Gần 20.000 người về quê tự phát, Cà Mau đưa ra quy định về cách ly tại nhà

Những ngày qua đã có gần 20.000 người về quê tự phát nên gây quá tải cho các khu cách ly tập trung. Vì vậy, để hạn chế tới việc lây nhiễm chéo, tỉnh Cà Mau nới lỏng đối tượng được cách ly tại nhà.

Cà Mau nới lỏng đối tượng được cách ly tại nhà
Cà Mau nới lỏng đối tượng được cách ly tại nhà

Sáng 6-10, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã có chỉ đạo về đối tượng cách ly y tế tại nhà đối với người dân tự phát về quê những ngày qua.

Theo đó, để đảm bảo chặt chẽ, an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung... UBND tỉnh chỉ đạo, cách ly y tế tại nhà đối với người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về quê nếu đảm bảo tiêm đủ 2 liều vaccine; người đã tiêm 1 liều vaccine phòng Covid-19 đủ 14 ngày. Những người đã khỏi bệnh Covid-19 thời hạn 6 tháng, khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính (test nhanh).

Đối với các đối tượng còn lại khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR lần 1.

Về cơ sở vật chất, phải có nhà ở riêng biệt dành cho đối tượng được cách ly (không sống chung với người ở tại địa phương). Nhà ở có khu vệ sinh riêng, nấu ăn riêng (nếu không tự nấu ăn riêng thì phải có đồ dùng để ăn riêng); việc tiếp tế đồ dùng, ăn uống phải giữ khoảng cách theo quy định đối với người cách ly, tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp; chỗ ở phải thuận lợi về giao thông (đường bộ, đường thủy) để kiểm tra, giám sát và cung cấp y tế.

Thời gian cách ly y tế tại nhà 28 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về quê rất nhiều; từ ngày 1 đến 5-10, đã có gần 20.000 người; dự báo còn tiếp tục tăng nhiều trong những ngày tới. Vì vậy, gây quá tải cho các khu cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố.

Tin cùng chuyên mục