Gameshow Việt: Bứt phá để tồn tại

Trước sức ép của phim truyền hình cũng như nhu cầu của khán giả, gameshow và truyền hình thực tế Việt đã và đang phải chuyển mình tích cực nếu muốn tồn tại. Những chương trình chất lượng dĩ nhiên vẫn có chỗ đứng, nhưng để tạo nên sự khác biệt không hề đơn giản.  

Tôn vinh xứng đáng 

Tại đêm gala vinh danh và trao giải Wechoice Awards 2019, chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam mùa đầu tiên vinh dự nhận được giải TV Show của năm. Gameshow này đã vượt qua những chương trình đình đám: Chạy đi chờ chi, Người ấy là ai, Ký ức vui vẻ, Cuộc đua kỳ thú 2019 để nhận được sự yêu mến và bình chọn cao nhất của khán giả. 

Trải qua 12 tập phát sóng, Siêu trí tuệ Việt Nam đã tạo nên những cú hích ấn tượng: trở thành chương trình đi vào lịch sử truyền hình Việt khi sở hữu con số kỷ lục 475.682 lượt người xem trực tiếp cùng lúc trên YouTube. Tập 12 vừa phát sóng sau khi đăng tải trên YouTube một ngày, đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem. Các tập còn lại, thấp nhất cũng thu hút hơn 4 triệu lượt xem, hàng ngàn bình luận, chia sẻ và thường xuyên có mặt ở vị trí cao trong Top Trending YouTube.

Gameshow Việt: Bứt phá để tồn tại ảnh 1 Siêu trí tuệ Việt Nam, “hiện tượng” làng gameshow Việt 2019

Đã khá lâu ở mảng gameshow và truyền hình thực tế Việt mới có một chương trình tạo nên “hiện tượng”, không chỉ chinh phục cảm tình khán giả bởi những màn thi đấu hấp dẫn đỉnh cao mà còn khiến người xem đi từ sững sờ, ngạc nhiên đến nể phục trước những tài năng trí tuệ. Lần đầu tiên, có một khái niệm mới: “Giải trí bằng trí tuệ”, nơi những người bình thường có khả năng làm nên điều phi thường thông qua những thử thách không tưởng.  

Nói như MC Trấn Thành, chương trình “mang đến những màn thử thách khiến người xem ngỡ ngàng liên tục. Họ thật sự cho chúng ta được nhìn thấy những điều chúng ta không bao giờ đoán trước được. Và họ đến đây để mang đến niềm vinh dự cho Việt Nam mình”.

Trong khi đó, mong ước của nhà báo Lại Văn Sâm, một trong 3 giám khảo thường trực khi chương trình khởi động, đã thành hiện thực. “Trước mắt mình là những bạn trẻ Việt Nam. Họ bứt phá mọi rào cản để không chỉ nổi tiếng trong nước, mà những gương mặt này chắc chắn sẽ đại diện xứng đáng cho Việt Nam trên đấu trường quốc tế”.

Trước đó, tại lễ trao giải Mai vàng lần thứ 25, chương trình Ký ức vui vẻ cũng được xướng tên là Chương trình được yêu thích nhất của năm. Kết quả này cũng không gây bất ngờ đối với khán giả.

"Ký ức vui vẻ" vẫn được yêu mến và giữ được sức nóng

Chương trình đã hoàn thành sứ mệnh không phải nhắc lại những ký ức để kể nghèo, kể khổ về một thời xa xưa, mà thông qua đó giúp mọi người nhìn lại quá khứ để sống tốt hơn với hiện tại và tương lai. Trước đó, gameshow này cũng nhận giải chương trình Văn hóa - Khoa học xã hội - Giáo dục ấn tượng tại lễ trao giải VTV Awards 2019.   

