Duy trì hòa bình, ổn định tại biển Đông rất quan trọng

Ngày 1-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) tại Bangkok, Thái Lan đã ra thông cáo chung đề cập tới nhiều nội dung liên quan đến xây dựng, phát triển ASEAN.
Các đại biểu dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nga.
Các đại biểu dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Nga.

Theo TTXVN, thông cáo chung khẳng định, các bộ trưởng đã thảo luận về tình hình ở biển Đông, trong đó bày tỏ lo ngại về các hoạt động cải tạo đảo và những vụ việc nghiêm trọng trong khu vực đã làm xói mòn lòng tin cũng như sự tin tưởng, làm gia tăng căng thẳng và có thể phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

“Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông và công nhận những lợi ích của việc biển Đông là một vùng biển hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) một cách trọn vẹn”, thông cáo chung nêu rõ. Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng hoan nghênh việc tiếp tục cải thiện quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc, và được khích lệ bởi tiến bộ của các cuộc thương lượng thực chất hướng tới việc sớm ký kết một Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) hiệu lực và thực chất trong một tiến trình thời gian đã được nhất trí. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và phòng ngừa nhằm tăng cường sự tin cậy và tin tưởng giữa các bên; tái khẳng định tầm quan trọng của việc nêu cao luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono đã đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Nhật Bản. Chiều cùng ngày, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ cũng đã diễn ra. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích hành động “cưỡng ép” của Trung Quốc ở biển Đông, cũng như việc Trung Quốc xây đập ở thượng nguồn sông Mê Công gây ra tình trạng mực nước thấp kỷ lục trong thập niên qua. 

Hội nghị Bộ trưởng Sáng kiến Hạ nguồn sông Mê Công (LMI) lần thứ 12, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mê Công - Sông Hằng lần thứ 10… cũng đã diễn ra trong chiều 1-8.

Tin cùng chuyên mục