Đúng và đủ

Trong lịch sử thi tuyển sinh “3 chung” (chung đợt, chung đề, chung kết quả) chưa bao giờ vấn đề chung kết quả lại nóng như mùa tuyển sinh năm 2013. Các trường ngoài công lập cho rằng nên có một mức điểm sàn riêng, thậm chí bỏ điểm sàn. Các trường công lập lại cho rằng nên xây dựng điểm sàn theo khu vực hoặc phải thay đổi lại cách xác định điểm sàn cho khoa học. Vậy đâu là phương án tối ưu mà Bộ GD-ĐT sẽ lựa chọn?

Kết quả tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 có nhiều vấn đề đáng báo động: hơn 80 trường ĐH, CĐ ngoài công lập chỉ có một phần nhỏ các trường tuyển đủ hoặc gần đủ chỉ tiêu; phần lớn các trường còn lại chỉ tuyển được 30%-60%, có trường tuyển dưới 30% và thậm chí có trường không tuyển được thí sinh nào. Nhiều trường đại học địa phương và một số ngành học cũng vất vả không kém. Trước kết quả đáng buồn này, Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập liên tiếp tổ chức các hội thảo, hội nghị “nóng” để tập hợp ý kiến và chính thức kiến nghị lên Thủ tướng. Trong đó, kiến nghị nóng nhất là bỏ điểm sàn và để các trường tự tổ chức tuyển sinh theo Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực từ ngày 1-1-2013.

Có thể nói, từ khi có điểm sàn (năm 2004) đến nay giới chuyên môn đều thừa nhận điểm sàn không có tính khoa học và chưa tính đúng, tính đủ. Tuy nhiên, vì sao kết thúc tuyển sinh năm 2012 điểm sàn lại được cho là nguyên nhân chính khiến các trường không tuyển sinh được? Trước hết, việc xác định điểm sàn của Bộ GD-ĐT chưa khoa học (dựa trên tổng chỉ tiêu rồi dựa trên kết quả khối thi để xác định điểm sàn…), chưa tính cả hiện tượng ảo, năng lực của thí sinh ở từng môn thi. Thế nhưng sau khi công bố điểm sàn, Bộ GD-ĐT luôn khẳng định nguồn tuyển không thiếu! Bên cạnh đó, việc cải tiến một số khâu trong tuyển sinh năm 2012 thực chất là làm rối và phức tạp trong khâu xét tuyển sau nguyện vọng 1 (nguyện vọng bổ sung) cũng góp phần làm cho các trường không tuyển sinh được.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa nhất nằm ở việc xác định chỉ tiêu, mở ngành. Năm 2012, Bộ GD-ĐT để các trường tự xác định chỉ tiêu theo Thông tư 57 (dựa trên tỷ lệ sinh viên/giảng viên (cơ hữu) và diện tích sử dụng). Quy định này dường như là cơ hội để các trường vô tư “kê khống” các điều kiện để xin mở ngành, có thêm chỉ tiêu. Ngoài ra, trong lúc các trường đang xét tuyển, Bộ GD-ĐT liên tục cấp phép cho các trường mở ngành mới để hút thí sinh… Và hệ quả tất yếu là kết quả thanh tra công tác tuyển sinh 30 trường ĐH-CĐ trong năm 2012 thì có đến 22 cơ sở đào tạo (từ công lập đến ngoài công lập) đều tuyển vượt chỉ tiêu, xác định chỉ tiêu vượt năng lực đào tạo. Như vậy, có đến hơn 2/3 các trường thanh tra đều vi phạm trong tuyển sinh. Điều này cũng đặt ra câu hỏi: Nếu bộ thanh tra hết hơn 400 trường ĐH-CĐ trên cả nước thì số trường vi phạm về tuyển sinh mà trong đó phần lớn là xác định chỉ tiêu, tuyển vượt, mở ngành không đủ điều kiện sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm? Câu hỏi này có thể bộ là người biết rõ nhất!

Như vậy, kiến nghị yêu cầu bỏ điểm sàn là điều không thể. Đồng thời, việc các trường yêu cầu tự tổ chức tuyển sinh, xét tuyển hoặc vừa tổ chức thi và xét tuyển trong năm 2013 là hoàn toàn không thể. Bởi lẽ, kỳ thi liên quan đến cả triệu thí sinh nếu chưa có phương án tối ưu (sau 2015) mà để trường nào muốn thì tổ chức thi riêng, còn trường nào không muốn thì thi “3 chung” chắc chắn không chỉ kỳ thi sẽ rối càng thêm rối mà quyền lợi thí sinh sẽ bị ảnh hưởng.

Kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2013 giải pháp tình thế chỉ có thể nên tính toán lại vấn đề điểm sàn sao cho khoa học để xác định năng lực thí sinh. Còn vấn đề bỏ thi “3 chung” sau năm 2015, ngay từ lúc này, Bộ GD-ĐT nên tổ chức diễn đàn rộng rãi để tiếp nhận những đóng góp và phương án của các chuyên gia may ra mới có được phương án tối ưu được giới chuyên môn và xã hội đồng thuận. Song song đó, bộ cũng cần siết chặt lại khâu mở ngành, cấp chỉ tiêu, tăng cường công tác thanh tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thanh Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục