Dừng tranh chấp vở diễn thực cảnh “Ngày Xưa”

SGGPO
Hôm nay 17-1, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục đưa vụ kiện tranh chấp liên quan tới vở diễn thực cảnh “Ngày xưa” giữa Công ty Tuần Châu Hà Nội (Tuần Châu Hà Nội) và Công ty cổ phần đầu tư tổng hợp truyền thông DS (Công ty DS - do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm chủ) ra xét xử phúc thẩm. 

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của cả 2 phía Tuần Châu và đạo diễn Nguyễn Việt Tú. Tại phiên tòa sáng nay, đạo diễn Nguyễn Việt Tú vắng mặt, ủy quyền cho người khác đến dự tòa. Đạo diễn Hoàng Nhật Nam có mặt từ sớm.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm cho rằng, việc ông Nam không được tham gia tố tụng ở cấp sơ thẩm với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vì cho rằng không liên quan đến tranh chấp là do nhận thức pháp luật chưa thật sâu sắc. Để giải quyết triệt để vụ án này, cần xác định ông Nam là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Do đó cần chấp nhận đề nghị của ông Nam.

Dừng tranh chấp vở diễn thực cảnh 'Ngày Xưa' ảnh 1 Phiên xét xử phúc thẩm vào tháng 11-2019 bị hoãn để bổ sung các chứng cứ

HĐXX cấp phúc thẩm cho hay, sau bản án sơ thẩm, ông Hoàng Hữu Nhật Nam, tác giả vở “Tinh hoa Bắc Bộ” có đơn gửi tòa án vì cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên vở diễn thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ là vở diễn phái sinh của vở diễn “Ngày Xưa” nhưng không xác định ông là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã ảnh hưởng đến quyền lợi của ông.

Ông Nam đề nghị được tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và đồng ý tham gia tố tụng vụ án ở cấp phúc thẩm.

Để giải quyết vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm đã mời các thành viên của hội đồng thẩm định đến tòa, nhưng do nhiều lý do khách quan, họ không thể có mặt tại tòa.

Về nội dung vụ án, thời gian đầu, các bên giữ nguyên các kháng cáo và kiến nghị. Ông Nam cho rằng, vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” là vở diễn độc lập. Tại phiên tòa phúc thẩm, các đương sự đã đưa ra những tài liệu liên quan để chứng minh cho các yêu cầu, quan điểm của mình.

Quá trình tố tụng, các bên đương sự thể hiện muốn hòa giải để giải quyết vấn đề tranh chấp trong vụ án này và những vấn đề có liên quan. Sau một thời gian các bên đương sự đã thống nhất được nội dung giải quyết vụ án theo các nội dung thỏa thuận như sau:

Công ty DS có trách nhiệm bàn giao lại quyền sở hữu kịch bản vở diễn “Ngày Xưa” cho chủ sở hữu là Tuần Châu Hà Nội.

Công ty Tuần Châu Hà Nội là chủ sở hữu của kịch bản vở diễn “Ngày Xưa”. Ông Nguyễn Việt Tú là tác giả kịch bản vở diễn này. Đồng thời, Tuần Châu Hà Nội thanh toán cho Công ty DS phần tiền lãi phát sinh hơn 660 triệu đồng. Tuần Châu Hà Nội thực hiện việc thanh toán số tiền phát sinh, Công ty DS phải xuất hóa đơn tài chính theo quy định của pháp luật. Thời gian để thực hiện các công việc trên là 1 tháng kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, ông Nam cam kết rút đơn khởi kiện đạo diễn Nguyễn Việt Tú, trước đó đã gửi Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, TPHCM. Ông Nguyễn Việt Tú cam kết rút đơn khởi kiện Tuần Châu Hà Nội đã gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Ông Tú, Nam, Công ty DS, Tuần Châu Hà Nội cam kết chấm dứt tất cả các tranh chấp và không tiến hành bất cứ thủ tục khiếu nại, khiếu kiện tại bất cứ cơ quan, tổ chức, tòa án với mọi vấn đề có liên quan tới 2 vở diễn “Ngày Xưa” và “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Tất cả nội dung nêu trên là quan điểm chính thức của các bên đối với dư luận, truyền thông, báo chí, mạng xã hội. Khi bản án có hiệu lực, các bên cam kết chấm dứt mọi phát ngôn về việc này trên các phương tiện truyền thông, báo chí, mạng xã hội có nội dung khác với nội dung như thỏa thuận nêu trên. Mọi trường hợp phát ngôn trái với thỏa thuận, thỏa thuận đều không có giá trị.

Trường hợp xuất hiện thông tin khác nội dung thỏa thuận của các bên không do bất kỳ bên nào cung cấp, các bên sẽ thống nhất phương án giải quyết hợp lý, tận gốc vấn đề phát sinh.

ĐỖ TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Quy định phân loại phim: Khó đủ đường

Quy định tiêu chí phân loại và dán nhãn các loại phim từ lâu luôn là trăn trở với các cơ quan quản lý, đặc biệt với các nhà sản xuất, phát hành. Thêm mức phân loại là thêm cơ hội tiếp cận khán giả, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều tranh cãi.   

 

Âm nhạc

Sân khấu

Chương trình nghệ thuật Nghĩa tình quê hương

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, bất kỳ người con xa quê nào cũng luôn hướng về cội rễ yêu thương. Đại dịch Covid-19 đi qua, cũng là lúc nhịp sống bình thường trở lại với mọi nhà. 

Sách và cuộc sống

Sách tranh Việt nhiều khởi sắc

Tại các cửa hàng sách, độc giả dễ dàng bị thu hút bởi dòng sách tranh Ehon của Nhật Bản, hay những cuốn sách tranh đến từ các nước phương Tây. Tuy nhiên, nếu bỏ qua thành kiến “sách ngoại là nhất”, sẽ thấy rằng, sách tranh Việt hiện có nhiều khởi sắc, thậm chí không thua kém sách ngoại.

Sáng tác

Hà Nội khúc giao mùa

Hà Nội mùa này trời chớm sang thu
Con sáo nhỏ bay trong chiều bảng lảng 
Lá hoa ban nhuốm vàng ươm màu nắng
Hồ Tây dịu dàng mặt nước gương soi

Mỹ thuật

Lưu giữ ký ức vàng son qua tranh

Xưa, nhà văn Nguyễn Tuân lưu giữ vẻ đẹp vàng son của một thời quá vãng qua những trang viết trong Vang bóng một thời. Mấy chục năm sau, một chàng trai đôi mươi cũng lưu giữ ký ức đẹp đó với dự án vẽ minh họa cho tập truyện. 
" />