Đừng để phép vua thua lệ làng

Dư luận vẫn chưa nguôi sau vụ nhiều di tích bị xâm hại, làm mới nhưng đổ thừa là “trùng tu”. Đằng sau những vụ việc đáng tiếc này là lỗ hổng về công tác quản lý và sự thờ ơ của các cơ quan chức năng.

Chùa Trăm Gian rồi đình cổ Ngu Nhuế bị xâm hại nặng nề không phải là cá biệt! Trước đó, thành Nhà Mạc (ở Tuyên Quang) bị “hô biến” thành cái lò gạch. Ô Quan Chưởng “khoác áo mới” đúng dịp đại lễ ngàn năm của thủ đô khiến người dân “sửng sốt” với những lời giải thích kiểu đổ thừa qua lại. Nghĩ cũng lạ, người dân xây hoặc sửa lại cái nhà không phép, lập tức cán bộ địa phương đến lập biên bản vi phạm.

Vậy mà người ta huy động cả hàng chục người đến tháo dỡ để “trùng tu” chùa Trăm Gian thì ông UBND xã sở tại lắc đầu nguầy nguậy “không biết”. Đình cổ Ngu Nhuế khởi dựng từ thế kỷ XII, được trùng tu thời vua Tự Đức và được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 1989 - bị phá và dời sang chỗ khác dễ như dời… chậu cây cảnh.

Không “sôi sục” như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, việc chống xâm hại di tích tại TPHCM vẫn đang đối mặt với nhiều cam go. Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Phụng Sơn tự nhiều năm qua bị lấn chiếm ồ ạt, đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết căn cơ. UBND TPHCM giao địa phương giải tỏa, địa phương kêu khó vì giải tỏa đến 123 hộ dân. Di tích lịch sử quốc gia Xưởng cơ khí Ba Son, ụ tàu lớn và các công trình liên quan – nơi gần như duy nhất còn giữ lại những chứng tích vật chất sự hình thành và phát triển của công nghiệp đóng tàu VN (thế kỷ XVIII), cái nôi phong trào đấu tranh của công nhân Sài Gòn, ghi dấu hoạt động của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nhưng trong quy hoạch xây dựng Khu trung tâm kinh tế thương mại phức hợp, người ta lại đề ra cách bảo tồn lạ đời: thu nhỏ xưởng cơ khí, phá bỏ ụ tàu làm thành… mô hình và chụp ảnh, làm phim tư liệu để trình chiếu khi người dân đến tham quan nơi đây!?

Lâu nay, việc khiển trách, cảnh cáo những nơi và cá nhân để xảy ra tình trạng xâm hại di tích như “nước đổ đầu vịt”. Luật Di sản Văn hóa sửa đổi, có hiệu lực từ năm 2009 nhưng dường như bao năm qua vẫn chưa lan tỏa sâu rộng và có hiệu quả thiết thực trong cuộc sống thực tế. Nếu vậy thì thiệt hại này còn di hại đến đời sau?

Minh An

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tối nay 13-6, truyền hình trực tiếp: Việt Nam - Khát vọng bình yên

Tối nay 13-6, truyền hình trực tiếp: Việt Nam - Khát vọng bình yên

Tối nay 13-6, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp "Việt Nam - Khát vọng bình yên" trên kênh VTV1. Chương trình là sự lan tỏa của phong trào ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 và lời cảm ơn đến những lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch.

Phim

Âm nhạc

Những giai điệu giãi bày

Giã từ tuổi học trò ở mái trường Phổ thông Năng khiếu, Võ Việt Phương (18 tuổi) mang theo hành trang hơn 30 ca khúc do mình sáng tác. Có những bài, Phương làm nhạc chỉn chu, có bài đã ra MV, và có những giai điệu Phương giữ cho riêng mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Lắng nghe thiên nhiên từ “Khúc hát của cây”

Sau Mùa xuân vắng lặng, Đời sống bí ẩn của cây, Niên lịch miền gió cát, Người trồng rừng…, mới đây Phương Nam Book vừa liên kết với NXB Thế giới ra mắt tác phẩm tiếp theo nằm trong tủ sách về đề tài môi trường. Đó là Khúc hát của cây của tác giả David George Haskell, do NY dịch.

Sáng tác

Vườn quê

Ồn ào
Vượt ra ngoài
Ồn ào
Bình yên
Vượt ra ngoài
Bình yên

Mỹ thuật

Triển lãm tranh của danh họa Mai Trung Thứ tại Pháp

Theo thông tin từ website và fanpage Bảo tàng Cernuschi, từ ngày 16-6 đến ngày 24-10, bảo tàng này hợp tác cùng Bảo tàng Ursuline (Mâcon, Pháp) tổ chức triển lãm tranh của danh họa Mai Trung Thứ. Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Ursuline, có sự tham gia và hỗ trợ của bà Mai Lan Phương, con gái của danh họa Mai Trung Thứ.