Đường sách TPHCM vẫn mở cửa nhưng lượng khách giảm

Không đóng cửa như một số địa điểm du lịch khác, Đường sách TPHCM vẫn mở cửa để độc giả và du khách trong và ngoài nước tham quan, uống cà phê, đọc sách; các gian hàng vẫn duy trì hoạt động mua bán sách. Có điều, lượng du khách đến với đường sách đã giảm xuống còn 30% so với thời điểm trước khi có dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra. 

Sở dĩ, độc giả và du khách vẫn đến với Đường sách TPHCM vì trong thời gian qua, nơi đây đang thực hiện tốt công tác phòng và chống dịch như: xịt rửa đường mỗi ngày trước giờ hoạt động và xịt thuốc khử trùng sát khuẩn 2 ngày/lần; phát nước rửa tay khô đến từng gian hàng.

Cùng với đó, ban giám đốc đường sách còn họp các cửa hàng trưởng, gửi thông tin thường xuyên qua viber group cập nhật mới nhất của Bộ Y tế; hướng dẫn, phổ biến, nhắc nhở nhân viên đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay, vệ sinh khử trùng gian hàng, cách phòng ngừa virus xâm nhập cơ thể cơ bản (theo hướng dẫn của Bộ Y tế). Đường sách cũng tạo góc rửa tay dành cho bạn đọc với xà phòng, nước rửa tay khô. 

Đường sách TPHCM vẫn mở cửa nhưng lượng khách giảm ảnh 1 Góc rửa tay dành cho bạn đọc ở Đường sách TPHCM
Trong khi đó, nhằm kịp thời mang đến cho độc giả những kiến thức hữu ích trong mùa dịch, NXB Kim Đồng trưng bày tại gian hàng bộ sách “Để có một cơ thể khỏe mạnh”, gồm 6 cuốn: Phòng ngừa dịch bệnh; Tăng cường khả năng miễn dịch; Học cách ăn uống; Diệt trừ sâu răng; Rèn luyện sức khỏe và Bảo vệ đôi mắt. Bộ sách giúp phụ huynh và các em nhỏ tìm hiểu về một số loại phòng ngừa dịch bệnh, các bệnh dịch thường gặp, các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc có thể gây tổn hại cho sức khỏe con người; từ đó có cách để phòng bệnh dịch. Còn gian hàng của First News phát tặng khẩu trang miễn phí cho khách. 

Theo chia sẻ của ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM, hiện tại vẫn duy trì mở cửa nhưng các hoạt động giao lưu, ra mắt sách đang dừng lại.

“Chúng tôi không khuyến khích các hoạt động diễn ra nhưng thực tế các đơn vị họ cũng chủ động ngưng, như sự kiện giao lưu ra mắt bộ sách “Nhất nghệ tinh” dự kiến diễn ra trong tuần này; hay một số trường học đăng ký chương trình “Du hành vui cùng sách” trong tháng 2, họ cũng đã dừng lại”.

Cũng theo ông Lê Hoàng, các hoạt động giao lưu sẽ được ngưng cho đến hết tháng 2, sau đó căn cứ theo tình hình thực tế, đường sách sẽ thông tin lại đến các đơn vị. Phương án này cũng là để thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc hạn chế những nơi tụ tập đông người cùng một lúc.

Trong những ngày này, số lượng du khách đến với đường sách giảm còn 30%, chủ yếu là các đoàn khách du lịch và bạn đọc. Khách du lịch vẫn vào đường sách tham quan chụp hình, nghe giới thiệu về đường sách. Với đối tượng người lớn, công nhân viên chức thì đến đường sách để tìm mua sách và uống cà phê. Chính điều này cũng ảnh hưởng đến doanh thu của các gian hàng.

Ông Lê Hoàng thừa nhận: “Doanh thu chắc chắn giảm vì số lượng khách giảm 70% nên doanh số cũng phải giảm thôi. Nhưng vẫn có người đến mua sách, không phải hoàn toàn không có”.

Đồng thời, ông Hoàng cũng tiết lộ thông tin đầy lạc quan: “Trong khoảng 2 - 3 ngày trở lại đây, có hiện tượng các cha mẹ bắt đầu dẫn con em quay trở lại đường sách. Cách đây lúc cao điểm, thông tin căng thẳng, chắc họ cũng xem báo thấy ở đường sách có các biện pháp hỗ trợ phòng chống dịch nên có sự yên tâm nhất định, nhờ đó phụ huynh bắt đầu dẫn con trở lại”.

Tin cùng chuyên mục