Đi tìm bản sắc riêng

Đại diện một đơn vị có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất gameshow và truyền hình thực tế từng thừa nhận, việc tìm kiếm các format mới là hành trình vô cùng gian nan. “Chúng tôi phải săn lùng khắp mọi nơi để có những chương trình mới, hấp dẫn khán giả. Tôi biết, các đơn vị sản xuất ở Việt Nam chắc chắn cũng không tránh khỏi những khó khăn tương tự. Trong giai đoạn bão hòa hiện nay, có được chương trình đột phá là điều không đơn giản”.

Năm 2019, truyền hình Việt đón nhận những format mới bao gồm cả thuần Việt và ngoại nhập lên sóng và ít nhiều tạo hiệu ứng. Phiên bản Running Man nổi tiếng Hàn Quốc được Việt hóa với tên gọi Chạy đi chờ chi ít nhiều gây chú ý hồi đầu năm.

Quán thanh xuân cùng sự trở lại của bộ đôi Diễm Quỳnh - Anh Tuấn cũng nhận được nhiều thiện cảm nơi khán giả. Khoảnh khắc cuộc đời lên sóng hàng ngày dù không đình đám nhưng là chương trình thuần Việt đầy nhân văn. Sàn chiến giọng hát cũng tạo nên những khác biệt nhất định ở mảng các chương trình về âm nhạc. Ở mảng chương trình hẹn hò, làn gió mới từ Người ấy là ai tạo được những sức hút nhất định.  

Thu hút khán giả đã khó. Việc duy trì các chương trình và giữ chân họ ở lại còn khó hơn gấp vạn lần. Những Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent, Cặp đôi hoàn hảo, Thử thách cùng bước nhảy… từng một thời đình đám nhưng cũng không thể tiếp tục sản xuất vì nhiều lý do. Những chương trình đang duy trì Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Ơn giời cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Nhanh như chớp, Giọng ải giọng ai, Gương mặt thân quen… độ hot cũng ít nhiều giảm sút so với ngày mới ra mắt. Ngay cả sự trở lại của Cuộc đua kỳ thú sau mấy năm vắng bóng, sở hữu dàn sao “cực phẩm”, nhưng đáng tiếc không như kỳ vọng. 

Gameshow và truyền hình thực tế Việt hiện nay rõ ràng đang ở giai đoạn bão hòa. Dĩ nhiên, “miếng bánh thị phần” này vẫn đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt nhằm thu hút quảng cáo, sự quan tâm của khán giả. Nhưng khi nội dung các chương trình vẫn cứ quanh quẩn: hài, thi thố âm nhạc, tìm kiếm tài năng, hẹn hò… thì việc khán giả dần chán ngán là điều tất yếu.

Gameshow Việt: Bứt phá để tồn tại ảnh 3 Gameshow "Ký ức vui vẻ" vẫn được yêu mến và giữ được sức nóng

Bên cạnh đó, ngay cả việc dùng các ngôi sao nhằm câu khách hiện nay cũng không hẳn mang đến hiệu quả như mong đợi. Những Trường Giang, Trấn Thành, Lâm Vỹ Dạ, Puka, Diệu Nhi… xuất hiện từ chương trình này đến chương trình khác, dù nỗ lực mang đến tiếng cười nhưng không phải lúc nào cũng đủ khả năng tạo bất ngờ.  

Một thời gian dài, khi gameshow và truyền hình thực tế bùng nổ, các đơn vị sản xuất phim truyền hình đã chững lại, thậm chí nhiều đơn vị đã chuyển hướng. Tuy nhiên, sau hàng loạt phim truyền hình những năm gần đây: Về nhà đi con, Tiếng sét trong mưa, Sinh tử, Hoa hồng trên ngực trái, Đánh cắp giấc mơ…, cán cân đang dần đảo chiều. Phim truyền hình, đặc biệt những bộ phim chất lượng thu hút sự chú ý của khán giả và tạo nên những đợt “bão mạng” ấn tượng. Thậm chí, nhiều đơn vị đã quay lại và bắt đầu gia nhập mảng sản xuất phim.   

Thị hiếu khán giả luôn thay đổi, tuy nhiên, những chương trình chất lượng sẽ luôn nhận được sự ủng hộ, yêu mến.

Tin cùng chuyên mục