông Nam Á, Singapore là nước đi đầu về loại hình du lịch này.

Vào năm 2024, du khách sẽ chọn đi du lịch đến những nơi họ có thể ở lại lâu hơn và chi tiêu ít hơn. Đây là yếu tố quyết định chi phí khách sạn và chuyến bay. Hiện Bồ Đào Nha, Algeria, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ được ứng dụng đặt vé máy bay Skyscanner của Anh liệt kê là những điểm đến có giá trị tốt nhất trong năm tới, với mức giá vé máy bay rất cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục