Đừng quên trách nhiệm công dân

Nhiều khán giả hiện đang phẫn nộ trước bộ phim Lấy danh nghĩa người nhà đang được giới trẻ yêu thích, trong những tập phát sóng gần đây xuất hiện bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò. 

Đây không phải là câu chuyện chưa từng có tiền lệ, một nỗi lo lắng cũ nhưng vẫn phải nói đi nói lại khi một số bạn trẻ vì ủng hộ phim, ủng hộ thần tượng mà quên mất chuyện giữ gìn cho mình một bản sắc riêng trong “thế giới phẳng” với sự tiếp xúc văn hóa đa chiều.

Chỉ sau vài tập phát sóng, bộ phim này nhanh chóng chiếm được cảm tình khán giả với dàn diễn viên có ngoại hình đẹp, cùng nội dung dễ xem, dễ cảm nhận. Hàng loạt hội nhóm trên mạng xã hội được các bạn trẻ lập ra để cùng bàn luận về nội dung các tập phim và đặc biệt là cùng lập các nhóm thần tượng bộ 3 diễn viên chính phim.

Nhiều ý kiến phản đối phim vì hình ảnh bản đồ Trung Quốc với đường lưỡi bò, cho rằng: “Các bạn trẻ để thần tượng lên đầu…”. Ý kiến này, tuy có phần khắt khe, nhưng ở một góc độ nào đó, không sai. Một nhóm thần tượng bộ 3 diễn viên chính của phim trên mạng xã hội với hơn 60.500 lượt tham gia của thành viên trẻ liên tục đăng đàn, thậm chí là lock (chặn) các tài khoản thành viên phản đối phim vì hình ảnh đường lưỡi bò. Nhiều bài viết được quản lý nhóm và các thành viên đăng tải liên tục, họ cho rằng, phim ảnh cũng như một món hàng hóa và không liên quan gì đến chuyện chủ quyền biển đảo quốc gia. Một số thành viên còn gay gắt hơn bày tỏ, không ai được đụng tới sở thích, thần tượng của họ.

Nhiều bạn trẻ cũng để lại bình luận, phim được mua bản quyền và vẫn được chiếu ở Việt Nam thì không sai và không vi phạm điều gì. Về điều này, đại diện đơn vị mua bản quyền phim cho biết, họ đã chủ động cắt hình ảnh đường lưỡi bò trong khâu kiểm duyệt trước khi phát sóng và hình ảnh được chia sẻ có đường lưỡi bò là hình ảnh chụp lại từ mạng xã hội của Trung Quốc.

Mỗi người đều có lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của chính mình và quan điểm cá nhân thì rất khó để nói đúng - sai, vì nó dựa trên góc nhìn của riêng mỗi người. Tuy nhiên, có những vấn đề cần phải được nhìn nhận lại một cách thấu đáo hơn. Sự phát triển của công nghệ cùng nền tảng mạng xã hội, là điều kiện tốt để người trẻ có thể giao lưu với nhiều nền văn hóa khác nhau. Việc tiếp xúc văn hóa đa chiều giúp người ta có thể học hỏi nhiều hơn những điều hay, nhưng trước khi làm được việc đó, bạn trẻ cần phải giữ cho mình một bản sắc để không bị lẫn vào văn hóa xứ người. Đó là trách nhiệm của một công dân, nhất là những công dân trẻ sống trong môi trường hội nhập, đa văn hóa.

Chúng ta vẫn chưa quên chuyện áo dài truyền thống bị nhận vơ hay đem ra mặc một cách phản cảm; hay hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trên các sản phẩm xuất xứ Việt Nam. Chuyện đón nhận hay bài trừ một bộ phim là quyền cá nhân của mỗi người. Người trẻ phải thể hiện được trách nhiệm của một công dân yêu nước trước khi thỏa sức thần tượng ai đó.

Tin cùng chuyên mục