Du lịch tiết kiệm

Dịp lễ cuối năm và đầu năm mới ở châu Âu và Mỹ là thời điểm người dân lên kế hoạch đi du lịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, du lịch tiết kiệm đang là một xu hướng được ghi nhận ở cả châu Âu và Mỹ.
Hành khách đổ về sân bay quốc tế Denver, bang Colorado (Mỹ) ngày 22-11-2022
Hành khách đổ về sân bay quốc tế Denver, bang Colorado (Mỹ) ngày 22-11-2022

Theo trang thông tin về du lịch giải trí Elloha của Pháp, đi chơi xa thay vì ở nhà nhưng chi phí được kiểm soát tối đa là điều dễ nhận thấy trong cách chi tiêu của du khách. Các nền tảng trực tuyến hay trang web chuyên so sánh giá từ giá vé máy bay, phòng khách sạn đến dịch vụ giải trí, hay tour tham quan luôn có lượng lớn người truy cập. Elloha cho biết, trong mùa nghỉ Halloween vừa qua, số lượt người truy cập các mạng chuyên so sánh giá cả như Trivago, Momondo, Liligo, TripAdvisor… đã tăng mạnh và xu hướng vẫn đang diễn ra.

Nhìn chung, đa số du khách tiết kiệm bằng cách đi chơi ngắn ngày hơn, điểm đến không nhất thiết phải quá xa và nhất là có giá phòng nghỉ dưỡng hợp lý, phải chăng. Số lượng khách hàng đặt phòng cho các kỳ nghỉ ngắn ngày đã tăng mạnh trong khoảng thời gian từ tháng 11-2022 đến tháng 1-2023, so với cùng kỳ năm 2019. Trên mạng Trivago, khách hàng ngày càng có xu hướng chọn những khách sạn nào có giá rẻ hơn so với cách đây 3 năm. Thay vì đi 1 tuần, các kỳ nghỉ được rút ngắn lại còn 5 hoặc 6 ngày.

Việc thay đổi thói quen tiêu dùng dường như đem lại thêm lợi nhuận cho các công ty hàng không giá rẻ như Vueling của Tây Ban Nha, EasyJet của Anh, hay Ryanair của Ireland. Du khách dần chuyển sang việc mua các chuyến bay với giá rẻ. Tuy nhiên, cách tính này chỉ thật sự có lợi khi khách đi du lịch không cần phải đặt trước chỗ ngồi, hay ký gửi hành lý. Các điểm đến ở vùng phía Nam châu Âu cũng như Địa Trung Hải thu hút được nhiều du khách, do có giá phòng khách sạn phải chăng hơn. Khách hàng thay vì chọn khách sạn hay khu nghỉ dưỡng 4 sao có thể xuống hạng thành 3 sao, miễn sao chất lượng dịch vụ tốt. 

Giá phòng mềm hơn nhưng cung cách phục vụ vẫn tốt là lý do khách du lịch châu Âu thường chọn Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng như Thổ Nhĩ Kỳ làm điểm đến.

Có thể thấy, để đi du lịch, du khách châu Âu hiện đang giảm bớt chi tiêu trong các khâu khác, kể cả sinh hoạt giải trí như đi ăn nhà hàng, hay đi xem phim ngoài rạp. Thậm chí, họ chịu tiết kiệm, bớt mua sắm hơn trước, để dành tiền để đi du lịch hơn là mua áo quần đồ hiệu hay một chiếc điện thoại đời mới.

ũng như du khách châu Âu, người dân Mỹ thời hậu đại dịch Covid-19 cũng tìm cách hạn chế các khoản chi tiêu trong đời sống để có thể về thăm gia đình trong mùa lễ Tạ ơn bắt đầu từ ngày 24-11, cũng như mùa Giáng sinh sắp đến. Giá vé máy bay trung bình cho các tuyến bay nội địa ở Mỹ đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này buộc nhiều hộ gia đình phải tính lại kế hoạch di chuyển trong mùa lễ. Các chuyến đi sẽ ít ngày hơn, các sinh hoạt giải trí cũng như chỗ ở và điểm đến đều phải có giá mềm hơn.

Mặc dù giá thực phẩm có thể tăng tới 9% trong mùa lễ Tạ ơn năm nay (so với 2,5% hàng năm), nhưng dân Mỹ vẫn dành dụm đủ tiền để đi du lịch. Dự kiến có khoảng 54,6 triệu dân Mỹ sẽ đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ Tạ ơn năm nay, tăng 1,5% so với năm ngoái. Do giá vé máy bay tăng mạnh, gần 49 triệu người Mỹ năm nay có kế hoạch di chuyển bằng xe hơi, mặc dù giá nhiên liệu đang trên đà gia tăng, nhưng vẫn mềm hơn so với giá vé máy bay, nhất là đối với các hộ gia đình đông con. Ngoài ra, người Mỹ còn dùng nhiều phương tiện giao thông khác như xe buýt, xe lửa hoặc tàu điện. Sau hơn 2 năm không được đi đâu xa vì đại dịch, nhu cầu dồn nén nay lại bung ra khiến cho người tiêu dùng có tâm lý “nghỉ bù”, cứ đi chơi khi túi tiền chưa cạn và nhất là sức khỏe còn cho phép.

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Công nghệ chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES 2023) lớn nhất thế giới vừa diễn ra tại Los Angeles, Mỹ mang đến nhiều xu hướng công nghệ được dự đoán bùng nổ trong năm nay, đặc biệt là các thiết bị chăm sóc sức khỏe tại gia cùng công nghệ hỗ trợ thể dục thể thao.

Chính trường thế giới

Mối quan hệ kinh tế bền chặt

Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt mức kỷ lục 1.280 tỷ nhân dân tệ (190 tỷ USD) trong năm 2022. Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Nga đã tăng trong 6 tháng liên tiếp tính đến tháng 12-2022.